Bài học lần nào cũng đau xót

Nửa đêm rạng sáng ngày 24/5, lại một vụ cháy nghiêm trọng đã xảy ra ở phố Trung Kính giữa Thủ đô. Ảnh: Quốc Thanh.

Năm 2023, ụ cháy chung cư mini Khương Hạ khiến 56 người tử vong là một thảm họa kinh hoàng và gây ám ảnh lâu dài. Nhưng chưa đầy 1 năm sau, nửa đêm rạng sáng ngày 24/5, lại một vụ cháy nghiêm trọng đã xảy ra ở phố Trung Kính giữa Thủ đô cũng lại là nhà trọ, cũng tới 14 mạng người bị cướp đi. Sau mỗi một sự cố xảy ra, chúng ta đều rút ra những bài học. Bài học lần nào cũng đau xót nhưng có những nguyên nhân vẫn lặp lại.

Thông thường ở nước ta, sau mỗi vụ cháy lớn, nghiêm trọng, người dân bao giờ cũng hốt hoảng đổ xô đi mua thiết bị PCCC. Trên các phương tiện truyền thông, xuất hiện rất nhiều bài viết, ý kiến, chia sẻ kiến thức PCCC và đến kỹ năng thoát nạn. Tuy nhiên, mọi chuyện cũng chỉ rộ lên một thời gian. Tâm lý mất bò mới lo làm chuồng là có thật.

Năm 2023, sau vụ cháy chung cư mini kinh hoàng tại Hà Nội, các trang thiết bị PCCC "cháy hàng", tăng giá do người dân đi mua nhiều. Trước đó, tại các khu dân cư vẫn thường xuyên có các cuộc tập huấn về PCCC song người dân không hề mặn mà tham gia.

Sự cố cháy nổ xuất phát từ nhiều nguyên nhân và có thể xảy ra ở mọi lúc, mọi nơi, để lại những hậu quả đau lòng. Bài học lần nào cũng đau xót dù đúng là thủy họa đạo tặc là những thứ chúng ta không lường trước được.

Nhưng vụ cháy ở ngõ phố Trung Kính lần này có những yếu tố lặp lại của vụ cháy chung cư mini Khương Hạ vừa mới năm ngoái. Vậy là dù đã có một bài học nhãn tiền, vẫn tồn tại những nhà trọ đông người tầng 1 để xe và khi cháy thì người không biết đâu là lối thoát hiểm.

Sự việc đau lòng này một lần nữa đặt ra yêu cầu cần nhìn nhận lại công tác tuyên truyền, phổ biến, trang bị kỹ năng thoát hiểm, phòng cháy chữa cháy cho người dân hiện nay.

Ở vụ cháy chung cư mini Khương Hạ, những bài học đau xót và đắt giá đã được rút ra. Có những lỗi thuộc về cơ quan quản lý, chính quyền, cơ quan chức năng, có lỗi thuộc về chủ tòa nhà...

Đồng thời qua vụ việc đó, cũng cho thấy nếu được trang bị đầy đủ kỹ năng nhiều người đã may mắn thoát nạn.

Theo chuyên gia Tào Ngọc Tùng, Trung tâm huấn luyện PCCC Hà Nội - PCCC Vinasafe, thì kỹ năng thoát hiểm, PCCC của người dân hiện nay đã thay đổi nhiều so với những năm trước. Người dân cũng đã quan tâm nhiều hơn đến công tác PCCC và cũng đã được tham gia các hội nghị tập huấn về PCCC.

Tuy nhiên số người tham gia vào các chương trình này vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng được mong muốn của các cơ quan chức năng. Theo ông Tùng, chúng ta phải phấn đấu để mỗi gia đình ít nhất có 1 người tham gia tại các hội nghị tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy.

Cho đến khi nguyên nhân và những vấn đề có liên quan đến vụ cháy ở phố Trung Kính được các cơ quan chức năng điều tra, công bố mới có thể có những số liệu cụ thể. Nhưng sự cố này một lần nữa vẫn thật là đau xót.

Hiện trường vụ cháy phố Trung Kính. Ảnh: Lê Khánh.

Sau vụ cháy chung cư mini Khương Hạ, Hà Nội rầm rộ tổng kiểm tra, rà soát PCCC ở chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn. Nhiều cuộc diễn tập PCCC đã diễn ra suốt cả những tháng cuối năm 2023. Nhưng với vụ cháy lần này, vẫn quá khó để những nạn nhân có thể được cứu sống.

Không biết rồi tới đây có tìm ra sai sót nào không trong quản lý, cấp phép căn nhà trọ này? Không biết sau một thảm họa cháy rất lớn năm 2023, có còn tồn tại những hạn chế, lỗ hổng trong công tác cấp phép, quản lý về xây dựng và PCCC cho các loại hình nhà chung cư mini, nhà trọ nhiều tầng... hiện nay hay không?

Mỗi một vụ cháy thảm khốc đều để lại nhiều bài học đắt giá. Và thường thì người ta chỉ đề cập đến bài học sau khi xảy ra một sự vụ gây hậu quả tang thương. Rồi rất có thể, nó cũng sẽ bị xao nhãng!

Cẩm Thúy