Quốc tế nổi bật: Thủ tướng Anh Rishi Sunak chuẩn bị bước vào cuộc chiến mới

Thủ tướng Anh Sunak chuẩn bị bước vào cuộc chiến mới

Thủ tướng Anh Rishi Sunak

Thủ tướng Anh Rishi Sunak vừa đưa ra thông báo Anh sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 4/7. Thủ tướng Rishi Sunak cũng cho biết ông đã thông báo sẽ bắt đầu một chiến dịch tranh cử kéo dài 6 tuần dù kết quả thăm dò dư luận gần đây cho thấy đảng Bảo thủ cầm quyền nhiều khả năng sẽ thất bại.

Nhiều dự doán cho rằng Đảng Bảo thủ của ông Rishi Sunak cũng có nguy cơ mất phiếu trước đảng Dân chủ tự do và đảng Cải cách nước Anh. Thủ tướng Rishi Sunak cũng nhắc đến các yếu tố bên ngoài như dịch bệnh Covid-19 và căng thẳng Ukraine, đã ảnh hưởng đến nền kinh tế của Anh vào thời gian qua. Tuyên bố của Thủ tướng Rishi Sunak được đưa ra khi kết quả của những cuộc thăm dò dư luận ghi nhận Công đảng đối lập đang dẫn trước đảng Bảo thủ cầm quyền khoảng 20%.

Liên hợp quốc ủng hộ quyết định của Mỹ

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

Tổng Thư ký ên hợp quốc Antonio Guterres vừa lên tiếng ủng hộ việc Mỹ đưa Cuba ra khỏi danh sách các quốc gia không hợp tác đầy đủ trong các nỗ lực chống khủng bố. Cuba lần đầu tiên bị đưa vào danh sách các nước tài trợ khủng bố của Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời chính quyền của Tổng thống Ronald Reagan vào năm 1982. Năm 2015, Tổng thống khi đó là Barack Obama đã đưa Cuba ra khỏi danh sách. Tuy nhiên, vào ngày 12/1/2021, Tổng thống Donald Trump đã đưa Cuba quay trở lại danh sách này.

Angelina Jolie gặp bất lợi

Nữ diễn viên Angelina Jolie

Theo một phán quyết của Tòa án Tối cao Los Angeles nữ diễn viên Angelina Jolie vừa phải chuyển giao tất cả thỏa thuận không tiết lộ (NDA) mà cô ký trong 8 năm qua cho Brad Pitt như một phần của cuộc chiến pháp lý liên quan đến nhà máy rượu vang hồng ở Pháp. Phán quyết cũng buộc Angelina Jolie xuất trình NDA do các công ty mà cô kiểm soát ký kết, cùng với các tài liệu phản lý do cô hoặc công ty yêu cầu thực hiện thỏa thuận. Thời hạn đặt ra là trong vòng 60 ngày.

Ông Trump có thêm một cử tri lớn ủng hộ

Bà Nikki Haley

Cựu Thống đốc bang Nam Carolina và từng là ứng cử viên Đảng Cộng hòa, Nikki Haley vừa lên tiếng cho biết sẽ bỏ phiếu cho cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11 năm nay. Bà Nikki Haley cho biết với tư cách cử tri, bà ủng hộ một Tổng thống có quan điểm hậu thuẫn các đồng minh của Mỹ, bảo vệ biên giới Mỹ, ủng hộ chủ nghĩa tự do cũng như giảm nợ công.

Colombia chống lại Israel

Tổng thống Colombia Gustavo Petro

Tổng thống Colombia Gustavo Petro vừa ra lệnh mở đại sứ quán tại thành phố Ramallah ở Bờ Tây. Trước đó, vào đầu tháng 5, Tổng thống Gustavo Petro đã đưa ra tuyên bố sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel bởi các động thái của Tel Aviv ở Gaza trong xung đột Israel-Hamas. Ông Gustavo Petro từng chỉ trích nặng nề Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và đề nghị cùng tham gia vào vụ kiện của Nam Phi cáo buộc Israel diệt chủng tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ).

Tổng thống Joe Biden hứa hẹn với châu Phi

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa tiếp đón người đồng cấp William Ruto đang có chuyến thăm Washington. Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của một nhà lãnh đạo châu Phi đến Mỹ kể từ năm 2008. Ông Joe Biden cho biết, nếu tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, ông sẽ thực hiện chuyến thăm chính thức tới châu Phi vào tháng 2/2025.

Nhiều tướng lĩnh của Nga bị bắt vì nhận hối lộ

Ông Vadim Shamarin

Tòa án quân sự số 235 của Nga vừa đưa ra thông báo, ông Vadim Shamarin, Phó Tổng Tham mưu trưởng và người đứng đầu ban giám đốc liên lạc chính của lực lượng vũ trang Liên bang Nga đã bị bắt trong một vụ nhận hối lộ. Đây là vụ bắt giữ một nhân vật quốc phòng cấp cao lần thứ tư kể từ tháng 4.

Thời điểm đó, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Timur Ivanov bị tạm giam trước khi bị xét xử vì nghi ngờ nhận hối lộ. Trung tướng Yury Kuznetsov, người phụ trách nhân sự của Bộ Quốc phòng Nga và Thiếu tướng Ivan Popov, cựu tư lệnh Quân đoàn 58 của Nga, cũng đã bị bắt giữ. Trong đó, ông Popov bị buộc tội lừa đảo trên quy mô đặc biệt lớn.