Ca sĩ trẻ debut tiền tỷ, làm thế nào để viral?

Đầu tư tiền tỷ để ra mắt, ai cũng muốn được viral

Bước ra từ cuộc thi Sao Mai 2022 với danh hiệu á quân dòng nhạc dân gian, An Thu An tiếp tục chọn gắn bó cùng với dòng nhạc này và ra mắt MV “Tứ thân” vào ngày 3/4. “Tứ thân” mang âm hưởng dân gian Bắc Bộ, nhưng được phối khí một cách trẻ trung, hòa trộn cùng với màu sắc hiện đại để phù hợp với thị hiếu của công chúng trẻ tuổi.

MV được quay tại sân khấu thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ. Bên cạnh sự đầu tư chỉn chu về trang phục, MV cũng ghi điểm trong mắt người hâm mộ với những cảnh quay đẹp mang đậm tính nghệ thuật. MV “Tứ thân” của An Thu An đã đạt hơn 300 nghìn lượt xem trên Youtube – con số không quá thấp so với một ca sĩ trẻ.

An Thu An ra mắt với MV "Tứ thân"

Sau An Thu An, ngày 10/4, tân binh Thoại Nghi chính thức ra mắt công chúng với EP Thích Nghi, bao gồm 6 bài hát: Vì Em Thích, Đơn Phương Không Phải Ý Hay, Hột Xoàn Trang Sức, Mặt Nạ Của Em, Thú Vị và Cho Em Xin Quá Giang.

Dự án ra mắt này kết hợp dance pop với một số nhạc cụ dân gian, bên cạnh đó còn có những bài hát phá cách với nhạc EDM và disco. Từ đó tạo nên một Thoại Nghi vừa ngọt ngào, tươi sáng nhưng cũng không kém phần cá tính, thời thượng. Các sản phẩm của Thoại Nghi thì nổi bật hơn về mặt tiếp cận, MV nào cũng từ vài chục nghìn tới gần triệu views.

Thoại Nghi với EP "Thích Nghi"

Tiếp đó, ngày 23/4, Nhi - con gái lớn của ca nhạc sĩ Tú Dưa (nghệ danh mới Mars Anh Tú) cũng ra mắt với tư cách ca sĩ và giới thiệu EP đầu tay mang tên "06001706". EP 06001706 bao gồm 3 ca khúc: Mất ngủ, Ngày hôm ấy thật buồn và Em lại như thế rồi - đều là những bản ballad trầm buồn, sâu lắng.

Linh Nhi ra mắt với tư cách ca sĩ và phát hành EP 06001706

Linh Nhi đã rất đầu tư khi dùng toàn bộ số tiền tích cóp sau 2 năm đi làm để sang Trung Quốc để thực hiện 3 MV cho cả 3 bài hát. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, sau 1 tuần ra mắt, cả 3 MV của Linh Nhi đều không đạt view cao.

Điểm chung của 3 giọng ca trẻ này, bên cạnh sự đầu tư về mặt sản phẩm, còn tổ chức những buổi ra mắt báo chí rất hoành tráng và có sự hậu thuẫn rất lớn từ gia đình hay phía công ty quản lý. Chi phí để vừa thực hiện sản phẩm (bao gồm thu âm, làm MV, sáng tác, bản quyền...) cũng như truyền thông, quảng bá là không hề nhỏ (ít là vài trăm triệu, mà nhiều thì vài tỷ). Chắc chắn với tâm huyết và sự đầu tư như vậy, cả ba ca sĩ trẻ đều mong muốn được khán giả đón nhận và yêu thương, cũng như muốn sản phẩm của mình được lan tỏa hơn. Chính Mars Anh Tú trong buổi ra mắt của con gái Linh Nhi cũng chia sẻ: “Bản thân mỗi ca sĩ khi ra mắt một sản phẩm, điều mong chờ nhất, chính là sự đón nhận của khán giả”.

Viral hay không, còn dựa vào rất nhiều yếu tố

Đôi khi chỉ đầu tư thôi là không đủ, một sản phẩm muốn được viral cần có rất nhiều yếu tố, cũng như tên tuổi của mỗi nghệ sĩ được phủ sóng đến đâu cũng phụ thuộc vào rất nhiều điều.

Nhiều giọng ca trẻ muốn khẳng định bản thân, trước khi ra sản phẩm thường chọn tham gia các cuộc thi ca nhạc. An Thu An lựa chọn Sao Mai 2022, Thoại Nghi với The Dreamland và đều đạt được những thành tích riêng. Trước đó, chúng ta có rất nhiều cái tên như: Đức Phúc, Erik, òa Minzy, Uyên Linh, Văn Mai Hương... hay gần hơn là Double2T, Gducky, MCK... Với Linh Nhi, cô chưa tham gia các cuộc thi mà lựa chọn tích lũy kiến thức từ Trường Đại học và với công việc ở công ty giải trí của bố. Sự khởi đầu khác nhau cũng tạo nên những bước đi, cơ hội và thách thức khác nhau.

Viral hay không, còn dựa vào rất nhiều yếu tố

Thị trường nhạc Việt ngày một cạnh tranh khốc liệt, trong khi An Thu An, Thoại Nghi hay Linh Nhi vẫn còn là những tên tuổi rất mới. Một bản nhạc hay, một MV đẹp cũng chưa chắc sẽ trở nên viral mà nó còn phụ thuộc cả vào “điểm rơi” và cách mà nó lan tỏa đến khán giả.

Khán giả mà họ hướng đến đa phần là những người trẻ và bản thân những ca sĩ đó cũng còn rất trẻ, nhạy bén với mạng xã hội. Hoạt động mạng xã hội sôi nổi, thậm chí tạo nhiều trend, lan tỏa trên TikTok là là một ý hay để quảng bá, truyền thông cho chính sản phẩm của mình.

Mỗi màu sắc cần có một dấu ấn riêng

An Thu An lấy chất liệu dân gian mang vào âm nhạc, Thoại Nghi với giọng hát ngọt ngào, tươi sáng hay Linh Nhi với màu sắc trữ tình, sâu lắng. Ba người là ba màu sắc riêng biệt. Song thực tế, làng nhạc Việt cũng đã có rất nhiều người khai thác những màu sắc đó.

Hoàng Thùy Linh, Hòa Minzy... đều là những người rất thành công trong việc lấy văn hóa truyền thống, đưa âm hưởng dân gian vào âm nhạc. Hay ngọt ngào, tươi sáng cũng là một hình ảnh mà người ta thường thấy ở Amee, MiiNa... Ballad trữ tình cũng là một mảnh đất màu mỡ mà rất nhiều người đã khai thác.

Do đó, để thật sự được khán giả nhớ tới, mỗi ca sĩ cần có những dấu ấn của riêng mình. Các giọng ca trẻ cần phải cho khán giả thấy được rằng cùng một màu sắc nhưng mình khác những ca sĩ khác ở đâu, đâu là dấu ấn mà chỉ riêng bản thân mình mới có.

“Âm nhạc dân gian không phải của riêng ai, là những cái tinh túy. An rất muốn kết hợp hài hòa giữa âm nhạc truyền thống và âm nhạc hiện đại. An sẽ cố gắng để phát triển nó không đi theo một lối mòn cũ” - An Thu An chia sẻ.

Cùng một màu sắc, nhưng phải có dấu ấn của riêng mình

“Khi mọi người so sánh em với một bậc tiền bối khác thì đó là một điều vinh hạnh đối với em. Trong tương lai em sẽ cố gắng chăm chỉ hơn để khai thác bản thân mình nhiều hơn, thích nghi với nhiều vai trò mới hơn để mọi người có thể thấy được sự khác biệt của em” - Thoại Nghi chia sẻ.

Để trả lời cho câu hỏi đi tìm dấu ấn, có lẽ phải là cả một hành trình trong nghệ thuật. Nhiều nghệ sĩ ca hát rất lâu năm, nhưng chưa chắc đã được đông đảo khán giả biết tới, cũng có những người vừa ra sản phẩm đầu tiên, đã lập tức trở nên viral. Tuy nhiên, công thức: thực lực + đầu tư + có ekip tốt, kết hợp với truyền thông quảng bá hiệu quả, đánh vào đúng thị hiếu của khán giả hiện nay có thể xem là một trong những cách để sản phẩm thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả.

Để tìm thấy dấu ấn, có lẽ phải là cả một hành trình trong nghệ thuật

Trong đó, giọng hát tốt đương nhiên chiếm phần quan trọng, vì nó quyết định ca sĩ trẻ đó có đi cùng khán giả lâu dài được hay không. Đầu tư lớn cũng đáng ghi nhận, nhưng phải thực sự hợp lý, cùng với ekip tốt biết cách làm nổi bật màu sắc riêng của nghệ sĩ. Khi sản phẩm ra mắt, việc bản thân ca sĩ đó, cùng ekip truyền thông, lan tỏa tích cực là bước cuối để quyết định sự viral của sản phẩm.