Màn tranh luận nảy lửa chưa từng có trong bầu cử Mỹ

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một đương kim Tổng thống và cựu lãnh đạo Nhà Trắng "đối đầu trực diện" trên đường đua vào ghế Tổng thống và là cuộc tranh luận trực tiếp sớm nhất từ trước tới nay, thậm chí trước cả khi diễn ra các đại hội đảng toàn quốc của mỗi đảng.

Cuộc tranh luận diễn ra tại trường quay của Đài ở TP Atlanta thuộc bang Georgia nhưng không có khán giả theo dõi trực tiếp.

Ông Biden (81 tuổi), ứng cử viên đại diện cho đảng Dân chủ và ông Donald Trump (78 tuổi), ứng cử viên của đảng Cộng hòa.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và ông Donald Trump tại cuộc tranh luận diễn ra tối 27/6 (theo giờ Mỹ tức sáng 28/6 theo giờ Việt Nam) (Ảnh: CNN).

Trong 90 phút đối mặt, hai ứng viên đã đề cập tới và tranh luận sôi nổi, thẳng thắn về một loạt vấn đề từ chính sách trong nước như cách ứng phó với đại dịch Covid-19, hiệu quả điều hành nền kinh tế, công ăn việc làm, quyền nạo phá thai, cuộc chiến chống lạm phát, an ninh biên giới, nhập cư… cho tới các vấn đề đối ngoại như cuộc chiến thuế quan với Trung Quốc, xung đột ở , quan hệ với các đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO),…

Một trong những vấn đề hai nhà lãnh đạo tranh cãi gay gắt nhất là cuộc xung đột -Ukraine.

Tại cuộc tranh luận, ông một lần nữa nhắc lại quan điểm rằng nếu tái cử Tổng thống, ông sẽ chấm dứt cuộc chiến tranh ở Ukraine trong thời gian ngắn.

"Tôi sẽ dàn xếp cuộc chiến giữa Nga và Ukraine nếu chính thức nhậm chức vào ngày 20/1 tới", ông Trump nhấn mạnh.

Trước đó, trong cuộc vận động tranh cử tại Hampshire năm 2023, ông Trump cũng tuyên bố: "Không lâu sau khi tái đắc cử Tổng thống, tôi sẽ giải quyết ổn thỏa cuộc chiến giữa Nga và Ukaine". Thậm chí, ông tự tin khẳng định quá trình này "không kéo dài quá một ngày".

Cựu Tổng thống Mỹ chỉ trích Tổng thống Ukraine Zelensky vì đã nhận được quá nhiều viện trợ ân sự từ Washington.

Ông Trump khẳng định Nga sẽ không bao giờ giao tranh với Ukraine nếu ông được bầu làm Tổng thống.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố dưới sự lãnh đạo của ông, Ukraine đã có thể phòng vệ trước các cuộc tấn công của Nga, qua đó thế giới tránh được một cuộc xung đột lớn hơn.

Trước đó, Tổng thống Biden khẳng định bản thân ông đã nỗ lực cải thiện các mối quan hệ với đồng minh châu Âu vốn bị tổn hại dưới thời ông Trump và sẽ tôn trọng cam kết của Mỹ trong việc ủng hộ đồng minh NATO và Ukraine.

Theo kết quả thăm dò dư luận do CNN tiến hành ngay sau khi kết thúc cuộc tranh luận, phần lớn khán giả theo dõi đánh giá cựu Tổng thống Trump đã có màn thể hiện tốt hơn so với Tổng thống Biden. Tỷ lệ ủng hộ sau tranh luận giữa ông Trump và ông Biden lần lượt là 67% và 33%.

Khánh An

Trang Trần