Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh chú trọng công tác bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên

Với đặc thù hầu hết cán bộ, đảng viên trong Khối đều giữ các vị trí trọng trách trong doanh nghiệp, thời gian dành cho việc nghiên cứu, học tập lý luận chính trị còn nhiều hạn chế, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh đã linh hoạt trong việc tổ chức các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị; chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng tăng cường sinh hoạt chính trị tư tưởng theo các chuyên đề hằng năm. Thông qua đó, tác động tích cực tới các cấp ủy cơ sở và quần chúng đối với việc giáo dục lý luận chính trị. Việc tổ chức các lớp học, trên cơ sở Kế hoạch giáo dục lý luận chính trị hằng năm được Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy hướng đến sự khoa học, hiệu quả.

Theo đó, thời điểm tổ chức các lớp bồi dưỡng được lựa chọn phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, đảng viên tham gia đông đảo. Việc ban hành thông báo chiêu sinh, thành lập Ban tổ chức các lớp học do đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy là trưởng ban, các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên các Ban xây dựng Đảng là thành viên đều được giao nhiệm vụ cụ thể. Dự thảo chương trình, lịch học của lớp học xây dựng khoa học, phù hợp với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của cán bộ, đảng viên các doanh nghiệp. Trong hơn 3 năm qua, Ban Tuyên giáo đã tham mưu với Ban Thường vụ Đảng ủy mở được 10 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 668 quần chúng, 9 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 524 đảng viên mới.

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên đợt I năm 2024.

Từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng lý luận chính trị theo hướng khoa học, hiệu quả, Ban Thường vụ Đảng ủy chỉ đạo, hướng dẫn đội ngũ giảng viên đổi mới phương pháp truyền đạt, cập nhật kiến thức mới bổ sung vào bài giảng nhằm giải quyết được 3 vấn đề đó là: Đủ nội dung cốt lõi, lý luận gắn với thực tiễn, có dẫn chứng thuyết phục không nhàm chán đối với người học; tăng cường tương tác với người học; ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng, truyền đạt, tăng cường trao đổi, thảo luận. Sau mỗi đợt tổ chức lớp học, Ban tổ chức lớp học tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm với đội ngũ giảng viên, kịp thời bổ sung những nội dung cốt lõi của các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh và Đảng bộ Khối vào chương trình giảng dạy lý luận chính trị. Về khâu đánh giá học viên, được tiến hành nghiêm túc, công khai, thực chất; trong báo cáo đánh giá biểu dương các bài viết thể hiện nhận thức sâu sắc, sáng tạo của học viên để khuyến khích, động viên học viên tiếp tục nghiên cứu lý luận chính trị.

Các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật bảo đảm cho công tác giảng dạy lý luận chính trị cũng được Đảng ủy Khối chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị đầy đủ, đáp ứng việc giảng dạy, học tập, nghiên cứu. Thực tế hiện nay cho thấy cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy ở phần lớn doanh nghiệp trong Khối còn thiếu thốn (hội trường, tăng âm loa máy,…), Đảng ủy Khối đã chủ động phối hợp với các doanh nghiệp trong Khối (Công ty lương thực à Nam Ninh, Điện lực Hà Nam, Viễn thông Hà Nam) có đủ điều kiện về hội trường và các cơ sở vật chất bảo đảm tổ chức các lớp học hiệu quả; đăng ký lịch, phối hợp làm việc và thống nhất lộ trình thời gian, điều kiện cơ sở vật chất để vừa tổ chức lớp học đạt mục tiêu, đồng thời không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh thường xuyên của các đơn vị.

Với sự nỗ lực, linh hoạt, đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, trong hơn 3 năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh đã mở được 10 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 668 quần chúng, 9 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 524 đảng viên mới. Cũng nhờ chú trọng công tác bồi dưỡng lý luận chính trị, nhận thức chính trị của đảng viên các doanh nghiệp trong Khối đã được nâng lên rõ rệt. Các đảng viên không chỉ nắm vững lý luận, hiểu rõ đường lối, chủ trương của Đảng mà còn vận dụng linh hoạt vào thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, thực hiện tốt hơn vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong doanh nghiệp. Thông qua công tác bồi dưỡng lý luận chính trị cũng góp phần quan trọng tạo sự thống nhất tư tưởng trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận trong xã hội, xây dựng Đảng bộ, các doanh nghiệp và hệ thống chính trị trong Khối ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Nhằm góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, đưa các doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Thời gian tới, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng lý luận chính trị. Trong đó, thường xuyên giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và người lao động về vai trò, ý nghĩa của việc học tập, rèn luyện bản lĩnh chính trị. Đồng thời đề cao vai trò, ý thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo doanh nghiệp, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc định hướng tư tưởng chính trị cho người lao động, cán bộ, đảng viên, bởi đây là cơ sở quyết định đến chất lượng bồi dưỡng, học tập lý luận chính trị, khắc phục tình trạng lười học, ngại học tập lý luận chính trị của quần chúng hiện nay.

Bên cạnh đó, khơi dậy và phát huy tinh thần tích cực, tự giác học tập lý luận chính trị của đảng viên mới và quần chúng ưu tú. Việc xây dựng, thiết kế nội dung học tập phải toàn diện, khoa học, từ lý luận chính trị, bổ sung kiến thức chuyên môn cần thiết đến rèn luyện phương pháp, kỹ năng, hoạt động trong phong trào thực tiễn; học tập trong trường, lớp và học tập từ thực tế công việc, trong cuộc sống và học hỏi nhân dân... Cấp ủy, lãnh đạo doanh nghiệp thường xuyên chăm lo thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho quần chúng ưu tú, nhất là đối tượng đoàn viên thanh niên, công đoàn, nữ công... thông qua các hình thức, như học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, áp luật của Nhà nước; khuyến khích tổ chức các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng ngay tại cơ sở để học viên tiết kiệm được thời gian đi lại; tạo điều kiện thuận lợi cho quần chúng ưu tú, đảng viên mới được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị; tổ chức các buổi tọa đàm, báo cáo chuyên đề, gặp gỡ đối thoại với những gương điển hình tiên tiến...

Tăng cường hiệu quả việc sử dụng các phương tiện truyền thông, mạng xã hội để củng cố, nâng cao bản lĩnh chính trị của quần chúng ưu tú cũng là một giải pháp được Đảng bộ Khối Doanh nghiệp xác định nhằm tuyên truyền, giáo dục chính trị cho quần chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ, giúp cho mỗi cá nhân thận trọng hơn khi tham gia mạng xã hội. Cùng với đó, cấp ủy, tổ chức đảng làm tốt công tác phối hợp với lãnh đạo các doanh nghiệp trong việc giới thiệu quần chúng ưu tú tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị; quản lý chặt chẽ học viên từ khi bắt đầu tham gia đến khi kết thúc khóa học. Đổi mới nội dung, phương pháp truyền đạt, học tập, kiểm tra, quản lý và đánh giá kết quả học tập; có giải pháp đánh giá học viên sau đào tạo, bồi dưỡng.

Thu Thảo