Trải nghiệm đáng giá ở Cadiz

Đi để trưởng thành

Hoàng Vĩnh Nguyên không phải một ngôi sao lớn của bóng đá ệt Nam. Ở tuổi 22, anh thậm chí còn không được chọn lựa vào đội hình U.23 Việt Nam tham dự SEA Games hay vòng chung kết U.23 châu Á. Nhưng Vĩnh Nguyên lại trở thành hiện tượng trong một khoảng thời gian cuối năm 2023. Lý do là bởi, chàng trai quê Hà Tĩnh được chọn lựa sang Tây Ban Nha với khóa đào tạo kéo dài 6 tuần ở Câu lạc bộ (CLB) Cadiz.

“Tôi tự hỏi rằng tại sao là mình?”, Vĩnh Nguyên chia sẻ. “CLB TP Hồ Chí Minh khi đó có nhiều cầu thủ nổi bật hơn, nhưng sao đội lại cử tôi sang nước ngoài tu nghiệp? Sự băn khoăn trong suy nghĩ của tôi chỉ dừng lại trước tin nhắn của huấn luyện viên (HLV) trưởng lúc bấy giờ. Thầy thấy tiềm năng và muốn tôi được phát triển. Đây là cơ hội mà tôi cần phải nắm bắt, nếu muốn bản thân “đi một ngày đàng học một sàng khôn". Đó có lẽ là câu chuyện ăn uống. Không phải là khẩu vị, mà đấy là cách lựa chọn đồ ăn phù hợp với một cầu thủ nói riêng và vận động viên thể thao nói chung”, Vĩnh Nguyên chia sẻ. “Trước khi đến Tây Ban Nha, tôi từng có dịp sang Hà Lan. Tôi tự dặn bản thân nên mang theo mì gói, phòng khi không hợp ăn uống tại Cadiz. Quả thực, người Tây Ban Nha ít ăn cơm. Họ ăn mì, pasta. Gia vị của họ cũng khác Việt Nam. Họ ăn nhạt còn chúng ta thích ăn mặn. Ở trong Nam, cầu thủ Việt Nam còn thích ăn ngọt”.

Vĩnh Nguyên đã có những trải nghiệm tuyệt vời tại Cadiz (Tây Ban Nha).Ảnh do nhân vật cung cấp

Cuộc trò chuyện giữa tôi và Vĩnh Nguyên đổi sang một vài chủ đề khác, trước khi quay trở lại chủ đề ban đầu: “Dự định để no cái bụng bằng mì gói của tôi chấm dứt khi gặp bác sĩ dinh dưỡng của . Họ nói tôi bị thừa mỡ. Tin được không? Tôi còn cảm thấy bất ngờ nữa là. Tôi chỉ nặng 61kg. Người khác nhìn vào đều bảo tôi gầy nhẳng. Vậy mà theo đánh giá chỉ số sức khỏe, tôi bị thừa mỡ nếu so với tiêu chuẩn cơ bản mà một cầu thủ bóng đá phải bảo đảm”.

Cadiz có thể không phải là một đội bóng tầm cỡ của ây Ban Nha, nhưng họ cũng tuân thủ tiêu chuẩn chung về đầu vào cầu thủ, trong đó có vấn đề liên quan đến các chỉ số bản thân. Vĩnh Nguyên nhận ra rằng mình không thể tiếp tục với món mì gói. Bác sĩ nói rằng nếu điều chỉnh được như vậy, lượng mỡ trong cơ thể sẽ giảm đi. Vĩnh Nguyên nhận ra rằng có những ranh giới tưởng chừng rất đơn giản, giữa bóng đá đỉnh cao tại châu Âu và bóng đá Việt Nam mà mình đang trải qua. Đấy là cách lựa chọn đồ ăn phù hợp và mì gói là một phần trong đó.

Không có quá 1 giây để xử lý bóng

Một ngày của Vĩnh Nguyên tại Cadiz cũng khác nhiều so với khi anh rèn luyện, thi đấu tại TP Hồ Chí Minh. “Các cầu thủ châu Âu không ở tập thể như Việt Nam. Họ được CLB bố trí cho thuê nhà hoặc chung cư. Các cầu thủ có thể tập trung ăn sáng, rèn luyện. Vào buổi chiều, đội sẽ được nghỉ. Tôi cũng trở về nhà, tận hưởng cuộc sống riêng. Tôi có thể đi siêu thị, lựa chọn đồ ăn hoặc gọi điện về cho gia đình...”, Vĩnh Nguyên tâm sự.

Trên sân, Vĩnh Nguyên học được nhiều điều từ các HLV ở Cadiz, đặc biệt là cường độ chơi bóng. Tại Tây Ban Nha, các cầu thủ chơi bóng rất nhanh. Họ áp sát cũng liên tục, buộc bản thân cầu thủ phải quan sát nhanh hơn và đưa ra quyết định gấp rút hơn. “Tôi thừa nhận mình có không quá 1 giây để suy nghĩ, xử lý bóng. Thêm vào đó, cầu thủ Tây Ban Nha cũng rất chú trọng về cơ thể. Riêng ở Cadiz, tôi thấy cầu thủ tập gym mỗi ngày, trước khi ra sân để rèn luyện chuyên môn. Bản thân tôi trong guồng sinh hoạt với toàn đội cũng thấy mình được cải thiện đáng kể”.

Vĩnh Nguyên khép lại 6 tuần tập luyện tại Cadiz. Anh nghiệm ra rằng, nếu muốn thật sự tìm kiếm thành công ở nước ngoài, cầu thủ Việt Nam cần kiên nhẫn và chờ đợi thời gian lâu để bảo đảm quá trình thích nghi. “Có lẽ cầu thủ Việt Nam cần 6 tháng tới 12 tháng để làm quen, trước khi nghĩ đến việc được ra sân thi đấu. Với cá nhân tôi, việc sang Cadiz chỉ dừng lại ở tập huấn nên không được thi đấu", Vĩnh Nguyên cho biết.

Sau tất cả, đó là khoảng thời gian quý giá để Vĩnh Nguyên “vỡ” ra được nhiều điều xoay quanh hình mẫu phát triển của một cầu thủ chuyên nghiệp hiện đại. Quan trọng hơn, nỗ lực của Vĩnh Nguyên tại Tây Ban Nha cũng được ghi nhận ít nhiều. “Ngày cuối trước khi trở về Việt Nam, tôi được đội trưởng CLB Cadiz B bắt tay. Cậu ấy nói với tôi rằng: “Bạn là cầu thủ tiềm năng. Nếu có thể quay lại Cadiz, nơi đây sẽ luôn là gia đình chào đón bạn”, Vĩnh Nguyên tự hào chia sẻ.

Bóng đá Tây Ban Nha có cả hệ thống giải dành cho đội dự bị mỗi tuần. Vậy nên các cầu thủ trẻ ở Cadiz có thể ra sân thi đấu thường xuyên, không khác gì cầu thủ chuyên nghiệp tại La Liga.

TRỊNH MỸ