Khai xuân, trở lại đường đua

T. Nam Định (áo sẫm) đang tạm dẫn đầu bảng xếp hạng V,.League 2023/24.

Sau 8 vòng đấu, V.League chứng kiến nhiều bất ngờ, đội vô địch mùa trước Công an Hà Nội chỉ đang xếp ở vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng, sau T. Nam Định, M. Bình Định, B. Bình Dương và Đ. Thanh Hóa. Sự vắng mặt của Hà Nội FC, Viettel, SLNA hay ở đỉnh bảng là điều bất ngờ thú vị, cho thấy cuộc đua hấp dẫn hơn chứ không theo "lối mòn" ở những mùa giải trước.

Tuy nhiên, đường đua vẫn còn rất dài và mọi thứ chỉ là tạm thời. Những dịch chuyển từ băng ghế huấn luyện đến nhân sự CLB trước khi V.League trở lại khiến giới chuyên môn cho rằng, cuộc "chỉnh đốn" này chắc chắn sẽ mang đến nhiều sự thay đổi ở các CLB lẫn vị trí ở các vòng đấu gần nhất.

Với việc đưa HLV Kiatisuk dẫn dắt Quang Hải, Văn Hậu và Nguyễn, đương kim vô địch Công an Hà Nội không từ bỏ tham vọng của đội bóng bảo vệ ngai vàng và vươn đến những mục tiêu xa hơn như đấu trường AFC Champions League. Tương tự là sự hiện diện của HLV Nguyễn Đức Thắng tại Thể Công Viettel, không ngoài mục tiêu đưa đội bóng áo lính quay lại đường đua. HLV người Nhật Daiki Iwamasa cũng được mời về nắm sa bàn đội bóng giàu thành tích nhất V.League Hà Nội FC, sau 3 cái tên liên tiếp rời ghế trước đó. Ở đáy bảng, LP Bank HAGL cũng sớm đưa HLV Vũ Tiến Thành về "trám chỗ" Kiatisuk. Những sự dịch chuyển này đã phần nào mang lại ít nhiều thay đổi trong lối chơi lẫn tâm lý cầu thủ. Ngay cả Kiatisuk, mới chỉ có 1 trận thắng ở 8 vòng đấu với HAGL đã có 2 chiến thắng ở 2 trận giao hữu với PVF- CAND và T. Nam Định. HLV Vũ Tiến Thành, vừa chân ướt chân ráo đến Pleiku đã giúp Tuấn Anh và đồng đội hưng phấn thấy rõ, qua 2 trận thắng trước đội đang xếp nhì bảng M. Bình Định. Kết quả của những trận đấu không chính thức này chưa thể đánh giá đủ đầy sự thay đổi của Công an Hà Nội lẫn HAGL, nhưng đã phát đi tín hiệu rằng đã có sự thay đổi trong cách tiếp cận lẫn lối chơi ở những đội bóng này. Đó là chưa kể, nếu Văn Hậu, Phan Văn Đức trở lại trong đội hình, Công an Hà Nội sẽ thật sự là đội tuyển thu nhỏ, tương tự sự bổ sung Patrik Lê Giang và Sầm Ngọc Đức sẽ giúp HLV Vũ Tiến Thành có điểm tựa tin cậy nơi hàng thủ, vốn đã điểm yếu chí tử của đội bóng phố Núi.

Vòng 9 V.League cũng sẽ chứng kiến sự trở lại của các cầu thủ chất lượng vừa tập trung cùng đội tuyển quốc gia. Trong đó Đình Bắc như là một phát hiện thú vị. Trở về và tập trung với CLB chủ quản ngay từ mồng 2 Tết, chân sút ghi bàn vào lưới Nhật Bản chắc chắn phải tiếp tục tập trung và nỗ lực, nhưng cú hích từ ASIAN Cup chắc chắn sẽ là động lực để Đình Bắc tiếp tục chứng minh bản thân, tiến xa hơn để HLV Văn Sỹ Sơn tin dùng, trước khi Troussier có đợt gọi tập trung vào tháng 3. Cùng với Đình Bắc, Bùi Hoàng Việt Anh, Thái Sơn, Quang Hải, Tuấn Hải, Filip Nguyễn cũng là những cái tên đáng chú ý trong trở về CLB trong vai trò trụ cột.

SHB Đà Nẵng tạm dẫn đầu giải hạng Nhất.

Không chỉ V.League, giải hạng Nhất cũng sẽ trở lại trong cuộc cạnh tranh gắt gao chiếc vé thăng hạng. Sau khi xuống chơi tại giải hạng Nhất, SHB Đà Nẵng thể hiện phong độ cực cao với chuỗi trận bất bại. Thế nhưng, sự cạnh tranh vẫn không giảm đi khi những đội khác như Huế FC, Phố Hiến vẫn đang bám đuổi ngay phía sau với khoảng cách 3 điểm. Chỉ cần một cú sảy chân, SHB Đà Nẵng có thể sẽ đánh mất lợi thế. Vậy nên, để chắc suất trở lại V.League mùa sau, đội bóng sông Hàn đã tập trung sớm để duy trì phong độ. Ở 3 trận đấu tới SHB Đà Nẵng đang có lợi thế hơn các đối thủ cạnh tranh nhờ chỉ gặp các đối thủ dễ thở như Đồng Nai, Hòa Bình và Phù Đổng. Tuy nhiên mọi thứ vẫn chưa có gì là chắc chắn, cuộc đua lên hạng vẫn đang kịch tính nên HLV Trương Việt Hoàng và các học trò cần cảnh giác từng trận một.

Cuộc đua tại V.League và giải hạng Nhất sẽ tiếp tục với những diễn biến khó lường và hấp dẫn. Sau những gì đã diễn ra trong thời gian qua, người hâm mộ chắc chắn đang có rất nhiều thứ để mong đợi và hy vọng.

S.T