Tin tức kinh tế ngày 24/6: Thương mại Việt Nam - Trung Quốc tăng trưởng ấn tượng

Thương mại Việt Nam - Trung Quốc tăng trưởng ấn tượng (Ảnh minh họa)

Giá vàng giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 24/6, theo giờ Việt Nam, á vàng giao ngay đứng ở mức 2322,76 USD/ounce, giảm 1,25 USD so với cùng thời điểm ngày 23/6.

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 24/6, á vàng SJC trong nước được niêm yết tại TP HCM ở mức 74,98-76,98 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 23/6.

Tại DOJI, giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 74,98-76,98 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 23/6.

Trong khi tại Bảo Tín Minh Châu, á vàng SJC được niêm yết ở mức 75,5-76,98 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 23/6.

Chứng khoán chìm trong sắc đỏ

Ngày 24/6, thị trường chứng khoán chào tuần mới bằng một phiên giao dịch ảm đạm với áp lực bán lấn lướt trên hầu hết các nhóm ngành.

Thị trường chứng khoán đột ngột giảm mạnh trong phiên đầu tuần khiến giới đầu tư ngỡ ngàng. Áp lực bán bung mạnh tại nhiều cổ phiếu bluechips đẩy VN-Index lao dốc không phanh.

Đóng cửa phiên 24/6, VN-Index "bay hơi" gần 28 điểm (2,18%) xuống mốc 1.254 điểm, mức thấp nhất kể từ giữa tháng 5. Toàn bộ thị trường được nhuộm màu đỏ với 715 cổ phiếu giảm giá, áp đảo hoàn toàn so với mã tăng điểm.

Thương mại Việt Nam - Quốc tăng trưởng ấn tượng

Vụ Thị trường châu Á-châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, bất chấp những diễn biến khó khăn của kinh tế, thương mại toàn cầu, xung đột địa chính trị, thương mại 2 chiều Việt Nam - Trung Quốc đang phục hồi ấn tượng.

Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam.

5 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đạt 77,5 tỷ USD, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu 22,64 tỷ USD, tăng 10,2%, nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 54,85 tỷ USD, tăng 33,1% so với cùng kỳ. Cán cân thương mại Việt Nam nhập siêu 32,2 tỷ USD.

Philippines giảm mạnh thuế nhập khẩu gạo

Thương vụ Việt Nam tại cho biết, Tổng thống Philippines Ferdinand R. Marcos, JR., ngày 20/6/2024 đã ban hành Sắc lệnh số 62, theo đó sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng.

Đối với mặt hàng gạo, thuế nhập khẩu từ mức 35% sẽ cắt giảm xuống còn 15%, thời gian áp dụng tới năm 2028.

Đây có thể được coi là động thái mới nhất của Chính phủ Philippines nhằm đối phó với tình trạng lạm phát, đặc biệt là giá mặt hàng gạo có xu hướng tăng cao liên tục trên thị trường kể từ đầu năm tới nay.

Phó Thống đốc : Sẽ kiểm tra các ngân hàng lãi suất cao

Chia sẻ tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành về giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng năm 2024 tổ chức mới đây, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, về lãi suất, dù mặt bằng có giảm nhưng một số ngân hàng, đặc biệt ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân lãi suất còn cao.

Theo đó, lãnh đạo NHNN đề nghị các ngân hàng để lãi suất phải nghiêm túc chấn chỉnh, đồng thời, cơ quan thanh tra NHNN sẽ vào cuộc kiểm tra, phân tích hiện tượng này để chấn chỉnh.

"Chính phủ và NHNN đều có các chỉ đạo quyết liệt vấn đề này này, không có chuyện để vì mục tiêu cá nhân vài ngân hàng ảnh hưởng đến nỗ lực, uy tín toàn hệ thống nói chung. Thời gian tới, NHNN có thể sẽ lập các Tổ công tác trong đó bao gồm cả nhân sự từ NHNN và các ngân hàng thương mại để làm việc với các ngân hàng, phối hợp, sát sao hơn nữa tăng tốc thúc đẩy tăng trưởng tín dụng có chất lượng", Phó Thống đốc nhấn mạnh.

P.V (t/h)