Người dân bất an vì sạt lở bờ sông

Hiện tượng ạt lở bờ sông tại Bạc Liêu đã trở thành nỗi lo thường xuyên của người dân trong những năm gần đây. Điều đáng nói là tình trạng này diễn ra với tần suất và mức độ thiệt hại ngày càng gia tăng.

Do ảnh hưởng của hạn hán khiến mực nước trên các tuyến kênh rạch xuống thấp đã làm cho một số đường giao thông nông thôn ở huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) bị sụt lún nghiêm trọng. Ảnh: Chanh Đa/ TTXVN

Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thị xã Giá Rai xảy ra liên tiếp 3 vụ sạt lở gây nhiều ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất và sinh hoạt của người dân. Gần đây nhất là vụ sạt lở liên quan đến 12 căn nhà của các hộ dân. Ngoài ra, có trên 20 căn nhà khác cũng bị ảnh hưởng rạn nứt và có nguy cơ tiếp tục sạt lở trong thời gian tới. Đa số người dân bị ảnh hưởng bởi các vụ sạt lở đều là những hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Là một trong những hộ bị ảnh hưởng của vụ sạt lở, ông Trần Tấn Lực – xã Tân Phong, thị xã Giá Rai cho biết, khoảng 1 tháng trước, ông phát hiện nhà sau của mình có những vết rạn nứt. Cách đây khoảng 1 tuần, sạt lở xảy ra cuốn trôi toàn bộ nhà sau của gia đình ông xuống sông, rất may là không gây thiệt hại về người. Hiện gia đình ông và những hộ sống ven khu vực sạt lở đều mang chung tâm trạng bất an, thấp thỏm, lo sợ nhà có thể bị trôi tụt xuống sông bất cứ lúc nào.

Bà Du Thị Chi, hộ dân sống cạnh nhà ông Trần Tấn Lực chia sẻ, lúc phát hiện thấy vết nứt là từ trước Tết Nguyên đán, bà nghĩ nguyên nhân có thể do lúc xây dựng làm phần móng nhà không chắc nên bị nứt. Nào ngờ là do ảnh hưởng của dòng chảy sông ạc Liêu – Cà Mau làm sụp nguyên căn nhà xuống sông.

Ông Huỳnh Thanh Toàn, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Giá Rai cho biết: Khu vực sạt lở ở thị xã Giá Rai chủ yếu diễn ra trên địa bàn xã Tân Phong. Nguyên nhân các vụ sạt lở có thể do ảnh hưởng của dòng chảy và do việc nạo vét kênh xáng Cà Mau - Bạc Liêu (đoạn từ cầu Định Thành đến cầu Cây Gừa). Trước những ảnh hưởng do sạt lở, UBND thị xã Giá Rai đã thành lập đoàn đến thăm các gia đình bị thiệt hại; đồng thời, chỉ đạo các địa phương tích cực hỗ trợ người dân vận chuyển đồ đạc đến khu vực an toàn, nhất là đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng của bà con. Cùng với đó, tăng cường việc theo dõi và cắm biển báo tại các khu vực bị sạt lở để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác.

Ông Lưu Hoàng Ly, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu cho biết: Tình trạng sạt lở bờ sông tại thị xã Giá Rai cũng như nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh đang ở mức báo động. Khó khăn hiện vẫn là kinh phí hỗ trợ các hộ dân di dời đến nơi an toàn. Trong điều kiện ngân sách khó khăn, tỉnh Bạc Liêu kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ hơn 3.660 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương để thực hiện dự án đầu tư cấp bách đối với 6 khu vực sạt lở nguy hiểm và phòng chống triều cường, bảo vệ sản xuất với tổng chiều dài 82,3km.

Những năm trước, sạt lở chủ yếu diễn ra vào mùa mưa. Còn năm nay dù chưa vào mùa mưa, sạt lở bờ sông trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu nói chung, thị xã Giá Rai nói riêng đã có những diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt, đe dọa tính mạng của người dân. Bà con địa phương mong chính quyền có giải pháp căn cơ lâu dài để ổn định chỗ ở, yên tâm lao động sản xuất.

Tuấn Kiệt (TTXVN)