Khát vọng đưa sản phẩm Việt ra toàn cầu là lương duyên của Base.vn và FPT

Khát vọng đưa sản phẩm và trí tuệ Việt ra toàn cầu là lương duyên của Base.vn và FPT.

Thương vụ lịch sử của FPT và Base.vn

“Bom tấn tháng 5 ngành công nghệ”, đó là cái tên sự kiện mà FPT tổ chức vào tối 4/5 vừa qua và có thể nói nó xứng đáng với tên gọi như vậy.

Tối 4/5, tại TP.HCM, FPT chính thức công bố đầu tư vào Base.vn, họ nắm cổ phần chi phối và Base.vn trở thành một công ty thành viên của tập đoàn FPT.

Nói đây là một thương vụ lịch sử bởi đây là lần đầu tiên FPT quyết định mua lại một công ty công nghệ trong nước, thay vì họ tự làm như trước đây. Và cũng là lần đầu tiên một startup trong nước quyết định chọn FPT thay vì đồng ý nhận đầu tư từ các quỹ đầu tư nước ngoài.

Ông Phạm Kim Hùng, CEO của Base.vn cho biết, công ty đang hoàn thành những thỏa thuận đàm phán cuối cùng với các quỹ trong khu vực cho vòng gọi vốn Series A, nhưng khi gặp Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, ông bị bất ngờ vì nhiệt huyết sau bao năm vẫn không đổi. Càng bất ngờ hơn khi FPT cũng muốn làm một nền tảng cho doanh nghiệp giống như Base.vn. Cả hai nói chuyện rất nhiều về sản phẩm và công nghệ, cùng đồng điệu và đều có khát vọng đưa sản phẩm và trí tuệ của Việt Nam ra toàn cầu. Chính khát vọng lớn đó đã dẫn đến mối lương duyên của Base.vn và FPT.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT đánh giá đây là một thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) quan trọng. Cả hai đến với nhau vì một mục tiêu chung cao hơn tất cả, đó là đóng góp để "Việt Nam hùng cường", đây là sứ mạng của FPT cũng là sứ mạng của Base.vn.

Theo ông Bình, thế giới thực và thế giới ảo hiện nay là một, mọi doanh nghiệp sẽ là doanh nghiệp số, đầu tư số. Mọi lãnh đạo sẽ là lãnh đạo số. Chính vì vậy doanh nghiệp phải có kế hoạch số, chiến lược số và quản trị số, chỉ đạo số. Nếu không chuyển đổi số thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ hay các doanh nghiệp lớn cũng như nhau. Chuyển đổi số là việc phải làm, tuy nhiên nếu doanh nghiệp lớn dễ dàng thực hiện thì với doanh nghiệp vừa và nhỏ là một bài toán khó. Base.vn sẽ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ giải quyết vấn đề này

Ông Bình chia sẻ, FPT với sứ mạng người đi đầu đã quyết định sẽ hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ dù có Base.vn hay không. Tuy nhiên, Base.vn đã đi trước FPT 5 năm, lại là một Platform nên FPT rất thích, bởi kinh tế trong tương lai sẽ là Platform và Base cũng dễ dùng, nhanh, tiện lợi, đúng thứ người ta cần. Cho nên ông Bình đánh giá rằng, đây là một cái bắt tay đồng điệu và cả hai sẽ đồng hành trong một chặng đường dài, cùng thực hiện khát vọng chinh phục thị trường toàn cầu như FPT đã làm.

Base.vn vẫn là chính mình

Rất nhiều người thắc mắc khi Base.vn về với FPT, liệu họ có bị xáo trộn hay thay đổi không?

Câu trả lời được ông Phạm Kim Hùng, CEO Base.vn đưa ra là sẽ không có gì thay đổi trong quản trị và điều hành. Sự khác biệt là sản phẩm được làm nhanh hơn, do hai bên tích hợp toàn diện các sản phẩm hiện có lên Base Platform và Base có thêm nguồn lực hỗ trợ từ 17.000 kỹ sư và chuyên gia công nghệ của FPT.

Điều này cũng được ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc FPT khẳng định tại sự kiện. Ông Khoa cho biết, Base.vn vẫn sẽ theo sứ mệnh, cách làm và con đường của mình. FPT không bắt công ty phải làm giống những gì mà FPT đang làm, Base.vn vẫn phát triển với DNA của mình.

Theo ông Khoa, FPT là bệ đỡ để Base.vn đi nhanh hơn, giúp công ty phát triển vững chắc và bền vững. FPT sẽ đồng hành cùng với Base.vn và biến giấc mơ chinh phục 800.000 doanh nghiệp trong nước và vươn ra thế giới của Base thành hiện thực.

Cần nhiều thương vụ M&A hơn nữa!

Theo các chuyên gia trong ngành, việc FPT đầu tư vào Base.vn được cho là một tín hiệu tốt cho startup. Bởi việc có giao dịch và tạo thanh khoản cho những startup là một điều tốt cho thị trường hiện nay.

Bên cạnh đó, đa số các chuyên gia cho rằng, cần có nhiều thương vụ M&A như thế. Bởi nó không chỉ là câu chuyện của FPT và Base, mà còn là câu chuyện của cả ngành. Các startup đưa công nghệ mới (các nền tảng), để giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số, cần được sự đầu tư từ những tập đoàn công nghệ lớn, bên cạnh việc chinh phục thị trường trong nước còn để chắp cánh cho ước mơ chinh phục thị trường toàn cầu. Bên cạnh đó, nhận được sự đầu tư từ các tập đoàn công nghệ lớn trong nước sẽ khiến cho các startup không phải bán mình cho các quỹ hay tổ chức nước ngoài, Việt Nam vẫn nắm được công nghệ lõi và sản phẩm được tạo ra là sản phẩm “Make in Vietnam”.

Lê Mỹ

Thành lập vào tháng 8/2016, Base được biết đến là một trong những công ty công nghệ đi đầu trong lĩnh vực xây dựng nền tảng quản trị doanh nghiệp Software-as-a-Service (Saas) tại Việt Nam. Hiện Base đã trở thành nền tảng SaaS được tin dùng bởi hơn 5.000 khách hàng trải dài trên nhiều quy mô và lĩnh vực, có thể kể đến như VIB, ACB, Sacombank, VinCommerce, Golden Gate, Pizza Hut, McDonald's, The Coffee House, Decathlon, Bamboo Airways, Novaland Group…
Theo ông Phạm Kim Hùng, CEO của Base.vn, với sự chắp cánh của FPT, mục tiêu của công ty là chinh phục 800.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước, song song đó là chinh phục thị trường toàn cầu trong thời gian tới.