Ông Trump khởi động cuộc chiến trở lại Nhà Trắng

Ông Trump đăng đàn tại hội nghị của Đảng Cộng hòa

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã tuyên bố tại hội nghị của Đảng Cộng hòa Bắc Carolina rằng: “Trong khi chúng ta tập hợp hôm nay, đất nước ta đang bị phá hủy ngay trước mắt. Tội phạm gia tăng, các Sở Cảnh sát bị xé thành từng mảnh, kinh phí thiếu thốn”.

Ông Trump cho rằng, khi ông nắm quyền Hoa Kỳ đã chấm dứt “những cuộc chiến bất tận” ở Iraq, Syria, Somalia và Afghanistan, cắt giảm lực lượng quân viễn chinh ở những nước này. “Chúng tôi đã đưa những người lính Mỹ trở về nhà” - Ông Trump lưu ý rằng chỉ còn số lượng nhỏ binh sĩ Mỹ ở lại các nước kể trên.

Bên cạnh đó, ông Trump nhấn mạnh rằng, ông và các đồng minh của mình trong đảng Cộng hòa luôn đặt lợi ích của nước Mỹ lên hàng đầu và luôn “tôn trọng cảnh sát và quốc kỳ Mỹ”.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump một lần nữa cáo buộc đảng Dân chủ gian lận trong bầu cử và cho biết ông đang cố gắng cứu vãn nền dân chủ, tránh cho nước Mỹ phải chịu cảnh sụp đổ.

“Tất cả chúng ta đều biết những gì đã xảy ra với đất nước, và chúng ta không bao giờ cho phép điều đó xảy ra một lần nữa” - ông Trump khẳng định khi phát biểu tại Bắc Carolina. Tôi không cố phá hoại nền dân chủ của nước Mỹ mà tôi cố gắng cứu nó” - ông Trump nói thêm trong sự hoan nghênh nhiệt liệt từ những người ủng hộ ông.

Nửa năm sau khi rời chức vụ Tổng thống Hoa Kỳ, Trump đã bắt đầu kế hoạch trở lại Nhà Trắng

Trong bài phát biểu của mình, ông Trump cũng nhắc đến đề tài về mối quan hệ của chính quyền hiện tại với các nước Nga, Trung Quốc và Bắc Triều Tiên, đồng thời chỉ trích Tổng thống đương nhiệm Joe Biden vì quay trở lại với thỏa thuận khí hậu Paris.

Ông Trump cũng tuyên bố mong muốn một lần nữa tham gia chiến dịch tranh cử tổng thống, để đền đáp sự nhiệt tình của "nhiều đảng viên Cộng hòa" muốn ông Trump quay trở lại chính trường.

Ngoài ra, cựu trợ lý của Trump là Steve Bannon cũng nêu ra ý tưởng đưa cựu Tổng thống Mỹ trở lại chính trường với tư cách Chủ tịch Hạ viện hoặc ông nên tranh cử vào Thượng viện Quốc hội.

Để đạt được điều đó, Trump không chỉ phải giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử khu vực, mà còn phải nhận được sự ủng hộ của đa số Hạ nghị sĩ, tức là số đại diện đảng Cộng hòa trong Hạ viện phải vượt qua đảng dân chủ.

Ông Trump đã bắt đầu chiến dịch trở lại Nhà Trắng?

Theo chuyên gia Valery Garbuzov, Giám đốc Viện Nghiên cứu Mỹ và Canada (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga) nhận định, có thể coi bài phát biểu của Donald Trump trong Đại hội của đảng Cộng hòa là mốc khởi đầu cuộc chiến đấu của ông để trở lại cương vị Tổng thống.

“Ông Trump từng nói sau khi rời Nhà Trắng rằng sẽ tham gia tranh cử. Hiện nay, ông ấy vẫn là thủ lĩnh của đảng và sẽ giữ chức như vậy chừng nào chưa có người khác thay thế. Do đó, tôi nghĩ đây thực sự là mốc khởi đầu của cuộc chiến đấu mà ông ấy đi tiên phong” - chuyên gia Garbuzov nhận định.

Theo quan điểm của chuyên gia, rất nên theo dõi phản ứng của đảng Cộng hòa. Trong bốn năm ở chức Tổng thống, ông Trump đã biết xoay chuyển lôi kéo một phần giới tinh hoa của đảng Cộng hòa về phía mình, nhưng sự thay đổi này đã bị phá hoại nghiêm trọng bởi những ngày sau chót của ông ở Nhà Trắng, đặc biệt là bởi cuộc tấn công Điện Capitol.

Ông Garbuzov cho rằng, ông Trump dính vết nhơ của một người đã giáng đòn vào nền dân chủ Mỹ và không chấp nhận thủ tục thay đổi quyền lực đã hình thành ở Hoa Kỳ trong nhiều thập kỷ. Lần đầu tiên sau nhiều thập niên có một Tổng thống Mỹ không muốn rời khỏi Nhà Trắng, mặc dù phải làm như vậy.

Vì thế, hiện giờ ông Trump đang cố gắng “gột rửa” những cáo buộc này và tiến đến cuộc bầu cử trong một hình ảnh mới. Tuy nhiên, ở mục tiêu này ông Trump khó có thể đạt thành công, bởi bản chất con người của vị chính khách kiêm tài phiệt này khó có thể thay đổi.

Theo lời chuyên gia Garbuzov, bây giờ ông Trump đăng đàn diễn thuyết trước giới tinh hoa và các nhà quan liêu của đảng Cộng hòa. Mặc dù những nội dung trong bài phát biểu không đến được với đại chúng cử tri đông đảo hiện nay, thế nhưng tầng lớp tinh hoa của đảng Cộng hòa có khả năng huy động công chúng tại các địa phương. Đây là điều đã được ông Trump tính đến.

Vì thế đương nhiên bây giờ ông ấy đang “nạp năng lượng” cho những tầng thấp hơn của phái Cộng hòa, thông qua tầng lớp tinh hoa.

Chuyên gia Garbuzov nói thêm rằng, sau đây ông Trump sẽ còn đi khắp đất nước, phát biểu tại các cuộc họp địa phương, gặp gỡ các nhà hoạt động địa phương và đột phá tiếp cận quần chúng bằng những cách khác nhau. Ở các địa phương, tầng lớp người lao động ủng hộ ông Trump rất nhiều.

Toàn Thắng