UAV chiến đấu mới của Thổ Nhĩ Kỳ đạt độ cao kỉ lục

Máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) mới của ổ Nhĩ Kỳ, Bayraktar TB3, được thiết kế riêng cho tàu sân bay đầu tiên của nước này, đã đánh dấu cột mốc mới khi đạt độ cao bay chưa từng có, thông báo mới đây của nhà sản xuất Baykar cho biết.

Thông báo nói, trong lần kiểm tra hiệu suất và nhận diện hệ thống độ cao, TB3 đã đạt độ cao 11 km.

Bayraktar TB3 được trang bị động cơ PD-170 do nhà sản xuất động cơ hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ Tusas Engine Industries (TEI) phát triển.

UCAV Bayraktar TB3 của Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Baykar.

Đây là độ cao kỉ lục của dòng TB, tuy nhiên vẫn thấp hơn đáng kể so với kỷ lục độ cao 13,7 km của UCAV Bayraktar Akıncı, cũng do Baykar phát triển.

Bayraktar TB3 trong chuyến bay đạt độ cao kỉ lục. Nguồn: Baykar

Đường cất, hạ cánh mà Bayraktar TB3 cất cánh trong quá trình thử nghiệm mô phỏng các điều kiện trên boong tàu TCG Anadolu, tàu tấn công đổ bộ của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ, nơi nó sẽ được triển khai trong tương lai.

Thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 27/10/2023, cho đến nay TB3 đã thực hiện 445 giờ 3 phút bay trong một loạt chuyến bay thử nghiệm.

Tàu tấn công đổ bộ TCG Anadolu (L400) của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ di chuyển trên Biển Địa Trung Hải, ngày 21/8/2023. Đây là tàu sân bay đầu tiên và lớn nhất của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Jackson Adkins/US Navy.

Trong cuộc kiểm tra độ bền vào ngày 20/12/2023, TB3 đã hoàn thành chuyến bay liên tục kéo dài 32 giờ với quãng đường di chuyển tới 5.700 km.

Vào ngày 26/3, Bayraktar TB3 được tích hợp hệ thống trinh sát, giám sát và nhắm mục tiêu quang điện ASELFLIR-500, một sản phẩm nội địa của Aselsan, được nói có tính năng vượt trội so với các đối thủ toàn cầu.

Với cấu trúc cánh gấp, Bayraktar TB3 sẽ là UCAV đầu tiên có khả năng cất cánh và hạ cánh từ các tàu chiến có đường băng ngắn như TCG Anadolu.

UACV Bayraktar TB3 sẽ được trang bị cho tàu tấn công đổ bộ TCG Anadolu. Nguồn: Millisavunma.com

Baykar có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm vận hành trên tàu TCG Anadolu trong năm 2024, Chủ tịch Baykar Selcuk Bayraktar tiết lộ.

Khả năng của Bayraktar TB3 sẽ thể hiện sự đổi mới lớn đối với các phương tiện bay không người lái trong lớp của nó.

TB3 thử nghiệm cất cánh trên đường băng mô phỏng tàu TCG Anadolu/ Baykar.

Nhờ hệ thống liên lạc ngoài tầm nhìn (BLOS), TB3 có thể vận hành từ khoảng cách rất xa, cho phép thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, giám sát, tình báo và chiến đấu bên ngoài lãnh thổ bằng các loại vũ khí thông minh.

UAV của Thổ Nhĩ Kỳ do Baykar sản xuất tỏ ra lợi hại khi tham gia thực chiến trong nhiều cuộc xung đột trên khắp ế giới, bao gồm cả ở Ukraine và Nagorno-Karabakh (Azerbaijan), nơi chúng được sử dụng để trinh sát và tấn công chính xác.

Thông số của tàu tấn công đổ bộ TCG Anadolu. Nguồn: AA.

Những UAV này cung cấp hỗ trợ quan trọng cho các hoạt động tác chiến và chứng minh hiệu quả của hệ thống máy bay không người lái trong chiến tranh hiện đại.

Kể từ khi bắt đầu quá trình nghiên cứu và phát triển UAV vào năm 2003, xuất khẩu hiện mang lại 80-90% doanh thu cho Baykar.

Baykar đạt kim ngạch xuất khẩu 1,8 tỉ đô la vào năm 2023, là một trong 10 công ty có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, cũng là công ty dẫn đầu về xuất khẩu trong ngành công nghiệp quốc phòng và hàng không nước này trong 3 năm liên tiếp 2021- 2023.

Văn Phong/Dailysabah, Baykar