Ấn Độ: Ngành bất động sản đang trở thành điểm sáng đầu tư

Các kế hoạch đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng của Thủ tướng Narendra Modi đã giúp giá bất động sản Ấn Độ gia tăng. Ảnh: Reuters.

Bất động sản Ấn Độ được hưởng lợi nhờ Trung Quốc

Tình trạng trì trệ trên thị trường bất động sản Trung Quốc khiến dòng vốn tín dụng tư nhân chuyển hướng sang Ấn Độ, cùng với đó là những chính sách phát triển cơ sở hạ tầng của Thủ tướng Modi đã làm cho bất động sản của Ấn Độ trở nên hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư. Theo báo cáo của Ernst & Young, năm 2022, trong 5,3 tỉ đô la Mỹ từ dòng vốn tín dụng tư nhân chảy vào Ấn Độ thì có 30% đổ vào bất động sản. Nhưng chỉ trong vòng 6 tháng của năm nay, đã có 50% trong 4 tỉ đô la đầu tư theo hình thức này là vào bất động sản.

Tín dụng tư nhân (private credit) là nguồn vốn vay theo các thỏa thuận riêng giữa người cấp vốn và doanh nghiệp vay, khác với quỹ đầu tư cổ phần tư nhân (private equity) bỏ vốn vào doanh nghiệp và đổi lấy cổ phần.

Edwin Wong, đối tác của Ares Management và là người đứng đầu Ares Asia, giải thích điều này liên quan đến sức mạnh của các yếu tố cơ bản của nền kinh tế. Ấn Độ cũng được hưởng lợi từ việc các tập đoàn quốc tế chuyển hướng đầu tư ra khỏi Trung Quốc.

Các thống kê của ên hiệp quốc cho thấy Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới trong năm nay và cũng đã vượt qua Trung Quốc về tốc độ tăng trưởng kinh tế. Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), năm ngoái nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng nhanh hơn bất kỳ thị trường lớn nào khác. Kỳ tích này dự kiến sẽ lặp lại cho đến năm tài chính 2024, khi nền kinh tế nước này được dự đoán sẽ tăng trưởng 6,3%.

“Khi nhìn vào thành tựu kinh tế của Ấn Độ trong những năm qua, chúng ta có thể nhận ra các thế mạnh của nước này như cơ cấu dân số, chính phủ ổn định. Vì thế, các yếu tố này đã thu hút nhà đầu tư nước ngoài”, Wong nói.

Nishant Kabra, người đứng đầu thị trường đất đai và vốn cho khu vực Bắc và Tây Ấn Độ tại JLL Capital nói rằng, sau Covid-19, người Ấn có xu hướng chuyển sang sở hữu nhà và thích những ngôi nhà lớn hơn. Xu hướng này vẫn đang tiếp diễn, điều này được thể hiện khi giá nhà ở Ấn Độ cứ sau mỗi quí lại thiết lập các đỉnh giá mới. Vì vậy, các tập đoàn bất động sản ở nước này tranh thủ tìm nguồn đất để phát triển những dự án mới.

Theo công ty tư vấn Grant Thornton, chi nhánh Ấn Độ, lĩnh vực bất động sản của Ấn Độ chiếm 6-7% GDP và sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025. Thị trường bất động sản nước này dự kiến sẽ đạt giá trị 1.000 tỉ đô la vào năm 2030.

Ở cấp độ vĩ mô, Thủ tướng Narendra Modi đã nhấn mạnh sẽ tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đầu tư cho cơ sở hạ tầng đã tăng 33% trong kế hoạch ngân sách được công bố đầu năm nay. Kế hoạch đầu tư vào đường bộ, đường sắt và nhà ở giá rẻ sẽ đẩy nhanh quá trình đô thị hóa vốn của Ấn Độ. Tuy vậy, nhà ở vẫn thiếu trầm trọng ở đất nước đông dân nhất thế giới.

Thời điểm tỏa sáng của thị trường bất động sản Ấn Độ?

Tập đoàn đầu tư CapitaLand Investment (CLI) của Singapore đã có mặt tại Ấn Độ trong 30 năm qua và tiếp tục mở rộng sự hiện diện ở thị trường Nam Á này. Cụ thể, CLI dự định sẽ tăng giá trị tài sản (là bất động sản) do họ quản lý từ 4 tỉ đô la Singapore lên gấp đôi trong ba năm tới – CEO Sanjeev Dasgupta của CLI India cho biết khi trả lời phỏng vấn với RERE, một tạp chí chuyên ngành bất động sản. Trước đó, tháng 8-2023, CLI đã huy động được 328 triệu đô la Singapore để xây dựng khu công nghiệp thứ hai của CLI tại Ấn Độ.

Bên cạnh đó, thị trường Ấn Độ cũng thu hút những tay chơi mới. Đơn cử như tập đoàn đầu tư bất động sản Gaw Capital Partners có trụ sở tại Hồng Kông, Trung Quốc năm ngoái đã mở văn phòng tại Mumbai và bổ nhiệm CEO phụ trách thị trường Ấn Độ.

Cuối cùng, theo Benjamin Chow, người đứng đầu nghiên cứu về thị trường vốn bất động sản thương mại ở châu Á của tập đoàn tài chính MSCI, hiện tại sự “thèm muốn” bất động sản Trung Quốc của các nhà đầu tư toàn cầu đã không còn mạnh như trước và đây là thời điểm Ấn Độ tỏa sáng.

Ricky Hồ