Một thương hiệu 'cài số lùi' cho kế hoạch sản xuất xe thuần điện

Trong một tuyên bố mới đây, ông John Roth, Phó Chủ tịch toàn cầu của Cadillac nói rằng: "Xe điện và xe chạy bằng động cơ đốt trong sẽ cùng tồn tại trong danh mục sản phẩm của hãng thêm nhiều năm tới".

Trả lời tờ Detroit Free Press về lý do Cadillac thay đổi kế hoạch, ông John Roth cho biết, hãng đang lắng nghe người tiêu dùng. "Chúng tôi luôn lắng nghe khách hàng và đang xây dựng chiến lược cung cấp danh mục sản phẩm toàn điện vào cuối thập kỷ này. Quyết định cuối cùng vẫn nằm ở khách hàng. Đó là câu trả lời của chúng tôi," lãnh đạo Cadillac thông tin.

Về vấn đề này, phát ngôn viên của Cadillac Mike Albano chia sẻ thêm, hãng vẫn có danh mục sản phẩm toàn xe điện vào năm 2030, nhưng nhiều khả năng hãng sẽ tiếp tục sản xuất xe dùng động cơ đốt trong.

"Việc chúng tôi làm mới danh mục xe động cơ đốt trong sẽ cho người dùng biết rằng chúng tôi hiểu quá trình chuyển đổi sẽ diễn ra chậm, việc chuyển đổi sẽ do khách hàng dẫn dắt," ông Mike Albano nói thêm.

Nhà phân tích Sam Abuelsamid của hãng nghiên cứu Guidehouse Insights cho rằng, Cadillac đang "cố tình mập mờ" trong quá trình chuyển đổi sang xe điện.

"Trước đây, Cadillac cho biết hãng sẽ có một danh mục sản phẩm toàn xe điện. Bây giờ, công ty lại thông báo rằng họ sẽ có một danh mục sản phẩm toàn xe điện, nhưng không nhất thiết là chỉ có mỗi xe điện. Tôi không thể đổ lỗi cho GM hay bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào về quyết định lùi thời điểm chuyển hẳn sang xe điện. Tuy nhiên, nếu vẫn có một tỷ lệ không nhỏ khách hàng không thể hoặc không muốn mua xe điện, thì các hãng cần phải linh hoạt trong chiến lược sản phẩm," ông nói.

Theo ông Sam Abuelsamid, GM sẽ phải đối mặt với chi phí phát triển cao hơn nếu hãng xây dựng chiến lược cùng phát triển xe chạy xăng, xe hybrid và xe điện. Cùng với đó, hãng có thể mất đi lợi thế về quy mô do phân mảnh thị trường.

Các lãnh đạo cấp cao của Cadillac và GM từng chọn năm 2030 là mốc thời gian mà thương hiệu Cadillac sẽ chỉ bán xe điện. Do đó, tuyên bố mới nhất này được xem là đi ngược với những phát ngôn của các nhà lãnh đạo Cadillac đã từng đưa ra trước đây.

Trong một tuyên bố năm 2019, ông Steve Carlisle, khi đó là Chủ tịch của Cadillac, nói rằng: "Không ai trong chúng tôi biết quá trình chuyển đổi sang xe điện sẽ mất bao lâu. Nhưng hầu hết xe của Cadillac sẽ là xe điện vào năm 2030".

Một minh chứng rõ nét hơn, vào năm 2021, ông Rory Harvey, Phó Chủ tịch toàn cầu của Cadillac lúc bấy giờ cho biết, trả lời tờ Automotive News: "Chúng tôi sẽ kết thúc thập kỷ này với tư cách là một thương hiệu xe điện, điều này có nghĩa là chúng tôi sẽ dừng bán xe động cơ đốt trong vào năm 2030".

Hà Anh