Ngành Y tế tiếp tục nhân rộng Đề án 06 trong hệ thống khám, chữa bệnh toàn quốc

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Hiện, Bộ Y tế đang xây dựng Đề án cụ thể phát triển hạ tầng và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho ển đổi số.

Với kinh nghiệm thực hiện Sổ sức khỏe điện tử của thành phố à Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, đây là một trong những kinh nghiệm, bài học sâu sắc để ngành Y tế rút kinh nghiệm trong việc triển khai xây dựng Đề án cũng như triển khai trên thực tiễn.

“Thời gian tới, chúng tôi mong muốn Đề án được nhân rộng trên toàn quốc và phục vụ tốt hơn cho công tác của ngành Y tế", Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nêu rõ.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, trên cơ sở đánh giá thành công của thành phố Hà Nội, để triển khai rộng rãi trên toàn quốc, ngày 21/5/2024, Bộ Y tế đã ban hành Sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VNeID tại Quyết định số 1332/QĐ-BYT. Văn bản này tạo hành lang pháp lý, hướng dẫn cụ thể các địa phương triển khai Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên VNeID; trong đó có quy định 46 trường thông tin và nội dung thông tin hiển thị trên sổ.

Đến nay, Bộ Y tế đang phối hợp với Bộ Công an và các địa phương, đơn vị liên quan mở rộng hỗ trợ các địa phương khác triển khai thiết lập và quản lý hồ sơ sức khỏe, bao gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Quảng Ngãi...; tiếp tục đẩy mạnh việc sử dụng Sổ sức khỏe điện tử trên VNeID trong chuyển tuyến khám, chữa bệnh, dự kiến liên thông dữ liệu chẩn đoán hình ảnh trong chuyển tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế để tiết kiệm chi phí in phim, phục vụ nhanh nhất, tốt nhất trong khám, chữa bệnh cho người dân.

Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, thành phố đã triển khai thí điểm xây dựng hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử; Sổ sức khỏe điện tử. Đến nay, hệ thống đã đáp ứng được yêu cầu của thành phố và triển khai cho toàn bộ các cơ sở y tế công lập, ngoài công lập. Trên địa bàn có 291/394 trung tâm y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh (không bao gồm các bệnh viện thuộc tuyến Trung ương quản lý) đang sử dụng phần mềm quản lý khám, chữa bệnh do các công ty phần mềm trong nước cung cấp. Hơn 16,69 triệu lượt khám, chữa bệnh được đồng bộ từ phần mềm quản lý khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh lên hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử.

Tuy nhiên hiện nay, hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử của thành phố Hà Nội chưa kết nối được với dữ liệu khám, chữa bệnh của người dân khi đi khám tại các bệnh viện tuyến Trung ương, bộ, ngành hoặc cơ sở khám, chữa bệnh ở địa phương khác; chưa kết nối được trực tiếp hệ thống lên ứng dụng VNeID của Bộ Công an.

Để tháo gỡ vướng mắc này, thành phố Hà Nội kiến nghị, Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ chỉ đạo triển khai việc hiển thị các trường thông tin lên ứng dụng VNeiD đối với các dữ liệu đã sẵn sàng cung cấp của thành phố trên hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử. Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn UBND thành phố hướng dẫn về chia sẻ dữ liệu khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế của người dân trên địa bàn từ cơ sở dữ liệu Bảo hiểm xã hội cho hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố Hà Nội; đồng thời, sớm ban hành hướng dẫn thành phố tích hợp hàm API xác minh thông tin đối tượng. Thành phố đề xuất Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) hỗ trợ cung cấp giải pháp để kết nối hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử của thành phố với Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID của Bộ Công an, sau khi được xác thực và làm sạch với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tuyết Mai (TTXVN)