Trào lưu mới của người trẻ Trung Quốc: Tổ chức đám cưới tối giản và ít tốn kém

Mới đây, một cặp đôi ở tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc đã tổ chức một “đám cưới tối giản” chỉ với 5.000 nhân dân tệ (khoảng 17,5 triệu đồng). Cách làm này đã nhận được sự tán thưởng từ người thân, bạn bè và nhanh chóng trở thành chủ đề “hot” trên mạng xã hội Trung Quốc.

Chú rể Hoàng Đào và cô dâu Vệ Nhã Kiều tự làm MC cho đám cưới của mình. Ảnh: CNR.

Đám cưới tối giản hay đám cưới 3 không, tức không xe hoa, không phù rể, phù dâu, không MC, trang điểm cũng như ánh sáng và âm thanh cầu kỳ. Chú rể Hoàng Đào và cô dâu Vệ Nhã Kiều đã chọn cho mình một đám cưới như vậy. Họ tự làm người dẫn chương trình cho chính đám cưới của mình.

Theo lời cô dâu, vì cả hai vợ chồng đều thích lối sống giản dị và quan tâm hơn đến cảm xúc của bản thân, do vậy họ đã quyết định tổ chức một đám cưới tối giản. Ban đầu hai bạn trẻ không nhận được sự đồng tình từ các bậc phu huynh bởi họ cho rằng hôn nhân là việc đại sự của hai gia đình:

“Sự kiên trì của hai chúng tôi cuối cùng đã khiến cha mẹ hai bên gạt bỏ định kiến và cảm thấy người trẻ có những suy nghĩ rất riêng. Tất cả người thân, bạn bè có mặt đều khen ngợi cách làm này. Họ cho rằng chúng tôi rất dũng cảm và thật may mắn khi có được sự ủng hộ của cha mẹ.”

Nhiều cư dân mạng tán đồng “đám cưới tối giản” của hai bạn trẻ. Họ cho rằng một đám cưới như vậy giúp giảm đáng kể gánh nặng tài chính và giảm bớt áp lực tâm lý cho những người trẻ khi phải đối mặt với những thủ tục cưới hỏi phức tạp.

Chị Vương, một người dân ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, chia sẻ: “Tôi cũng vừa làm đám cưới, quả thực là rất rườm rà. Bớt đi những nghi lễ, mọi việc trở nên đơn giản hơn rất nhiều.”

Ủng hộ cách làm của người trẻ, bà Bùi Dụ Tân, Phó giáo sư Khoa Xã hội học và Công tác xã hội của Đại học Trung Sơn, cho rằng: “Đám cưới tối giản trên thực tế đã loại bỏ được những lễ nghi phiền phức trong đám cưới truyền thống và tăng thêm sự sáng tạo của những người trẻ, để đám cưới phù hợp hơn với bản thân, giảm bớt sự lãng phí về thời gian và tiền bạc trong khi vẫn có được trải nghiệm đầy cảm xúc.”

Theo báo cáo khảo sát mới nhất về quan niệm hôn nhân và tình yêu do một nền tảng hôn nhân ở Trung Quốc công bố, giới trẻ nước này đang dần lý trí hơn trong tiêu dùng và ngày càng hướng tới những đám cưới nhẹ nhàng, nhỏ nhưng vẫn đẹp.

Các “đám cưới tối giản” xuất hiện trong bối cảnh nhiều địa phương ở Trung Quốc đang kêu gọi cải tiến phong tục cưới hỏi, loại bỏ các hủ tục lạc hậu, hướng tới xu hướng văn minh mới, để đám cưới trở nên đầm ấm và ý nghĩa hơn, đặc biệt là siết nạn thách cưới vốn đang khiến việc kết hôn ngày càng trở nên khó khăn hơn đối với giới trẻ nước này.

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh