Ứng dụng tiện ích số ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh

Anh Đinh Quốc Trung (phường Hà Tu, TP Hạ Long) lấy số thứ tự đăng ký khám chữa bệnh qua kiosk tự phục vụ.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh ảng Ninh được đánh giá là một trong những đơn vị tiên phong chuyển đổi số về y tế trong nước, đưa các ứng dụng số vào công tác khám, chữa bệnh, như: Không dùng tiền mặt trong thanh toán viện phí; đăng ký khám online; triển khai vòng tay y tế và xe tiêm thông minh hỗ trợ cho các y, bác sĩ, điều dưỡng trong công tác khám chữa bệnh; đưa hệ thống phần mềm quản lý bệnh án điện tử vào sử dụng, phục vụ đắc lực cho hoạt động khám chữa bệnh. Đặc biệt, thời gian gần đây bệnh viện đã triển khai nhiều mô hình thuộc Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 đối với lĩnh vực y tế.

Một trong những mô hình nổi bật tạo điều kiện thuận lợi và làm hài lòng người dân là triển khai kiosk tự phục vụ sử dụng CCCD gắn chíp để lấy số thứ tự và đăng ký khám bệnh. Với mô hình kiosk tự phục vụ, quy trình thủ tục khám bệnh của người bệnh giảm từ 6 bước xuống còn 2 bước so với trước kia, thời gian chờ để được vào phòng khám từ 5-15 phút giảm còn chưa đến 1 phút.

Anh Đinh Quốc Trung (phường Hà Tu, TP Hạ Long) chia sẻ: Việc Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai kiosk tự phục vụ sử dụng CCCD, tôi thấy rất tiện ích. Nếu như trước đây chúng tôi phải chờ lấy số thứ tự và gọi tên để làm thủ tục, thì qua kiosk này tôi có thể đến phòng khám luôn, qua đó rút ngắn thời gian chờ khám bệnh.

Việc mô hình kiosk tự phục vụ được thí điểm đầu tiên tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã giúp chuẩn hóa dữ liệu đầu vào trong công tác khám, chữa bệnh, ngăn chặn việc trục lợi bảo hiểm, đảm bảo an toàn thông tin, giảm thiểu nhân sự tham gia khâu tiếp đón của bệnh viện, giảm TTHC, giảm các bước chờ đợi; bệnh nhân khi đi khám bệnh không cần phải mang theo nhiều giấy tờ, hình thức thanh toán đa dạng, tiện ích.

Người dân dùng thẻ CCCD gắn chíp để đăng ký khám chữa bệnh.

Bên cạnh triển khai mô hình kiosk tự phục vụ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng là một trong những cơ sở y tế đầu tiên của tỉnh triển khai thí điểm thực hiện khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chíp điện tử và sử dụng ứng dụng VNeID phục vụ khám chữa bệnh.

Việc đăng ký khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD gắn chíp đem lại nhiều tiện ích cho người dân, góp phần hiệu quả trong cải cách TTHC của bệnh viện, giảm các giấy tờ liên quan đến thủ tục khám chữa bệnh BHYT. Thông qua việc sử dụng CCCD có gắn chíp, thông tin về bệnh nhân sẽ được lưu trữ trực tuyến và được chia sẻ trên một nền tảng điện tử, giúp cho việc tìm kiếm và truy cập thông tin bệnh nhân nhanh chóng, đầy đủ, chính xác hơn. Từ đó giảm thiểu thời gian chờ đợi của bệnh nhân, nhân viên y tế chẩn đoán và điều trị đúng bệnh. Việc sử dụng CCCD giúp quản lý và lưu trữ thông tin bệnh nhân trở nên dễ dàng hơn, góp phần tiết kiệm chi phí cho bệnh viện...

Chị Nguyễn Thu Trang (phường Hà Trung, TP Hạ Long) chia sẻ: Tôi thấy bệnh viện triển khai sử dụng CCCD thay cho BHYT giấy rất tiện ích cho người bệnh. Chúng tôi không phải mang nhiều giấy tờ như trước đây. Nhân viên của bệnh viện khi tiếp nhận, tra cứu thông tin bằng thẻ CCCD gắn chíp cũng nhanh hơn.

Việc ứng dụng tiện ích số đã giảm tải tại các quầy đăng ký khám bệnh.

Việc ứng dụng các tiện ích số ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có những bước phát triển đột phá. Qua đó, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân Quảng Ninh. Đồng thời giảm tỷ lệ chuyển tuyến, góp phần giảm tải cho tuyến trung ương.

Theo Ngọc Trâm (Báo Quảng Ninh)