Nam Phi yêu cầu Google hỗ trợ để ngăn chặn tội phạm

Lực lượng chức năng Nam Phi tại hiện trường vụ nổ súng ở Soweto, Johannesburg vào tháng 7-2022

Một giờ sau khi hạ cánh xuống Phi vào tháng 11-2023, ông Walter Fischel, du khách người Mỹ 55 tuổi đã gặp cướp. Vị khách du lịch này đã đi theo chỉ dẫn của Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) trên chiếc ô tô thuê mà ông lái từ Sân bay Quốc tế Cape Town đến nhà thuê ở thị trấn Simons. Con đường ngắn nhất trên GPS đã dẫn ông Fischel đến thị trấn Nyanga. Sau đó, ông Walter Fischel bị một nhóm đàn ông ngăn chặn, nổ súng, lấy đi chiếc xe, tiền và hộ chiếu. Hồi tháng 8-2023, Kar Hao Teoh, một bác sĩ phẫu thuật người Anh, đã bị bắn khi đang đi trên tuyến đường này để tránh đoạn đường cấm.

Nyanga thuộc Cape Flats ở Cape Town cùng các khu vực xung quanh khét tiếng về tội phạm bạo lực. Sau loạt vụ tấn công, chính quyền đã đề nghị Google Maps xóa “điểm nóng tội phạm” này khỏi các tùy chọn GPS. Giám đốc Google Nam Phi Alistair Mokoena xác nhận điều này: “Họ đã nói rằng “Các ông có thể đảm bảo với chúng tôi rằng không khuyến nghị đi qua đoạn cụ thể trên tuyến đường không?”. Theo cảnh sát, có khoảng 58 “điểm nóng tội phạm” như vậy trên khắp Nam Phi. Tuy nhiên, Google chỉ có thể xóa một vị trí khỏi GPS khi cơ quan chức năng đưa ra yêu cầu.

Bộ Ngoại giao Anh hôm 10-11 cũng đưa ra khuyến cáo mới về tình hình tội phạm ở Nam Phi, nhấn mạnh về “tỷ lệ tội phạm cao, bao gồm cướp xe, tấn công tình dục và giết người”. Khuyến cáo được cập nhật cũng hướng dẫn du khách phải luôn cẩn thận khi đi theo định vị GPS và nên tránh đi các tuyến đường thay thế cách xa đường chính “vì điều này thường có thể đưa bạn vào những khu vực kém an toàn hơn”.

Thống kê tội phạm chính thức mới nhất cho thấy, trung bình mỗi ngày có 78 người thiệt mạng ở Nam Phi và cứ sau 24 giờ thì khoảng 100 phụ nữ tố cáo bị cưỡng hiếp. Bộ trưởng Bộ Cảnh sát Bheki Cele nói, hơn 10.000 vụ cưỡng hiếp đã được trình báo từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay. Trong số vụ giết người trong cùng thời kỳ, phần nhiều liên quan đến tội phạm cướp giật có vũ khí.

Trong khi đó, quân đội Nam Phi dự kiến sẽ tham gia vào cuộc chiến chống tội phạm. Tổng thống Cyril Ramaphosa gần đây đã cho phép triển khai 3.300 binh sĩ để giúp cảnh sát đối phó với những kẻ có vũ trang quấy rối cộng đồng khai thác mỏ. Đội ngũ binh sĩ này sẽ tham gia cùng với khoảng 900 quân nhân khác đã được triển khai vào tháng 12-2022 nhằm hỗ trợ cảnh sát bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng trên toàn quốc, đặc biệt là các cơ sở của công ty điện lực Eskom. “Chúng tôi thấy rằng việc quân đội hỗ trợ cảnh sát khá hiệu quả, được cả cảnh sát và người dân đánh giá cao. Bất cứ khi nào có thách thức về an toàn, an ninh, họ luôn đề nghị binh sĩ tới hỗ trợ”, Tổng thống Ramaphosa nói trước Quốc hội vào tháng 11-2023.

Theo DW