U23 Việt Nam và khát vọng Olympic

Đội tuyển U23 Việt Nam đặt mục tiêu giành vé dự Olympic Paris 2024. Ảnh: VFF

23 Việt Nam chuẩn bị cụ thể hóa giấc mơ chinh phục đấu trường Olympic 2024 từ hành trình tại vòng chung kết U23 châu Á với các đối thủ Uzbekistan, Kuwait và Malaysia. So với các lần dự vòng chung kết trước đây, bảng đấu của thầy trò HLV Philippe Troussier hiện tại được đánh giá vừa sức. Đó là bảng đấu cân bằng, thuận lợi để U23 Việt Nam đặt chỉ tiêu điểm số cho từng trận một, vượt qua vòng bảng và tiến sâu nhất có thể.

Dưới sự dẫn dắt của HLV , hồi tháng 9-2023, U23 Việt Nam đã vượt qua vòng loại trên sân Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) khi thắng Guam 6-0, Yemen 1-0 và hòa Singapore 2-2, đứng đầu bảng C. Đây là lần thứ 5 liên tiếp, bóng đá trẻ Việt Nam góp mặt tại vòng chung kết U23 châu Á. Với thành tích ấn tượng như thế, có thể khẳng định bóng đá trẻ nước nhà ngày càng tiến bộ, có vị thế ở cấp độ châu lục.

Vòng chung kết U23 châu Á 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15-4 đến đầu tháng 5-2024 tại Qatar. Đặc biệt, giải năm nay cũng là vòng loại khu vực châu Á của 2024 sẽ diễn ra hơn 2 tháng sau đó. Cụ thể, 3 đội: vô địch, á quân và hạng ba sẽ giành vé trực tiếp đến thẳng Paris, đội hạng 4 phải đá play-off với U23 Guinea. HLV Troussier khẳng định U23 Việt Nam hướng đến mục tiêu này, nhưng trước hết, các cầu thủ phải nỗ lực để có lần thứ 3 vượt qua vòng bảng, sau đó tính toán tiếp.

Khi lứa Quang Hải, Công Phượng, Bùi Tiến Dũng, Duy Mạnh gây ấn tượng mạnh mẽ với thành tích về nhì tại Thường Châu 2018, chúng ta mong đây là vòng loại Olympic, thì giấc mơ góp mặt ở Thế vận hội đã trở thành hiện thực. Giải đấu năm đó, thầy trò HLV Park Hang-seo đã trải qua hành trình cực ấn tượng.Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng chính vì đó không phải vòng loại Olympic, nên những ứng viên vô địch không cử đội hình mạnh nhất. U23 Nhật Bản là một minh chứng khi họ chỉ cử đội U21 tham dự.

Hai năm sau đó, đội tuyển U23 Việt Nam đến Thái Lan với vị thế đương kim á quân. Đội hình khi ấy cũng rất mạnh với một loạt cá nhân xuất sắc như: Quang Hải, Đình Trọng, Hoàng Đức, Tiến Linh, nhưng rồi đã ra về với vỏn vẹn 2 điểm sau 3 trận, xếp cuối bảng D. Phong độ sa sút là một phần lý do, phần còn lại là khách quan, khi đối thủ quyết tâm hơn, tập trung hơn, và cũng huy động lực lượng mạnh hơn, vì giấc mơ Olympic. Năm ấy, đương kim vô địch U23 Uzbekistan cũng lỡ hẹn với tấm vé Olympic vì thua U23 Úc ở trận tranh giải ba.

Nhìn quá khứ để thấy rằng những thử thách thật sự của đội tuyển U23 Việt Nam chỉ xuất hiện sau khi chúng ta vượt qua vòng loại U23 châu Á, bước vào vào vòng chung kết. Vòng chung kết U23 châu Á 2024, với 16 đội bóng, mang đến đội hình mạnh nhất có thể tranh 3,5 vé đến Olympic Paris. Đó chính là lúc bản lĩnh của ông Troussier cùng các học trò bị thử thách khắc nghiệt nhất.

Nhóm các cầu thủ U23 Việt Nam đã đồng hành cùng đội tuyển Việt Nam suốt 9 tháng qua, tích lũy kinh nghiệm ở rất nhiều giải đấu khác nhau, cả ở cấp độ đội tuyển quốc gia và đội trẻ. Một số cá nhân được sử dụng tại 2 trận đấu vòng loại thứ 2 World Cup vừa qua, với độ khó và áp lực cao. Nhờ sự chuẩn bị và tích lũy liên tục như vậy, hy vọng các cầu thủ đang sở hữu sự tự tin và nền tảng nhất định để sẵn sàng đương đầu với thử thách sắp đến.

Với bóng đá trẻ, trình độ, phong độ và tâm lý thi đấu rất thất thường nên khó lường với ngay cả các HLV. Đấy là điều khác biệt với bóng đá châu Âu, khi các cầu thủ độ tuổi 23 sự phát triển về chuyên môn gần như hoàn thiện. Tại giải vô địch U23 Đông Nam Á vừa qua, chính thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn cũng gây sốt ruột cho khán giả. Chiến thắng trước U23 Lào, U23 và U23 Malaysia không làm mãn nhãn người hâm mộ nước nhà. Phải vào đến trận chung kết trước Indonesia, U23 Việt Nam mới phô diễn được cơ bản các phẩm chất, đặc biệt là bản lĩnh thi đấu. Đội tuyển U23 Việt Nam của HLV Troussier có sự bổ sung quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã tái hiện hình ảnh chậm thích nghi với triết lý chơi bóng của ông thầy người Pháp tại vòng loại hồi tháng 9 vừa rồi.

Tựu trung lại, U23 Việt Nam hoàn toàn đủ sức vượt qua vòng bảng và nếu may mắn, chúng ta có thể gặp một đối thủ vừa sức ở tứ kết. Khi đó, giấc mơ đến với Olympic Paris sẽ được nhìn nhận rõ ràng hơn.

MỘC MIÊN