Thị trường bất động sản TP.HCM phân chia 2 khu vực giá

Thị trường bất động sản .HCM đang có sự khác biệt rõ nét giữa khu Đông và khu Tây về nguồn cung lẫn giá bán.

Khu Đông “nhà giàu”, khu Tây “nhà vừa túi tiền”

Theo dữ liệu từ Batdongsan.com.vn ghi nhận, khu Đông (TP Thủ Đức) là khu vực hội tụ rất nhiều dự án bất động sản cao cấp, hạng sang. Trong khi khu Tây và một phần khu Nam TP.HCM gồm: quận Bình Tân, quận 8, quận Tân Bình, một phần huyện Bình Chánh… vẫn là thị trường tập trung dự án giá trung cấp.

Điều này, khiến sức mua ở thực nghiêng về khu Tây nhiều hơn, nhất là trong bối cảnh thanh khoản thị trường đang tập trung ở sản phẩm giá vừa túi tiền. Những dự án căn hộ có mức giá 40 - 50 triệu đồng/m2 tại khu Tây TP.HCM đang có sự vượt trội về thanh khoản so với khu Đông.

Khu Đông (TP Thủ Đức) là khu vực hội tụ rất nhiều dự án bất động sản cao cấp, hạng sang. Ảnh: QH

Đối với khu Đông (TP Thủ Đức) không có sự biến động nhu cầu tìm kiếm bất động sản tháng 5-2024 vừa qua. Đặc biệt, lượt tìm mua bất động sản TP Thủ Đức còn giảm 1% so với tháng trước.

Tương tự, nhu cầu tìm mua nhà đất quận 1, quận 7 cũng không có sự tăng trưởng. Riêng các quận 10, Tân Bình ghi nhận lượt tìm kiếm nhà đất tăng nhẹ 3%, phần nhiều là rơi vào loại hình nhà mặt phố.

Thị trường khu Tây TP.HCM đang tập trung ở sản phẩm bất động sản giá vừa túi tiền. Ảnh: QH

Ngược lại, với các thị trường thuộc về khu Tây TP.HCM như quận 8, quận 12, Tân Phú, Bình Chánh, lượt tìm kiếm bất động sản tăng cao trong tháng vừa qua, mức tăng lần lượt từ 6-8%.

Phân khúc ở thực tăng giá

Trong tháng 5-2024, theo báo cáo của kênh Batdongsan.com.vn thị trường bất động sản TP.HCM có chuyển biến về giá bán ở một số phân khúc chủ lực như chung cư, biệt thự.

Cụ thể, giá bán chung cư TP.HCM tháng 5 trung bình vào khoảng 50 triệu đồng/m2, tăng 1 triệu đồng/m2 so với mức giá bán tháng 4 trước đó.

Riêng giá bán nhà mặt phố có diễn biến tăng mạnh hơn, từ mức trung bình 214 triệu đồng/m2 tháng 4-2024 hiện tại đã lên 217 triệu đồng/m2.

Thị trường bất động sản TP.HCM đang có xu hướng tăng giá trở lại với những sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực và vẫn còn nhiều khó khăn với các loại hình phục vụ nhu cầu đầu tư. Ảnh: QH

Đất nền tiếp tục có diễn biến trái chiều ở hai loại hình đất dự án và đất thổ cư tự do trong dân. Đất nền dự án TP.HCM có giá bán giảm khá sâu, từ 68 triệu đồng/m2 giảm xuống mức trung bình vào khoảng 66 triệu đồng/m2.

Riêng đất nền thổ cư tự do người dân đăng bán lại tăng mạnh từ mức 55 triệu đồng/m2 thời điểm tháng 4 lên mức 58 triệu đồng/m2, tăng gần 3 triệu đồng mỗi m2 chỉ trong 1 tháng.

Nhìn chung thị trường bất động sản TP.HCM đang có xu hướng tăng giá trở lại với những sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực và vẫn còn nhiều khó khăn với các loại hình phục vụ nhu cầu đầu tư.

MINH LONG