Yếu tố tác động mạnh nhất đến giá vàng thế giới tuần này

Trong bản tin mới nhất, Kitco News cho rằng nhà đầu tư cần phải kiên nhẫn bởi á vàng thế giới hiện đang trong trạng thái không dễ để có những đột phá. Tuy nhiên, bất chấp diễn biến trung lập này, các chuyên gia phân tích dường như vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn của giá vàng thế giới.

Thị trường vàng dự kiến sẽ chứng kiến việc giá dao động trong khoảng từ 2.290 đến 2.370UD/ounce cho đến khi có yếu tố đột biến có thể tạo ra sự đột phá cho giá vàng, chuyên gia nhận định - Ảnh: Kitco News

Những phiên gần đây, á vàng thế giới giao ngay liên tục biến động trong biên độ hẹp, ngưỡng hỗ trợ ở mức 2.300USD/ounce, có lúc giá vàng đã lên sát ngưỡng kháng cự 2.350USD/ounce. Các chuyên gia nhận định ngưỡng kháng cự mạnh hơn của giá vàng thế giới ở mức 2.400USD/ounce. Còn với giá vàng thế giới giao hợp đồng tương lai, ngưỡng kháng cự được thiết lập ở mức 2.342USD/ounce.

Trưởng bộ phận chiến lược tại MarketGauge.com, bà Michele Schneider, nhận xét: “Giá vàng đang trong xu thế đi ngang, tuy nhiên rủi ro tăng vẫn còn. Lạm phát sẽ không sớm hạ nhiệt, căng thẳng địa chính trị không giảm đi, thâm hụt chính sách của chính phủ đang gia tăng, nhờ vậy giá vàng ế giới cũng được hỗ trợ quan trọng”.

Trong khảo sát gần đây mà Kitco News thực hiện với các chuyên gia, giá vàng thế giới được dự báo vẫn trong xu thế tăng miễn rằng duy trì được ở trên ngưỡng hỗ trợ 2.300USD/ounce.

Tính trong khoảng vài tháng trở lại đây, giá vàng thương biến động trong biên độ khá hẹp, ít có những đột phá. Bà Schneider trong khi đó cho rằng giá vàng sẽ có thể diễn biến bất ngờ trước thời điểm tháng 9-2024. Cũng theo quan điểm của bà, giá vàng thế giới sẽ vẫn duy trì ở ngưỡng cao như hiện tại khi mà lạm phát duy trì ở ngưỡng cao. Còn với kinh tế Mỹ, nếu không hạ lãi suất, không loại bỏ khả năng kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái.

Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại Zaye Capital Markets, ông Naeem Aslam, cho biết hiện tại ông vẫn lạc quan về triển vọng giá vàng thế giới ngay cả khi giá vàng đã biến động trong biên độ hẹp suốt một thời gian dài.

Còn theo dự báo của giám đốc bộ phận phân tích thị trường tại FXTM, ông Lukman Otunuga, thị trường vàng dự kiến sẽ chứng kiến việc giá dao động trong khoảng từ 2.290 đến 2.370UD/ounce cho đến khi có yếu tố đột biến có thể tạo ra sự đột phá cho giá vàng.

“Sau khi được hỗ trợ ban đầu bởi kỳ vọng về lãi suất tại Mỹ thấp hơn, bất ổn địa chính trị và việc nhiều ngân hàng trung ương mua mạnh vàng trong nửa đầu năm 2024, dường như giá vàng đang chưa có được động lực nào mới đủ mạnh. Yếu tố quan trọng nhất có thể gây ra bất ổn trong thời gian tới chính là cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và định hướng của Fed trong nửa sau năm 2024”, ông Otunuga phân tích.

Trong báo cáo "Triển vọng đầu tư nửa cuối năm 2024: Sinh lời với lợi suất và tăng trưởng" vừa công bố, bà Cheuk Wan Fan, Giám đốc Đầu tư, khu vực châu Á, Khối Dịch vụ Private Banking Toàn cầu, cho biết, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Canada đã bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất. HSBC kỳ vọng Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ sở trong tháng 9/2024 và sẽ còn 3 đợt cắt giảm lãi suất, mỗi đợt 25 điểm cơ sở, trong năm 2025. Biểu đồ dự báo của Fed dự báo tới cuối năm 2025 lãi suất chính sách sẽ giảm xuống 4,125%.

Thị trường tài chính Mỹ sẽ đóng cửa vào ngày thứ Năm (Ngày Quốc khánh Mỹ). Tuy nhiên trong tuần có khá nhiều sự kiện kinh tế có thể ảnh hưởng đến giá vàng. Những thông tin kinh tế Mỹ có thể tác động mạnh nhất đến giá vàng thế giới bao gồm: Chỉ số ISM của ngành sản xuất Mỹ (ngày thứ Hai); chỉ số CPI của khu vực đồng tiền chung châu Âu, chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát biểu (ngày thứ Ba); báo cáo việc làm trong lĩnh vực tư nhân Mỹ, số lượng người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu, chỉ số ISM của ngành dịch vụ Mỹ, biên bản cuộc họp chính sách tháng 6-2024 của Fed (ngày thứ Tư); báo cáo việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp Mỹ (ngày thứ Sáu).

NGỌC DIỆP