Giáo dục tuần qua: Bất thường bữa ăn bán trú, học tín chỉ ĐH tại bậc phổ thông

Bất thường bữa ăn bán trú vùng cao

Sự việc "bất thường bữa ăn bán trú ở vùng cao" trở thành điểm nóng từ ngày 16-12, khi VTV24 phát phóng sự về 11 em học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 (huyện Bắc Hà, tỉnh ào Cai) ăn chung 2 gói mì với cơm.

Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1, nơi xảy ra vụ "bất thường bữa ăn bán trú vùng cao". Đây là điểm trường khó khăn của tỉnh Lào Cai. Ảnh: CTV

Tỉnh Lào Cai khi nắm bắt thông tin đã yêu cầu huyện Bắc Hà phối hợp cùng Sở GD&ĐT Lào Cai lập đoàn kiểm tra, xác minh vụ việc.

Ngày 17-12, UBND huyện Bắc Hà đã tạm đình chỉ công tác với ông Trần Ngọc Hà, hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1.

Ngày 22-12, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học số 1 Hoàng Thu Phố đã có đơn xin từ chức gửi UBND huyện Bắc Hà.

Xem thêm thông tin TẠI ĐÂY

Huyện Bắc Hà đề nghị Thường trực Huyện ủy Bắc Hà chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra, Ban Tổ chức huyện ủy phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan. Đồng thời, xem xét đơn từ chức của ông Trần Ngọc Hà - Hiệu trưởng Trường PTDTBT TH Hoàng Thu Phố 1 - theo quy định.

Xem TẠI ĐÂY

Thí điểm học sinh bậc THPT học tín chỉ bậc đại học

Tại hội nghị thường niên vào sáng 22-12, PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia .HCM, cho biết năm 2024, Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ triển khai thí điểm một số môn học chung và tổ chức học và công nhận tín chỉ cho học sinh THPT vượt trội theo phương thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp.

PGS.TS Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

“Tôi thấy nhiều trường đại học lớn như Đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh, có cơ chế đột phá cho những học sinh giỏi vượt trội. Các tài năng đặc biệt 14 tuổi có thể vào đại học, 16-18 tuổi tốt nghiệp đại học, 20 tuổi tốt nghiệp tiến sĩ.

Nếu chúng ta cứ đi theo mô hình tuyến tính mà không có đột phá thì không biết bao giờ mới thành công” - PGS.TS Vũ Hải Quân bày tỏ.

PGS.TS Vũ Hải Quân cho biết thêm, hình thức học tín chỉ này sẽ được thực hiện đối với học sinh THPT có tài năng vượt trội, không giới hạn học sinh trường phổ thông năng khiếu hay trường chuyên.

Phương thức được thực hiện kết hợp trực tuyến với trực tiếp. Trong đó, học sinh sẽ học tín chỉ đại học qua hệ thống bài giảng trực tuyến MOOC của các trường thành viên, sau đó dự thi trực tiếp để được công nhận tín chỉ. Đại học Quốc gia TP.HCM đang xây dựng đề án và điều kiện cụ thể cho kế hoạch học tín chỉ này.

Xem TẠI ĐÂY

Ông Nguyễn Minh Triết tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam

Ngày 19-12, tại phiên trọng thể Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam toàn quốc lần thứ XI, Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028, chính thức ra mắt.

Ông Nguyễn Minh Triết được hiệp thương là Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Thay mặt Ban chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa XI, ông Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa XI cảm ơn Đại hội đã tín nhiệm hiệp thương.

Ông cũng bày tỏ đây là niềm vinh dự to lớn, đồng thời cũng là nhiệm vụ lớn lao mà các đại biểu đại hội cũng như cán bộ, hội viên, sinh viên trong và ngoài nước tin tưởng trong nhiệm kỳ khóa XI.

Xem TẠI ĐÂY

Kết quả xác minh vụ học sinh quây cô giáo tại Tuyên Quang

Ngày 19-12, nguồn tin riêng của PLO cho biết, các đơn vị chức năng huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đã có kết quả xác minh vụ học sinh quây cô giáo ở Trường THCS Văn Phú.

Theo đó, các cơ quan chức năng đang trong quá trình tổ chức kiểm điểm, xử lý vi phạm của những người liên quan. Sau khi có kết quả kiểm điểm, xử lý vi phạm, UBND huyện Sơn Dương sẽ gửi báo cáo chính thức lên UBND tỉnh Tuyên Quang và công khai thông tin.

Xem TẠI ĐÂY

2 thạc sĩ tỉnh Đắk Lắk khiếu nại vì bị tinh giản biên chế

Ngày 20-12, bà TTN (41 tuổi) và chị VTMQ (33 tuổi, đều là thạc sĩ, giảng viên khoa Kiến thức chung, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk), cho biết đã gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng khiếu nại việc họ bị trường ra thông báo tinh giản biên chế.

Xem TẠI ĐÂY

NGUYỄN QUYÊN