Bình Dương: Xét xử tổng giám đốc và đồng phạm phân lô đất nông nghiệp bán cho hàng trăm người dân

Ngày 29-8, TAND tỉnh Bình Dương xử sơ thẩm vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Nguyễn Thanh Hùng, Tổng giám đốc công ty CP Thương mại dịch vụ Xây dựng Đầu tư & Phát triển địa ốc Bình Dương City Land (Công ty Bình Dương City Land) cùng bốn đồng phạm.

Bị cáo Hùng và Vui được dẫn giải đến phiên tòa trong sáng 29-8. Ảnh: LÊ ÁNH

Các đồng phạm gồm: Hoàng Anh Vui (28 tuổi); Lê Văn Công (45 tuổi); Nguyễn Anh Khoa (29 tuổi) và Châu Lê Minh Vẹn (35 tuổi). Bị cáo Vui bị bắt tạm giam từ tháng 2-2020, các bị cáo còn lại bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Vụ án này có đến hơn 427 bị hại và số tiền các bị cáo lừa đảo gần 165 tỉ đồng.

Do số lượng bị hại nhiều và liên quan đến nhiều dự án khác nhau nên sau hai năm điều tra, đến nay, vụ án mới được đưa ra xét xử.

Hàng trăm bị hại đến tham dự phiên xử. Ảnh: LÊ ÁNH

Trong sáng nay, năm bị cáo có mặt đầy đủ tại phiên tòa. Hàng trăm bị hại đến tham dự phiên tòa theo giấy triệu tập.

Do số bị hại quá đông nên HĐXX phải sắp xếp hai hội trường, kết nối trực tuyến để mọi người tham dự phiên xử.

Tuy nhiên, do nhiều bị hại và người liên quan vắng mặt không lý do nên HĐXX xử quyết định tạm hoãn phiên tòa, thời gian mở lại sẽ được thông báo sau.

Năm bị cáo có mặt tại phiên xử. Ảnh: LÊ ÁNH

Theo cáo trạng, từ năm 2018, các bị cáo góp vốn thành lập Công ty Bình Dương City Land. Sau đó, nhóm này tiếp tục thành lập thêm hai công ty khác gồm Công ty CP Đầu tư & phát triển Thành Công và Công ty CP Thương mại Dịch vụ Đầu tư & Phát triển địa ốc Thắng Lợi.

Khi hoạt động, các bị cáo tự phân lô sáu khu đất nông nghiệp đặt tên thành sáu dự án khác nhau (dự án Khu dân cư Happy Home, Khu dân cư Happy Home 2, Khu dân cư Green City 1, Khu dân cư Green City 2, Khu dân cư Green City 3 và Khu dân cư Phúc Long City).

Các bị cáo đã lập hồ sơ xin phép cơ quan chức năng nhưng đều bị trả lại và không cấp phép. Thế nhưng, các bị cáo đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân đưa ra thông tin gian dối về dự án, pháp lý của các thửa đất để ký thỏa thuận đầu tư, hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng các thửa đất không có pháp lý để chiếm đoạt tiền.

Sau khi thu tiền của các bị hại, các bị cáo không thể giao đất và không thể trả lại tiền nên đã bị tố cáo. Sau quá trình điều tra, cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố các bị can.

Được biết, đây là một trong các công ty kinh doanh bất động sản đầu tiên ở Bình Dương có tổng giám đốc, giám đốc bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức góp vốn đầu tư, chuyển nhượng các dự án bất động sản.

Đến nay, cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố 15 vụ án, bắt giam nhiều giám đốc các công ty kinh doanh bất động sản.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn nhận rất nhiều đơn thư tố giác liên quan đến nhiều dự án bất động sản tại Bình Dương.

LÊ ÁNH