Review Black Widow: Lời tri ân mệt mỏi dành cho Natasha Romanoff !

15 tháng bị hoãn chiếu, 7 năm kể từ lần đầu tiên công chúng kêu gọi cho một dự án solo sau Captain America: The Winter Soldier, Scarlett Johansson cuối cùng đã được trải nghiệm cảm giác sở hữu sân khấu riêng ở phòng vé nơi đả nữ Black Widow làm chủ.

Trở về quá khứ, khi Natasha đã hy sinh ở Avengers: Endgame, khán giả điện ảnh đều đổ xô lên mạng hy vọng về một tác phẩm tri ân. Marvel Studios đã chính thức xác nhận điều tất cả hưởng ứng, nhưng dòng thông báo về một tiền truyện nằm giữa Civil War & Infinity War vội khiến người ta ngờ vực, đây sẽ không phải là thứ tinh thần bù đắp cho nhân vật dành cả sự nghiệp để làm nền, và đúng như vậy, hãng phim tiếp tục sử dụng Black Widow như một sidekick, nhưng lần này là cho mạch phim của cả vũ trụ điện ảnh. Sau tất cả, Black Widow có lẽ đã thể hiện một trong những màn solo mạch lạc nhất về mặt thị giác mà MCU từng sản sinh nhưng sự hụt hẫng, đáng tiếc mới là những gì chủ đạo lấn át cảm xúc của mình khi xem phim.

Plot truyện

Lấy bối cảnh sau khi Team Cap thất bại trước Tony Stark ở sự kiện Nội Chiến, Natasha giờ đây phải chạy trốn trước sự truy đuổi của tướng Ross, và tất nhiên chẳng có lý do gì để một tá lính quân đội có thể theo dấu điệp viên hàng đầu như Nat. Cùng lúc đó, Yelena, một “Widow” khác và cũng là em gái không chung huyết thống của Nat vô tình thoát khỏi sự giam cầm ý thức của Red Room, tìm đến Nat để đánh bại tổ chức đã phá hoại cuộc đời của cả hai một lần và mãi mãi.

Trên đường đi, chúng ta được gặp Taskmaster, phản diện với khả năng copy chiêu thức của đối phương cùng với gia đình mang tính chiến dịch hồi nhỏ của Nat, gồm Red Guardian (Captain America Liên Xô) và tiến sĩ của Red Room, mẹ Melina.

Cảm nhận cá nhân

Khen/ Hành động cuốn hút: Trong bộ phim của nhân vật sở hữu nhiều cảnh chiến đấu nhất MCU, yếu tố đánh đấm dễ hiểu sẽ được đầu tư bài bản để có thể làm mỏ neo trong tâm trạng xem phim của khán giả. Giống như nhiều bộ phim solo trước đây của Marvel, Black Widow lấy form từ một thể loại phim nổi tiếng, sau đó phối lại phù hợp với tiêu chuẩn MCU và lần này dự án chịu cảm hứng nặng nề từ phong cách hành động từ các bộ phim Jason Bourne cùng Mission: Impossible. Vay mượn là một chuyện nhưng không thể phủ nhận, Black Widow đã trình chiếu rất trọn vẹn những cuộc chiến tay đôi không thiên về CGI đặc trưng của nhân vật chính, từ rượt đuổi đường phố cho đến bay lượn trên không trung.

Chê/ Plot Holes chi chít: Cũng từ các phân cảnh hành động, bỏ đi tên nhân vật cùng các tham chiếu MCU, những còn lại là mô-típ quen thuộc về một “living-weapon”, cá nhân chống lại tổ chức bóng tối đã tạo ra bọn họ. Điều tạo nên sự khác biệt so với những “Red Sparrow," “Kill Bill”, "Vanquish" hay “Nikita”, có lẽ chỉ là việc nhân vật chính chứng kiến màn đột biến sức mạnh thể chất đến phi lý so với tiền lệ trong MCU. Tai nạn xe hơi, liên tục rơi từ độ cao lớn, quăng quật vào tường nhà hay healing factor hồi phục sau những đòn đánh, Góa Phụ Đen là một phụ nữ bình thường và nếu chưa từng biết đến vũ trụ điện ảnh, nhiều khán giả sẽ dễ lầm tưởng đả nữ Romanoff sở hữu năng lực nào đó.

Cốt truyện của phim cũng vấp phải tương đối tình tiết kém thực tế. Tất nhiên dòng phim siêu anh hùng vốn là giả tưởng, tuy nhiên, nội tâm, tình cảm hay chuyển biến tâm lý vẫn là thứ gì đó nên ở sát với mặt đất. Một người xấu không thể tự nhiên suy nghĩ hướng thiện khi thiếu đi remdemtion arc hay ở Black Widow, có vẻ như ekip đã quá vội vàng với bước ngoặt của phim, chi tiết mẹ Melina quyết định giúp đỡ Natasha. Hai người lạ, đóng vai mẹ con trong 3 năm thời thơ ấu và bặt vô âm tín sau 21 năm, Melina thậm chí còn là người dưới trướng Dreykov, kẻ điều hành Red Room, nhưng dễ dàng xiêu lòng chỉ sau một bữa tối căng thẳng và vài tấm ảnh trong album. “Động lực” là thứ rất thiếu sót để tập hợp lên một nhóm đồng minh, mà ở đó thậm chí còn vô tình làm chật kín màn hình và biến Nat trở thành người chơi hỗ trợ trong chính bộ phim của riêng cô.

Khen/ Diễn xuất tròn trịa của David Harbour: Tạm gác một bên Scarlett Johansson vẫn xuất sắc như thường lệ, hay một Yelena của Florence Pugh sẽ còn nhiều thời gian hơn trong MCU để khán giả mê mệt, điểm sáng lớn trong diễn xuất của phim với mình đến từ David Harbour. Vào vai một kẻ ám ảnh với quá khứ huy hoàng trong thân xác xồ xề không kém phần ngốc nghếch nhưng lại thoát ra hoàn toàn khỏi khuôn mẫu của Homer Simpson. Red Guardian gần như đánh cắp mọi sự chú ý ở những phân cảnh mình góp mặt. Không phải là một phiên bản khoe khoang của Captain America, Alexei đem lại cảm giác như Mr.Incredible thời kỳ khủng hoảng khi đối mặt với công việc nội trợ buộc ông đắm chìm với ảo tưởng ăn mày quá khứ của mình.

Chê/ Phản diện “Lừa”: Trước khi phim chiếu, chúng ta chờ đợi một Taskmaster bá đạo với cả tá kĩ năng của Avengers được nhá hàng trong trailer. Cộng với sự xuất hiện của Madame Hydra và U.S Agent trong TFATW, người hâm mộ càng chờ đợi một vai trò khủng bố của phản diện ở vũ trụ điện ảnh. Plot twist khủng nhất trong phim chẳng đến từ những gì ekip sắp đặt mà chính là Taskmaster khi bóp nát những kỳ vọng của khán giả. Phản diện “lừa” chẳng khác nào phiên bản MCU của Deadpool từ "X-Men Origins: Wolverine” hay chính xác hơn là được bê nguyên cảm hứng Deathlok trong Agents of S.H.I.E.L.D. Sức mạnh khủng nhưng Taskmaster biến mất hoàn toàn sau màn hành hạ Black Widow thảm thương đầu phim.

Dreykov thì về cơ bản được xây dựng như một kẻ độc tài suy tàn đạo đức thuần túy, có nguồn lực, có đầu óc, thừa dã tâm, nhưng tất cả chỉ để làm nền để truyền thống cha-mẹ-tệ của Disney được tỏa sáng.

Khen/ Gắn kết mạch truyện: Một fan MCU sẽ cảm thấy hài lòng phần nào khi họ giờ đây đã biết được chuyện gì đã diễn ở Budapest hay nguồn gốc của trang phục chiến đấu/ mái tóc bạch kim/ quinjet đã giải cứu Wanda & Vision trong Infinity War.Một Chi tiết thú vị nữa đến từ việc tái hiện màn hóa trang viral của Black Widow trong Captain America: The Winter Soldier nhờ Photostatic Veil hay Nano Mask.

Chê/ Đây không phải một sự tri ân: Chưa kể đến những cống hiến xứng đáng nhận được sự tôn vinh, câu chuyện của Hawkeye hay Black Widow, hai phàm nhân bảo vệ thế giới đầy rẫy viễn tưởng đã là thứ gì đó quá đáng để xuống tiền làm phim. Natasha sở hữu một quá khứ cực kỳ tăm tối, bị đào tạo thành một sát thủ từ nhỏ, triệt sản tàn bạo, sống như một công cụ và thậm chí khi thoát khỏi nó, cô dành cả một cuộc đời để định nghĩa tầm ảnh hưởng của hai chữ “gia đình” bên cạnh nỗ lực vượt qua nỗi ám ảnh. Thừa thãi điều cần kể, nhưng bộ phim lại chỉ khai thác một phần rất nhỏ hành trình Nat đã trải qua mà khán giả chưa biết, thậm chí chẳng thèm trả lời câu hỏi lớn nhất, ai đã giải phóng cho Black Widow trước đây. Red Room sau cùng có lẽ còn chẳng kinh khủng như những gì được quảng cáo trong flashback ngày còn trẻ của Góa Phụ Đen.

After-credit của phim còn khiến mình khó hiểu hơn khi đưa ống kính đến một ngôi mộ hoang vu, bừa bãi và tự do để người hâm mộ đến viếng thăm trước khi mở ra cốt truyện tiềm năng cho Yelena trở thành Black Widow tiếp theo. Kevin Feige đã chia sẻ trước sự nở rộ của đa vũ trụ qua Loki rằng những diễn viên trong quá khứ sẽ có thể trở lại để tiếp tục vai diễn, như là một phiên bản đến từ vũ trụ khác, và liệu động thái không mặn mà với việc tri ân Black Widow có thể gợi ý cho tương lai rộng mở của Scarlett Johansson?

Xoay quanh những chiếc lọ màu đỏ, một chiếc đĩa mềm thập niên 90, freewill các Widows trên toàn thế giới, một mớ hỗn độn chứa đầy những McGuffins nửa vời, những kẻ xấu xa tiềm lực khủng, dã tâm lớn nhưng chẳng ai để ý vì đơn giản chúng ở trên trời.

Black Widow theo mình sẽ là phiên bản tốt nhất của nó khi đây là một bộ phim gia đình kỳ quặc giữa Natasha, Yelena, Alexei và Melina, đi kèm những pha giật gân của một bộ phim gián điệp. Nhưng có lẽ Marvel Studios không thể tự hài lòng với việc trở nên nhỏ bé, và Black Widow đáng tiếc, khiến công chúng mong ngóng quá lâu đã trở thành nạn nhân của cái mác bom tấn vĩ đại từ hãng phim.

29fitz