'Đấu trường sinh tử' sẽ có phần sách và phim mới

Theo abcNEWS, lấy cảm hứng từ một triết gia người thế kỷ 18 và hiện trạng thông tin sai lệch, tác giả Suzanne Collins đang viết cuốn sách tiếp theo của bộ truyện Đấu trường sinh tử (tựa gốc: The Hunger Games).

Jennifer Lawrence trong một phần phim Đấu trường sinh tử. Ảnh: Lionsgate.

Nhà xuất bản Scholastic vừa qua đã thông báo rằng Hunger Games: Sunrise on the Reaping - tập thứ năm của loạt truyện khoa học viễn tưởng hậu tận thế của Collins - sẽ phát hành vào ngày 18/3/2025. Cuốn sách mới mở đầu với Đấu trường sinh tử lần thứ 50, lấy bối cảnh 24 năm trước tiểu thuyết Đấu trường sinh tử phần đầu (xuất bản năm 2008), và 40 năm sau tập sách gần đây nhất của bộ truyện Khúc hát của chim ca và rắn độc.

Lionsgate, hãng đã phát hành phim chuyển thể từ cả bốn phần sách trước đó, đã thông báo rằng Sunrise on the Reaping sẽ ra rạp vào ngày 20/11/2026. Francis Lawrence, đạo diễn của ba phần phim (trừ phần đầu) sẽ tiếp tục cầm trịch phần mới này.

Bốn cuốn sách đầu của loạt truyện đã bán được hơn 100 triệu bản và được dịch ra hàng chục thứ tiếng. Collins dường như đã kết thúc bộ truyện sau khi xuất bản Húng nhại năm 2010. Năm 2015 cô viết rằng đã đến lúc "chuyển sang những vùng đất khác".

Bốn tập sách Đấu trường sinh tử đã ra mắt tại Việt Nam.

Nhưng bốn năm sau, cô khiến độc giả và giới xuất bản ngỡ ngàng khi tiết lộ đang thực hiện phần tiền truyện lấy bối cảnh 64 năm trước cuốn sách đầu tiên. Tác phẩm Khúc hát của chim ca và rắn độc phát hành vào năm 2020.

Collins đã dựa trên thần thoại Hy Lạp và các trò chơi đấu sĩ La Mã cho các phần sách trước đây. Nhưng với tiểu thuyết sắp ra mắt, cô nhắc đến triết gia Khai sáng (giai đoạn thuộc thế kỷ 18 khi ở châu Âu người ta cho rằng khoa học và lý trí chứ không phải tôn giáo sẽ làm cho nhân loại tiến bộ) người Scotland David Hume.

Collins cho biết: "Với Sunrise on the Reaping, tôi được truyền cảm hứng từ khái niệm về sự phục tùng ngấm ngầm của David Hume, mà ông ấy diễn giải là 'số đông bị cai trị bởi số ít dễ dàng đến thế nào'. Câu chuyện cũng khai thác sâu hơn việc những người kiểm soát thông tin sử dụng công cụ tuyên truyền và quyền lực. 'Có thật hay không có thật?' câu hỏi này dường như ngày càng cấp bách với tôi hơn".

Loạt phim Đấu trường sinh tử là thương hiệu trị giá hàng tỷ đôla của Lionsgate. Lawrence vào vai nữ anh hùng Katniss Everdeen trong các phiên bản điện ảnh của Đấu trường sinh tử, Bắt lửaHúng nhại (riêng tập sách này ra mắt thành hai phần phim). Dàn diễn viên còn có Philip Seymour Hoffman, Josh Hutcherson, Stanley Tucci và Donald Sutherland.

Chủ tịch Lionsgate Adam Fogelson từng ca ngợi: "Suzanne Collins là người kể chuyện bậc thầy và là ngôi sao sáng tạo của chúng tôi. Chúng tôi quá đỗi may mắn khi được một cộng sự có tài năng và trí tưởng tượng xuất sắc như vậy đồng hành và tin tưởng".

Bản điện ảnh của Khúc hát của chim ca và rắn độc, có Tom Blyth và Zegler đóng chính, đã ra mắt vào năm ngoái. Mùa thu năm nay, phiên bản kịch sân khấu của Đấu trường sinh tử dự kiến ra mắt tại London.

Phong Khang