Cách OpenAI, Meta và các hãng tuyển dụng nhân tài AI hàng đầu: Cuộc gọi từ CEO và gói lương triệu USD

Một nhân viên công nghệ có nền tảng về AI nói với trang Insider rằng anh rất ngạc nhiên vào năm ngoái khi Sam Altman, đồng sáng lập và CEO OpenAI, trực tiếp gọi điện thoại để thuyết phục mình gia nhập công ty. Dù người này đã phỏng vấn ở OpenAI, việc được Sam Altman thuyết phục khiến anh mong muốn gia nhập công ty hơn và nhận lời đề nghị ngay sau cuộc gọi.

Một nhân viên công nghệ AI khác nói với Insider rằng anh cũng ngạc nhiên tương tự khi thấy Mark Zuckerberg, đồng sáng lập và CEO Meta Platforms, xuất hiện trong một chuỗi email về vai trò mà hãng đang tuyển dụng. Người này cuối cùng cũng quyết định gia nhập Meta Platforms.

Sam Altman và Mark Zuckerberg cũng tham gia trực tiếp vào việc tuyển dụng nhân tài AI hàng đầu cho công ty - Ảnh: Internet

Khi cuộc đua AI nóng lên, các hãng công nghệ đang đưa ra các gói đãi ngộ lớn và đích thân CEO nổi tiếng thu hút nhân tài nhằm giành lấy một nhóm hạn chế những người có kinh nghiệm về AI, cụ thể là các nhà nghiên cứu tài năng, nhà khoa học dữ liệu và người có kỹ năng AI tạo sinh cùng sự nhạy bén trong kinh doanh.

Dan Portillo, người sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm Sweat Equity Ventures, cho biết: “Chắc chắn có sự cạnh tranh giữa các CEO khi gửi email tới ứng cử viên”.

Ông lưu ý rằng nhiều công ty vẫn đang “tích cực cố gắng tuyển dụng các nhà nghiên cứu AI”. Những vai trò như vậy đang được yêu cầu vì tập trung vào các mô hình ngôn ngữ lớn làm nền tảng cho AI tạo sinh và cơ sở hạ tầng được xây dựng trên đó.

Insider đã nói chuyện với một số nhân viên công nghệ về cách các công ty tuyển dụng họ vì kỹ năng AI. Các nhân viên mà Insider đã xác nhận danh tính yêu cầu giấu tên để có thể thoải mái phát biểu.

Gói đãi ngộ lớn

Tài năng AI có thể yêu cầu các gói đãi ngộ lớn vì thị trường tài chính tư nhân rất hào hứng với các công ty khởi nghiệp AI tạo sinh. Theo nghiên cứu của ngân hàng đầu tư nổi tiếng Goldman Sachs, vào năm 2025, tiền đầu tư tư nhân toàn cầu vào các dự án và công ty AI có thể đạt gần 200 tỉ USD.

Ví dụ, một người được tuyển dụng vào OpenAI nói với Insider rằng anh đồng ý gia nhập công ty này một phần vì gói tài chính mà họ đề nghị – mức lương tăng khoảng 100.000 USD/năm (so với lương trước đó) và cổ phiếu dự kiến biến anh thành triệu phú trong vài năm.

Jaclyn Rice Nelson, CEO Tribe AI (công ty khởi nghiệp tập trung vào việc phát triển các công cụ và nền tảng giúp các doanh nghiệp dễ dàng sử dụng AI), đã chỉ ra một loại công việc mới sắp xuất hiện tại Anthropic, công ty khởi nghiệp AI đằng sau chatbot Claude, đối thủ lớn của . Vai trò này là kỹ sư và thủ thư prompt (tạo ra các câu lệnh văn bản để AI cho ra kết quả như ý), công việc mà Jaclyn Rice Nelson mô tả là phi kỹ thuật và được thiết kế để lấp đầy khoảng trống về kiến thức và kỹ năng học thuật chuyên sâu hơn. Mức lương dự kiến cho vai trò này là từ 250.000 USD đến 375.000 USD/năm.

Ngoài ra, Jaclyn Rice Nelson nói thêm rằng các hãng công nghệ sẽ cung cấp cho những người làm việc trong lĩnh vực AI tiền thưởng dựa trên hiệu suất và nhiều quyền lợi cổ phiếu. Bà nói thông thường các gói đãi ngộ "có thể dễ dàng vượt quá 1 triệu USD".

“Người tham gia cuộc đua vàng"

Với một số người tìm việc về AI, việc chọn vai trò tại một công ty khởi nghiệp đang gây tiếng vang thay vì Big Tech (hãng công nghệ lớn) mang lại những lợi thế đặc biệt, theo Binny Gill, người sáng lập và CEO Kognitos (công ty khởi nghiệp sử dụng AI tạo sinh để tự động hóa các quy trình kinh doanh).

Kognitos thông báo đã hoàn thành vòng gọi vốn Series A trị giá 20 triệu USD vào cuối năm 2023 và đang tuyển dụng nhân viên mới với tốc độ khoảng một người một tuần, chủ yếu cho vai trò kỹ sư AI. Khoảng một nửa số người đến Kognitos từ các Big Tech.

Từng là CTO của Nutanix trước khi thành lập Kognitos vào năm 2021, Binny Gill cho biết các kỹ sư AI giống nghệ sĩ hơn là nhà khoa học. Theo Binny Gill, các nghệ sĩ có thể cảm thấy ngột ngạt khi làm việc cho một tập đoàn lớn.

Ông nói: “Các nghệ sĩ không bao giờ hạnh phúc trong môi trường công nghệ rộng lớn. Họ muốn độc lập, muốn tự do ngôn luận và không muốn ai đó bước vào rồi can thiệp vào công việc của họ".

Binny Gill thừa nhận rằng sự cạnh tranh về nhân tài AI đang rất khốc liệt, nhưng cho biết ông đã giành được những nhân viên mới bằng cách cung cấp cho ứng viên nhiều quyền kiểm soát sáng tạo hơn bất kỳ công ty lớn hơn có thể. Tất nhiên, việc đưa ra lời hứa về một khoản thanh toán lớn nếu công ty khởi nghiệp được mua lại hoặc niêm yết cổ phiếu cũng không mất mát gì.

Binny Gill nói rằng cũng có một số nhân viên mới được Kognitos tuyển dụng đến từ các công ty khởi nghiệp khác chứ không phải Big Tech. Ông nói rằng có cảm giác rằng nếu bạn “muốn làm nên chuyện lớn” th 2024 là năm để tìm kiếm một công việc quan trọng sẽ giúp bạn đạt được điều đó.

"Đây là những người tham gia cuộc đua vàng", ông nói.

Văn hóa doanh nghiệp

David Steinberg, CEO và đồng sáng lập Zeta Global (công ty marketing AI), nói việc tạo ra văn hóa phù hợp có thể mang lại lợi thế cho các hãng AI cỡ trung bình (không có sức hút như các công ty khởi nghiệp) trong cuộc chiến nhân tài hiện tại, đặc biệt là nơi có nhiều cơ hội việc làm cho người mới bắt đầu sự nghiệp.

Ông nói: “Thế hệ trẻ muốn có sự thăng tiến lớn. Họ muốn cảm thấy mình có thể tạo ra sự giàu có bằng cổ phiếu mà họ sẽ nhận được. Họ cũng muốn có sự cân bằng thực sự tốt giữa công việc và cuộc sống".

Để đạt được mục tiêu đó, Zeta Global cung cấp giờ làm việc linh hoạt và lịch trình làm việc kết hợp, đồng thời đầu tư rất nhiều vào các chương trình đào tạo và phát triển. David Steinberg mô tả văn hóa này là “khởi nghiệp”.

Ông nói: “Thế hệ tiếp theo muốn cảm thấy được trao quyền. Họ muốn có cảm giác như đang làm việc trên những thứ thú vị. Họ không muốn bị coi là trẻ con".

Một số tài năng AI thậm chí còn tự mình thành lập công ty riêng.

"Các công ty đang cạnh tranh nhau thông qua các thông báo về huy động vốn và định giá cao, vì vậy những người được săn đón nhiều đang nghĩ: Tại sao tôi phải nhận lương 1 triệu USD trong khi có thể tự làm việc này và có thể kiếm được hàng chục triệu USD?", Jaclyn Rice Nelson (CEO Tribe AI) cho hay.

Jaclyn Rice Nelson nói thêm rằng một người sáng lập công ty khởi nghiệp AI mà bà biết đã làm chính xác điều này những tháng gần đây. Anh ấy đã rời bỏ công việc công nghệ của mình để thành lập công ty khởi nghiệp về AI sau khi chứng kiến một công ty AI mới khác huy động được khoản tiền lớn.

Jaclyn Rice Nelson kể: “Anh ấy chỉ nghĩ đơn giản là: 'Đủ rồi, tôi có thể tự làm tốt hơn’. Có thể đến một lúc nào đó, chi phí cơ hội khi bị ràng buộc với một công việc toàn thời gian trở nên quá cao”.

Các công ty có thể tụt lại phía sau nếu không thuê nhân tài AI cấp điều hành

Tại một số công ty, chi tiêu để thuê nhân tài AI cấp cao hơn hoặc cấp điều hành vẫn có thể bị thắt chặt do lãnh đạo hội đồng quản trị thường tập trung vào việc thúc đẩy lợi nhuận và giảm chi phí.

"Nhu cầu với những người giỏi, những người am hiểu cả công nghệ AI và kinh doanh là không bao giờ giảm. Đơn giản là không có đủ người như vậy. Một số công ty chỉ đơn giản là không sẵn sàng trả bất cứ giá nào để có được những người giỏi nhất", theo Greg Selker, CEO Stanton Chase – công ty chuyên tìm kiếm nhân sự cấp điều hành.

Greg Selker đang trong giai đoạn cuối cùng của việc tuyển một ứng viên cấp phó chủ tịch chuyên về khoa học dữ liệu, loại vai trò kỹ thuật ngày càng đảm nhận các công việc AI quan trọng, tại một công ty tư nhân. Ứng viên phù hợp cần đáp ứng được cả nhu cầu về công nghệ và kinh doanh của công ty, nhưng "công ty đang gặp khó khăn với ý tưởng cần tuyển một người có thể ở cấp giám đốc (C-suite)", ông nói. "Mọi chuyện trở nên khó khăn khi họ nhận ra rằng có thể cần phải trả cho ai đó cao hơn từ 30% đến 50% so với mức lương dự kiến trên thị trường này", Greg Selker cho hay.

Theo quan điểm của Greg Selker, các công ty đang đắn đo về việc thuê các nhà quản lý như phó chủ tịch hoặc giám đốc AI làm như vậy sẽ tự chuốc lấy thiệt hại. Điều này đặc biệt đúng khi hầu hết các tập đoàn lớn đều coi việc triển khai AI như giải pháp hữu hiệu và đang gấp rút thực hiện điều đó trong nội bộ.

Greg Selker nói: “Các công ty cần những người đứng đầu mảng AI nhưng vẫn miễn cưỡng tuyển dụng vị trí lớn và muốn làm điều đó một cách tiết kiệm”. Ông so sánh điều này với sự xuất hiện của vị trí giám đốc an ninh thông tin (CISO), điều mà ban đầu các công ty từ chối vì coi đó là sự bổ sung không cần thiết khi họ đã có giám đốc công nghệ (CTO).

“Cuối cùng thì cuộc tranh luận đó đã được giải quyết khi có những vụ xâm phạm nghiêm trọng về an ninh. Nếu các công ty không chịu hành động ngay bây giờ để tuyển dụng những người họ cần, thì chúng ta có thể chứng kiến vài sự cố xảy ra trên thị trường”, Greg Selker nhấn mạnh.

Sơn Vân