CIEM: Cắt giảm ngành nghề kinh doanh có điều kiện vẫn chưa thực chất

Thương mại điện tử là ngành kinh doanh có điều kiện đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Thu hẹp ngành nghề kinh doanh có điều kiện, bãi bỏ, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh nhằm cắt giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp và thúc đẩy quyền tự do kinh doanh đang được Chính phủ đặc biệt quan tâm.

TTXVN đưa tin, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) vừa có báo cáo ghi nhận, năm 2023 qua việc rà soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện thuộc 15 lĩnh vực quản lý nhà nước, cơ quan này nhận thấy còn 9 vấn đề tồn tại. Cụ thể như số lượng ngành nghề kinh doanh có điều kiện trên thực tế lớn hơn số lượng theo danh mục thuộc Phụ lục IV Luật Đầu tư (229 ngành).

Theo CIEM, việc thu gọn ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện trên thực tế là chưa thực chất, chưa đúng tinh thần cải cách tạo thuận lợi, cắt giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp.

Nhiều ngành nghề “cắt giảm” chủ yếu dưới hình thức gộp tên ngành nghề hoặc sử dụng tên ngành nghề có phạm vi điều chỉnh rộng để rút gọn về hình thức số lượng ngành nghề.

Số lượng ngành nghề kinh doanh có điều kiện thuộc một số lĩnh vực quản lý nhà nước cũng tăng lên qua mỗi đợt sửa đổi danh mục; có sự khác biệt, không thống nhất về tên ngành nghề kinh doanh có điều kiện quy định tại Luật Đầu tư và pháp luật chuyên ngành; ngành nghề kinh doanh có điều kiện quy định tại Luật Đầu tư nhưng không tìm thấy ngành nghề tương ứng tại pháp luật chuyên ngành.

Báo cáo của CIEM trong năm 2023 cũng ghi chú một số vấn đề bất cập như còn nhiều điều kiện kinh doanh quy định chung chung, thiếu rõ ràng, khó xác định; điều kiện kinh doanh lồng ghép và chứa đựng các giấy phép; tồn tại điều kiện kinh doanh không cần thiết; điều kiện kinh doanh lồng ghép trong các quy chuẩn kỹ thuật và điều kiện kinh doanh thể hiện dưới hình thức chứng chỉ là khá phổ biến.

Đây là những thách thức trong pháp luật kinh doanh cần nhanh chóng được khắc phục để tạo lập thể chế minh bạch, thuận lợi và thúc đẩy sự tuân thủ của doanh nghiệp.

Nguyên Tân