Bản tin 24/5: Tp.HCM huy động gần 16.000 nhân sự phục vụ thi lớp 10 công lập

Tp.HCM huy động gần 16.000 nhân sự phục vụ thi lớp 10 công lập

Ảnh minh họa.

Theo Hà Nội Mới ngày 23/5, Sở Giáo dục và Đào tạo Tp.HCM phát thông báo công bố danh sách 158 điểm thi vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Theo đó, nhằm tạo thuận lợi cho việc di chuyển của phụ huynh và học sinh, các điểm thi được phân bố trải đều ở 21 quận, huyện và Tp.Thủ Đức.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập tại Tp.HCM diễn ra trong 2 ngày 6 và 7/6. Hơn 98.000 học sinh lớp 9 sẽ thực hiện 3 bài thi bắt buộc gồm ngữ văn, toán, ngoại ngữ và môn chuyên hoặc tích hợp (nếu có nguyện vọng đăng ký lớp 10 chuyên hoặc tích hợp).

Theo kế hoạch, từ ngày 25 đến 30/5, các trường trung học cơ sở sẽ phát phiếu báo danh cho học sinh đã đăng ký tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Ngày 4/6, Sở công bố danh sách thí sinh được xét tuyển thẳng vào lớp 10 công lập.

Dự kiến kết quả thi được công bố vào ngày 20/6. Từ ngày 21/6 đến 24/6, thí sinh có thể nộp đơn phúc khảo bài thi. Trước 16h ngày 24/6, Sở công bố điểm chuẩn lớp 10 chuyên, tích hợp và kết quả tuyển thẳng.

Từ ngày 25/6 đến 29/6, thí sinh trúng tuyển lớp 10 chuyên, tích hợp, tuyển thẳng xác nhận nhập học. Ngày 10/7, Sở sẽ công bố điểm chuẩn và danh sách thí sinh trúng tuyển lớp 10 các trường THPT công lập.

Cùng ngày, Sở Giáo dục và Đào tạo Tp.HCM thông tin, sẽ huy động 13.539 cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi và 2.370 nhân viên thuộc nhiều sở, ngành và địa phương làm nhiệm vụ tại các điểm thi trên địa bàn thành phố.

Năm học 2023-2024, Tp.HCM có 115.759 học sinh tốt nghiệp lớp 9. Trong số này, có 98.681 em đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập. Số còn lại lựa chọn học nghề, học dân lập hoặc đi du học nước ngoài.

Em bé chào đời trong bọc điều hiếm gặp

Cặp song sinh chào đời rất hiếm gặp, một bé trong nằm nguyên trong bọc điều. Ảnh: BVCC.

Theo Tri Thức thông tin từ Bệnh viện Phụ Sản à Nội, chị N.T.B. (Hưng Yên) đã hạ sinh tại đơn vị này 2 bé gái khỏe mạnh ở tuần thứ 37. Điều thú vị là một trong hai em bé chào đời còn nằm nguyên trong túi ối (bọc điều).

Hai con do bác sĩ chuyên khoa I Bùi Chí Dũng đón tay. Một bé nặng 2,1 kg và bé còn lại nặng 2,3 kg.

Theo bác sĩ Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, hành trình mang thai và sinh con luôn là điều kỳ diệu của tạo hóa. Việc sinh con bọc điều càng là hiện tượng hiếm gặp, mang theo niềm vui và sự may mắn cho gia đình.

Tháng 6/2023, ca sinh hiếm gặp tương tự được ghi nhận tại một bệnh viện tư ở Tp.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Em bé là con của sản phụ 33 tuổi, địa chỉ ở huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Sản phụ được chỉ định sinh mổ lần 2. Sau 30 phút thực hiện phẫu thuật sinh mổ, cả ê-kíp mổ vỡ òa ngạc nhiên khi một bé gái chào đời vẫn còn nguyên bọc ối.

Tháng 7/2023, một sản phụ 29 tuổi sinh hạ con thứ 2 tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) một bé gái nặng 3 kg còn nguyên trong bọc ối lúc chào đời.

Tỉ lệ sinh con bọc điều chỉ khoảng 1/80.000 ca sinh nở. Trong những trường hợp sinh đôi, tỉ lệ này lại càng thấp hơn nữa.

Theo quan niệm dân gian, "đẻ bọc điều" được ví như mang đến nhiều may mắn và điều tốt lành. Em bé sinh ra sẽ được che chở, bảo vệ và có cuộc đời suôn sẻ, hạnh phúc.

"Đẻ bọc điều" là hiện tượng hiếm gặp khi em bé chào đời còn nguyên cơ thể nằm trong bọc ối như lúc nằm trong tử cung mẹ hoặc một phần cơ thể bé được bao bọc bởi bọc ối.

Hà Nội: Tai nạn liên hoàn giữa 3 xe máy tại ngã tư

Hiện trường vụ tai nạn.

Chiều 21/5, tại ngã tư phố Bà Triệu giao phố Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Tp.Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông cho thấy 3 chiếc xe máy đổ giữa đường, cùng với đó một người đàn ông nằm cạnh.

Ngay sau đó, lực lượng CSGT đã có mặt tại hiện trường hỗ trợ người bị nạn và bảo vệ hiện trường vụ tai nạn.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Chỉ huy Đội CSGT đường bộ số 1 (Công an Tp.Hà Nội) cho biết, vụ tai nạn không có thương vong về người.

"Nguyên nhân do các xe lưu thông trên đường va quệt vào nhau. Vụ tai nạn không làm ai bị thương", vị Chỉ huy Đội CSGT đường bộ số 1 thông tin.

Trúc Chi (t/h)