Vì sao The Manor Central Park được quy hoạch thành khu đô thị mở?

The Manor Central Park được định hướng phát triển quy hoạch mở thông minh tại cửa ngõ Tây Nam thủ đô. (Ảnh: The Manor Central Park)

Sự phát triển mạnh mẽ các khu đô thị quy mô là minh chứng rõ nét cho sự thành công và tiềm lực kinh tế của mỗi thành phố và quốc gia. Tại Việt Nam, nhiều khu đô thị lớn đã mở ra hình ảnh kiến trúc đô thị hiện đại, khác biệt, hấp dẫn giới thượng lưu. Song hầu hết khu đô thị này thường được phát triển thành những khu độc lập, khép kín, dành riêng cho những cộng đồng nhất định.

Theo các chuyên gia, bên cạnh những lợi ích hiển nhiên, một số khu đô thị biệt lập lại tạo nên những hình thái kiến trúc chưa thực sự phù hợp với văn hóa và nếp sống của cộng đồng cư dân địa phương. Trong khi, đô thị về bản chất được hình thành trên cơ sở là tập hợp nhiều văn hóa đặc trưng của cộng đồng dân cư theo thời gian. Chính bản sắc văn hóa đô thị cũng tạo nên giá trị gia tăng cho đô thị đó.

Một hạn chế khác của khu đô thị khép kín là không gian và dịch vụ có thể bị hạn chế, khiến cư dân phải tìm kiếm dịch vụ ở một nơi khác, nhưng thời gian di chuyển lại xa hơn. Tính đặc quyền cũng là một vấn đề, khi một thành viên gia đình hay bạn bè cư dân đến chơi, họ sẽ khó tiếp cận các dịch vụ như tham gia câu lạc bộ, spa, hồ bơi hay bất cứ dịch vụ nào chỉ dành cho cư dân. Bên cạnh đó, do tính chất độc quyền nên mức giá dịch vụ và hàng hóa trong nội khu có thể đắt đỏ hơn nhiều bên ngoài...

Đi tìm lời giải bài toán phát triển đô thị hiện đại, không tách rời với văn hóa bản địa cùng đặc trưng của địa phương, nhiều quốc gia đã thành công phát triển những đô thị sầm uất. Điển hình như quy hoạch khu Business Park ở Singapore, vừa tạo thuận lợi cho cư dân sinh hoạt, làm ăn, vừa giúp thành phố giữ lại được những công trình tự nhiên có giá trị. Trong chiến lược xanh hóa đô thị của Singapore, Business Park là một trong những mô hình đáng chú ý nhất, kết hợp hài hòa giữa hai khái niệm: công viên - park và thương mại - business.

Những năm 90 của thế kỷ trước, khu phố Đông bên bờ sông Hoàng Phố, Thượng Hải cũng đã được quy hoạch để thỏa mãn nhu cầu thương mại xuất nhập khẩu, công nghiệp công nghệ cao, ngân hàng, dịch vụ và khoa học để trở thành thành phố có tính cạnh tranh nhất.

Học hỏi tư duy quy hoạch của các “ông lớn” quốc tế, các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam cũng hình thành xu hướng phát triển các khu đô thị quy hoạch mở, tạo sự kết nối thuận tiện giữa cư dân trong và ngoài dự án. Khác với mô hình compound, tại những khu đô thị mở, không có tường rào ngăn cách nội - ngoại khu, cư dân có thể di chuyển bằng nhiều hướng, thay vì chỉ kết nối đến các khu vực lân cận qua một cổng duy nhất.

Đông đảo cư dân ưa chuộng mô hình này khi không chỉ mang đến không gian sống rộng rãi, thuận tiện mà còn tạo ra tiềm lực kinh doanh sinh lời bền vững. Là bởi, yếu tố “mở” như vậy giúp khách hàng của cửa hàng, cửa hiệu tại khu đô thị này không giới hạn là cư dân của nội khu mà còn có thể đến từ các vùng lân cận.

“Các cư dân sở hữu bất động sản tại các khu đô thị mở sẽ được đảm bảo không gian sống riêng tư, vừa đáp ứng tất cả nhu cầu sống tiện lợi, giao thông thuận tiện, vừa có tiềm năng kinh doanh lớn và khả năng sinh lợi kép từ giá trị tài sản...”, một chuyên gia bất động sản nhận định.

Tại Tây Nam Hà Nội, The Manor Central Park là một khu đô thị như vậy. Để đưa ra phương án quy hoạch và thiết kế phù hợp, công ty thiết kế lừng danh Carlos Zapata và EE&K (Mỹ), Kumme Sekkei (Nhật) đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về tập quán kinh doanh và sinh hoạt của người Hà Nội. Nhờ vậy, lối quy hoạch mở thông minh tại khu đô thị vừa mang cảm hứng thời cuộc, vừa không tách rời những giá trị tinh hoa “36 phố phường”.

Khu đô thị vừa mang cảm hứng thời cuộc quốc tế, vừa không tách rời những giá trị tinh hoa “36 phố phường”. (Ảnh: The Manor Central Park)

Trong lòng khu đô thị, các tuyến giao thông được quy hoạch đan cắt trên cơ sở hai trục chính theo chiều Bắc - Nam (dọc Công Viên Trung Tâm) và Đông - Tây, tạo thuận tiện cho việc giao thông đi lại. Từ cấu trúc đường, không gian cây xanh, hồ nước cho đến không gian ở, kinh doanh... của khu đô thị hướng tới không gian đi bộ hay các công trình tiện ích có bán kính phục vụ hợp lý.

Tọa lạc trên đường vành đai 3 Nguyễn Xiển, The Manor Central Park có diện tích quy hoạch lên tới 89,7 ha với hệ tiện ích đa dạng gồm phố đi bộ, Công Viên Trung Tâm, Công Viên Ngón Tay và hàng loạt công viên nội khu, trường liên cấp, tổ hợp thương mại... đáp ứng trọn vẹn nhu cầu học tập, mua sắm, giải trí, nghỉ ngơi của cư dân.

Khu đô thị được chia thành hai phân khu Đông - Tây. Nếu Khu Phố Tây là chốn an cư kết nối cùng phố thương mại, thì Khu Phố Đông nổi bật chức năng giao thương với yếu tố sôi động (Vibrant).

Theo đại diện CenLand, đơn vị phân phối độc quyền dự án, ngày càng nhiều khách hàng tìm cơ hội sở hữu bất động sản tại The Manor Central Park. Một trong những lý do hàng đầu được khách hàng đưa ra là bởi họ đánh giá cao những lợi thế an cư và đầu tư mà bất động sản tại khu đô thị mang lại.

P.V