Tiêm vắc-xin ngừa Covid-19: Những tín hiệu tích cực

Ảnh minh họa/INT

Trong khi Brazil, Ấn Độ và nhiều nước châu Á đang chìm trong làn sóng Covid-19 tồi tệ nhất kể từ đầu dịch thì tại nhiều bang của nước Mỹ lại đang gặt hái những thành quả đầu tiên sau chiến dịch tiêm chủng cấp tập, chuẩn bị dỡ bỏ hoàn toàn các lệnh hạn chế để có thể quay trở lại bình thường.

Các bang từng là tâm dịch nghiêm trọng nhất nước Mỹ là New York, New Jersey và Connecticut vừa đồng loạt thông báo sẽ khôi phục hoạt động kinh tế - xã hội từ ngày 19/5 tới. Các quán ăn, văn phòng, cửa hàng bán lẻ, bảo tàng, nhà hát, phòng tập, tiệm làm đẹp, trung tâm giải trí… sẽ được mở cửa với 100% công suất thiết kế như thời điểm trước dịch.

Lần đầu tiên sau nhiều tháng, hệ thống tàu điện ngầm của New York sẽ hoạt động 24/24 giờ, tạo điều kiện cho 80.000 nhân viên văn phòng trở lại nhiệm sở làm việc bình thường. Đặc biệt, thành phố lớn nhất thế giới này cũng thông báo sẽ chi 30 triệu USD thực hiện chiến dịch quảng bá chưa từng có để thu hút khách du lịch đến New York trong mùa hè này.

Đây là lần đầu tiên trong hơn một năm qua, New York có chính sách kích cầu du lịch vốn là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. Trong năm 2020 chỉ có 22 triệu du khách du lịch tới New York, giảm mạnh so với mức 67 triệu khách năm 2019. Trong năm nay, thành phố dự kiến đón 36,4 triệu khách và hướng tới phục hồi hoàn toàn vào năm 2024.

Việc New York có thể tự tin coi du lịch là chìa khóa để phục hồi kinh tế mang tính biểu tượng của việc vượt qua Covid-19 để dần trở lại bình thường tại Mỹ.

Những tín hiệu tích cực tại đây cũng như hai bang New Jersey và Connecticut có được nhờ số ca mắc mới giảm hơn 40% liên tiếp trong 2 tuần qua. Đặc biệt, có hơn 1/3 dân số của 3 bang nói trên đã được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.

Chính quyền các bang còn đang tìm mọi cách sáng tạo nhất để khuyến khích người dân đi tiêm phòng Covid-19, như tặng 100 USD tại bang Maryland và Tây Virginia hoặc được uống bia miễn phí tại New Jersey.

Do có nguồn cung vắc-xin dồi dào nhất thế giới, Mỹ đang có mọi điều kiện tốt nhất để thực hiện chiến dịch tiêm chủng cho toàn dân. Tổng thống Joe Biden hôm 3/5 kêu gọi người dân tích cực đi tiêm phòng và ông tự tin tuyên bố rằng tới mùa hè năm nay, nước Mỹ sẽ có “một vị thế rất khác”.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự báo nước này sẽ đạt mức tăng trưởng kinh tế 7% trong năm 2021, cao kỷ lục kể từ những năm 1980.

Tại châu Âu, một số nước cũng đang dần quay trở lại cuộc sống bình thường nhờ tỷ lệ tiêm vắc-xin cao. Anh là quốc gia đi đầu châu Âu về tiêm chủng và hầu hết các hoạt động bình thường tại đây đã được nối lại.

Chính phủ Đan Mạch thì thông báo các rạp chiếu phim, nhà hát và trung tâm thể thao được mở cửa trở lại từ ngày 6/5, còn các sự kiện ngoài trời có quy mô dưới 2.000 người sẽ được nối lại từ ngày 21/5.

Cũng giống như nước Mỹ, Đan Mạch có thể nới lỏng hạn chế là nhờ đẩy mạnh tiêm chủng và sẽ hoàn thành chiến dịch này vào cuối tháng 8 tới. Hiện, Đan Mạch đã tiêm vắc-xin cho 23,4% dân số.

Những thống kê thực tế này là hình mẫu chứng minh với thế giới việc tiêm chủng vắc-xin hiện vẫn là công cụ hữu hiệu nhất trong việc có thể sống chung lâu dài với Covid-19.