Chủ tịch Trung Quốc nêu bật tầm nhìn hợp tác chiến lược với Pháp

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc hội đàm ở Paris, Pháp. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 6/5, Chủ tịch Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh trong bối cảnh thế giới đối mặt với nhiều biến động chưa từng có trong một thế kỷ qua, Trung Quốc và Pháp nên cùng nhau ngăn chặn “cuộc Chiến tranh lạnh mới” hoặc ngăn chặn sự đối đầu giữa các khối.

Phát biểu trong cuộc gặp với Tổng thống Pháp Macron tại Điện Elysee, nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định hai bên cần duy trì định hướng trong quan hệ song phương, đồng thời làm phong phú thêm với những đặc điểm mới trong thời đại mới.

Trên tinh thần đó, hai bên cần cùng nhau thúc đẩy chung sống hòa bình, hợp tác cùng có lợi, hướng tới một thế giới đa cực bình đẳng và trật tự.

Chủ tịch ập Cận Bình cũng khẳng định Trung Quốc sẵn sàng duy trì liên lạc chiến lược, tăng tăng cường đối thoại với Pháp trong các lĩnh vực như quản trị trí tuệ nhân tạo (AI) và cải cách hệ thống tài chính quốc tế, gia tăng nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp, công nghệ cao từ Pháp.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đề nghị Pháp duy trì một môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư Trung Quốc, tăng cường đối thoại về chiến lược phát triển, hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống như hàng không vũ trụ, năng lượng hạt nhân...

Về phần mình, Tổng thống Macron hoan nghênh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vì đã ủng hộ ý tưởng về tạm dừng các cuộc xung đột trong thời gian diễn ra Olympic Paris.

Nhà lãnh đạo Pháp tin rằng các thỏa thuận như vậy có thể giúp đạt được hòa bình lâu dài trong các cuộc xung đột.

Tổng thống Macron cũng đã cám ơn Chủ tịch Tập Cận Bình vì phía Trung Quốc không áp đặt thuế quan tạm thời đối với rượu cognac của Pháp, trong bối cảnh Trung Quốc đang tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với rượu mạnh nhập khẩu từ ên minh châu Âu (EU).

Pháp là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới 3 nước châu Âu.

Dự kiến sau khi thăm Pháp, nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ tiếp tục thăm Serbia và Hungary./.

(TTXVN/Vietnam+)