Sai lầm của mẹ khiến thai nhi khó chịu

Nằm sấp

Nằm sấp khi mang thai không tốt cho mẹ bầu và bé. Nguồn ảnh: Internet

Nằm sấp khi mang thai không tốt cho mẹ bầu và bé chút nào. Nằm sấp trong tam cá nguyệt thứ hai có thể làm tăng thêm áp lực đến các cơ quan tiêu hóa và càng làm trầm trọng thêm tình trạng ợ nóng. Mẹ bầu 3 tháng cuối nằm sấp sẽ gây áp lực lên tĩnh mạch, từ đó ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu của mẹ và giảm cung cấp chất dinh dưỡng cho bé.

Nằm ngửa

Nằm ngửa là tư thế nằm thoải mái nhất. Tuy nhiên, trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba, thai nhi đã tương đối lớn, việc nằm ngửa sẽ gây áp lực lên vùng eo của mẹ bầu và khiến thai nhi rơi vào trạng thái lơ lửng, gây khó chịu cho cả mẹ bầu và thai nhi. Ngoài ra, tư thế nằm này trong thời gian dài có thể hạn chế quá trình vận chuyển máu và các chất dinh dưỡng cần thiết khác từ mẹ sang bé.

Vậy để an toàn cho cả mẹ lẫn bé, mẹ bầu nên nằm nghiêng bên trái khi ngủ. Tư thế ngủ này sẽ đảm bảo lưu lượng máu và chất dinh dưỡng tối đa cung cấp cho bé, giúp bé tăng trưởng và phát triển đầy đủ.

Để ngủ ngon và thư giãn hơn, mẹ bầu hãy thử đặt gối hoặc đệm dưới bụng, sau lưng và giữa hai chân khi nằm nghiêng. Ngoài ra, mẹ bầu nên lựa chọn những trang phục rộng rãi và thoáng khí, tắm bằng nước ấm và nhờ chồng mát-xa nhẹ nhàng khắp cơ thể trước khi đi ngủ.

Dùng mỹ phẩm không phù hợp

Mặc dù chưa có bất kì kết luận nào về tác hại của việc làm đẹp trong thời kì mang bầu đối với sức khỏe của cả thai phụ và thai nhi nhưng các mẹ bầu tốt nhất nên chú ý hạn chế việc sử dụng các loại mỹ phẩm trong thời gian này.

Không nên nhuộm tóc hoặc sử dụng các loại thuốc làm tóc khác nhau trong khi mang bầu. Theo nghiên cứu, thuốc nhuộm tóc chứa Coaltar và một số chất hóa học rất độc khác có thể gây hỏng thai.

Hạn chế sơn móng tay vì trong sơn móng tay đều chứa dibytyl phathalate, một nguyên nhân gây tổn thương cơ quan sinh dục của trẻ sơ sinh, đặc biệt là bé trai.

Lựa chọn son môi lành tính, không chứa chì, bởi nếu ăn phải chì sẽ gây độc hại cho cơ thể mẹ bầu và thai nhi.

Ăn cay

Ăn cay quá nhiều rất có hại cho cơ thể. Nếu ăn cay trong thời kỳ mang thai, sẽ làm cho chứng ốm nghén, nôn ói trở lên trầm trọng hơn, gây hại cho hệ thần kinh của thai nhi.

Nguyên nhân là do đồ cay chứa nhiều chất gây tê, làm tê liệt thần kinh thai nhi, khiến chúng không thể phát triển bình thường, thậm chí gây dị tật ở hệ thần kinh.

Uống trà, cà phê

Không chỉ rượu bia gây hại mà trong trà và cà phê cũng có chứa chất caffein tác động xấu đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Vì vậy để tránh trường hợp xấu, trong thời gian mang thai, chị em bầu nên hạn chế tối đa những loại đồ uống này. Không nên uống cà phê, rượu bia khi mang thai.

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng