Giá tiêu hôm nay 1/7: Giá hồi phục nhưng doanh nghiệp tạm dừng mua, thị trường có yếu tố đầu cơ

Giá tiêu hôm nay ngày 1/7/2024 tại thị trường trong nước

Tham khảo giá tiêu hôm nay ngày 1/7/2024 tại thị trường trong nước. (Nguồn: Tạp chí Công Thương tổng hợp)

Sau khi đột ngột giảm mạnh vào cuối tuần trước, giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm đã có tín hiệu hồi phục trở lại. Qua đó, đưa mặt bằng giá tiêu trung bình về quanh mức 155.000 đồng/kg.

Cụ thể, ở khu vực Tây Nguyên, giá tiêu hôm nay tại Đắk Lắk tăng 3.000 đồng/kg, đạt 155.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay tại Gia Lai tăng 3.000 đồng/kg, đạt 153.000 đồng/kg.

Trong khi đó, giá tiêu hôm nay tại Đắk Nông tăng 2.000 đồng/kg, đạt 157.000 đồng/kg

Tại khu vực Đông Nam Bộ, giá tiêu hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 3.000 đồng/kg, đạt 154.000 đồng/kg.

Tương tự, giá tiêu hôm nay tại Bình Phước tăng 3.000 đồng/kg, đạt 155.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay tại Đồng Nai tăng 4.000 đồng/kg, đạt 154.000 đồng/kg.

Lưu ý: Các giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, mức giá thực tế sẽ có sự chênh lệch theo từng địa phương, phương thức vận chuyển, phương thức thanh toán, khối lượng giao dịch… Quý độc giả vui lòng liên hệ đến các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh hồ tiêu gần nhất để được tư vấn cụ thể.

Trong 3 ngày trở lại đây, thị trường hồ tiêu trong nước đã ghi nhận sự biến động đáng kể với tình trạng đột ngột “tăng sốc, giảm sâu” trong biên độ khoảng 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên, giá tiêu hiện vẫn đang ở trong vùng giá cao nhất 8 năm trở lại đây.

Theo chia sẻ của một số đại diện doanh nghiệp và chuyên gia ngành hàng, tình trạng trên là do giá tiêu liên tục tăng trong thời gian vừa qua đã khiến một bộ phận doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này tạm dừng mua. Đây là động thái nhằm cân bằng lại thị trường hồ tiêu vốn đang bị “đầu cơ” cao.

Hiện lượng cung hàng ra thị trường mang tính chất “nhỏ giọt”. Tất cả các bên tham gia thị trường như người trồng tiêu, thương lái, đại lý thu mua, doanh nghiệp xuất khẩu… đều biết sản lượng năm nay ở mức thấp, trong khi nhu cầu hồi phục tốt, khiến lượng hàng dự trữ còn rất ít. Do đó người trồng tiêu và đại lý thu mua có xu hướng găm hàng để chờ giá lên cao hơn nữa. Đặc biệt, một số thương lái đã gom hàng và tạo ra tình trạng khan hiếm giả tạo ở một số khu vực nhằm đẩy giá tăng nhanh.

Tình trạng này dẫn đến việc doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó, không mua được hàng để hoàn thành các hợp đồng đã ký trước đó, trong khi giá trên thị trường bị đẩy lên theo từng ngày, gây ra rủi ro thua lỗ lớn.

Đáng chú ý, ông Hoàng Phước Bính – Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai) cho biết, hiện giá giao dịch hồ tiêu Việt Nam nói chung và giá các loại tiêu khác trên ế giới đang cao hơn mặt bằng giá trong nước nên nhiều đại lý có động lực lớn để găm giữ hàng. Trong khi đó, hiện không có doanh nghiệp nào mua hàng nghìn tấn tiêu lúc này khiến lực cầu trên thị trường “dễ gãy”.

Một số doanh nghiệp đã quay sang tìm nguồn cung tiêu từ các nước khác như Brazil để có đủ hàng, trả các hợp đồng đã ký nhưng việc đồng USD tăng cao kỷ lục cùng căng thẳng trong hoạt động vận tải đường biền đã ra các khó khăn không nhỏ cho doanh nghiệp xuất khẩu tiêu thời gian qua.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong thời gian ngắn hạn, giá tiêu có thể sẽ có những đợt điều chỉnh giảm, nhưng sẽ không quá sâu, khó có thể về mức giá thấp như trước đây và thị trường đã hình thành mặt bằng giá mới.

Giá tiêu hôm nay ngày 1/7/2024 tại thị trường thế giới

(Nguồn: Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế)

Trên thị trường thế giới, dựa trên báo giá của các doanh nghiệp xuất khẩu và giá xuất cảng tại các nước, Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) đã cập nhật giá tiêu các loại giao dịch trên thị trường quốc tế trong ngày 28/6 (theo giờ địa phương) như sau:

Cụ thể, giá tiêu đen Lampung của Indonesia tiếp tục nhích tăng 0,17% đạt 7.106 USD/tấn; giá tiêu trắng Muntok cũng tăng 0,17% đạt 9.048 USD/tấn.

Giá tiêu đen ASTA 570 của Brazil giữ ổn định ở mức 7.300 USD/tấn.

Giá tiêu đen ASTA của Malaysia giữ ổn định ở mức 7.500 USD/tấn; giá tiêu trắng ASTA của nước này cũng được giữ nguyên tại mức 8.800 USD/tấn.

Đáng chú ý, giá tiêu các loại của Việt Nam tiếp tục được điều chỉnh mạnh. Trong đó, giá tiêu đen của Việt Nam loại 500 gr/l tăng 14,4% đạt 6.500 USD/tấn; loại 550 gr/l cũng tăng 20,69%, đạt 7.000 USD/tấn. Tương tự, giá tiêu trắng cũng tăng 20,69%, đạt 9.500 USD/tấn. Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh giá tiêu nội địa Việt Nam vừa bật tăng mạnh trở lại.

Tường Vy