Porsche phát triển công nghệ đoán lỗi dựa trên phong cách lái xe

Porsche đang phát triển công nghệ "bản sao kỹ thuật số" hay được gọi với thuật ngữ "Digital twins". Các thuật toán trong máy tính sẽ phân tích kết hợp giữa dữ liệu cảm biến của xe ô tô và kho dữ liệu để đề xuất thời điểm bảo dưỡng hay cần thay thế phụ tùng dựa trên phong cách lái xe của chủ sở hữu.

Người dùng cũng có thể sử dụng tính năng này như một lần kiểm tra tổng quát, để đảm bảo mọi hệ thống hoạt động tốt trước khi bước vào một hành trình dài.

Hệ thống thậm chí dự đoán được các lỗi trước khi chúng xảy ra. Điều này sẽ hỗ trợ cho các cơ sở sửa chữa khi các lỗi đã được báo trước mà không cần chẩn đoán.

Hệ thống này cũng sẽ góp phần giữ an toàn và giúp tiết kiệm thêm chi phí sửa chữa cho chủ xe bằng cách lên lịch bảo trì lâu dài để chủ xe có thể chủ động đưa xe đi bảo dưỡng.

Hệ thống AI của Porsche sẽ giúp người lái chủ động quá trình bảo dưỡng, thay thế phụ tùng.

Hiện nay hệ thống này vẫn đang được thử nghiệm. Có khoảng một nửa số chủ xe sở hữu Taycan đã tình nguyện làm người giám sát ẩn danh hệ thống treo khí nén của xe. Nếu xe vượt qua một số ngưỡng nhất định, hệ thống sẽ thông báo cho người lái rằng họ có thể cần đến một cửa hàng sửa chữa.

Hệ thống AI này sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô bỏ lịch bảo dưỡng cố định thay vào đó là các lời khuyến nghị bảo dưỡng dành riêng cho người lái.

Porsche cũng phát triển các thuật toán trợ giúp ngay cả khi xe của khách hàng đang chạy hoàn hảo. Thông qua hệ thống người dùng sẽ được cung cấp một bộ hồ sơ kỹ thuật số của xe, thể hiện chi tiết tình trạng của xe và có thể đề xuất giá bán chính xác cho một chiếc xe đã qua sử dụng, cũng như đảm bảo tính minh bạch về lịch sử dụng xe giúp người mua xe không bị ảnh hưởng quyền lợi.

Thông qua hệ thống này các nhà sản xuất ô tô thậm chí còn có thể đưa ra các bảo hành mở rộng dựa trên tình trạng của chiếc xe.

Porsche cũng là hãng xe phát triển nhiều công nghệ AI như: Hệ thống kiểm soát lọt khí trong dầu bôi trơn động cơ, hệ thống nhận diện biển báo giao thông và đèn tín hiệu…

Mạnh Hưng