NSND Đặng Nhật Minh: Hà Nội đã hình thành nên con người nghệ sĩ của tôi

Một cảnh trong phim “Mùa ổi” của đạo diễn Đặng Nhật Minh.

Đạo diễn Đặng Nhật Minh sinh năm 1938, ông nổi tiếng với các bộ phim như: “Bao giờ cho đến tháng Mười” (1985), “Thương nhớ đồng quê” (1995)… Đó là những tác phẩm đã đưa tên tuổi ông vươn tầm thế giới. Song, sự nghiệp điện ảnh đồ sộ của Đặng Nhật Minh không chỉ có thế. Ông còn có những tác phẩm quan trọng khác như: “Trở về” (1994), “Hà Nội mùa đông năm 46” (1997), “Mùa ổi” (2001), “Đừng đốt” (2009)… và mới nhất là “Hoa nhài” (2022). Bên cạnh nghề làm phim, Đặng Nhật Minh còn viết truyện ngắn. Chính những truyện ngắn ấy là khởi đầu để ông hình thành một số tác phẩm điện ảnh, mà chính ông là tác giả kịch bản.

Sinh ra ở Thừa Thiên Huế, nhưng NSND Đặng Nhật Minh gắn bó máu thịt với Hà Nội. Vì thế, những bộ phim của ông, ít hay nhiều, đậm đặc hay phảng phất, chủ đề Hà Nội đều xuất hiện và được Đặng Nhật Minh khai thác ở nhiều chiều kích, từ thời cuộc cho đến con người. Để rồi dấu ấn Hà Nội trở thành một phần quan trọng trong sự nghiệp từ văn chương đến điện ảnh của Đặng Nhật Minh với những tác phẩm đi cùng năm tháng và thực sự Hà Nội.

Đạo diễn chia sẻ: "Là người gốc Huế, nhưng chẳng khi nào tôi phân chia trong mình có bao nhiêu phần Huế, bao nhiêu phần Hà Nội. Với Huế, tôi chỉ sống những năm tháng tuổi thơ. Trong khi những năm tháng trưởng thành cho đến nay, tôi gắn bó với Hà Nội. Hà Nội đã hình thành nên con người nghệ sĩ của tôi - một người làm điện ảnh cho đến hôm nay đều bởi Hà Nội".

Ông cũng quả quyết thêm rằng, Hà Nội là tình yêu, là nơi ông từng gắn bó hơn 60 năm cuộc đời mình. “Hà Nội không còn chỉ là một phần mà là cả cuộc đời của tôi, cả số phận của tôi. Chính tại mảnh đất này, tôi trưởng thành. Hà Nội đã đưa tôi bước vào điện ảnh để rồi gắn bó với nghề nghiệp này cho đến tận bây giờ”.

Đạo diễn - NSND Đặng Nhật Minh.

Quả vậy, Hà Nội đã chứng kiến Đặng Nhật Minh trưởng thành. Nhưng Đặng Nhật Minh cũng là người chứng kiến biết bao sự thay đổi của Hà Nội. Cứ thế với những gắn bó và thấu hiểu, từng giai đoạn của Hà Nội đã trở thành những thời để nhớ trên phim của Đặng Nhật Minh. Điển hình có thể kể tới chùm 3 phim “Hà Nội mùa đông năm 46”, “Mùa ổi” và “Hoa nhài”.

Đó là Hà Nội của một thời "quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh" trong "Hà Nội mùa đông năm 46". Rồi một Hà Nội biến động của thời kỳ sau giải phóng Thủ đô cuối những năm 50, đầu những năm 60 của thế kỷ trước với công cuộc cải tạo nhà đất trong “Mùa ổi”. Đến “Hoa nhài” là một Hà Nội đương đại, nơi tụ hội bốn phương đổ về sinh sống, làm ăn với đủ những phức tạp trong các mối quan hệ xã hội. Nhưng Hà Nội vẫn hiện lên đậm chất nhân văn, chứa đựng những yêu thương, đùm bọc giữa người với người, và trở thành nơi chốn nâng đỡ bao phận đời.

Dễ thấy có một lịch sử Hà Nội vừa hoài niệm, vừa hiện thực, vừa dữ dội, vừa bình yên qua những thước phim của Đặng Nhật Minh - mà rất nhiều trong số đó bắt nguồn từ tác phẩm văn học của ông, được ông tự chuyển thể kịch bản và đạo diễn. Thế nhưng, ông lại tiết lộ mình không có ý thức hay bất cứ chủ đích nào để phản ánh các giai đoạn thăng trầm của lịch sử Hà Nội. Ông coi đó là một duyên số với Hà Nội, với đề tài Hà Nội.

"Quả thật, nếu nhìn lại Hà Nội từ quá khứ cho tới hiện tại, tôi đều có những tác phẩm điện ảnh nói về một số giai đoạn nhất định. Để lý giải sự tình cờ này chỉ có thể nói một điều. Đó là vì tôi đã gắn bó máu thịt với số phận của thành phố này. Nếu tôi sống mà không gắn bó với những biến động, với số phận của thành phố chắc chắn không thể có được chuỗi những bộ phim về Hà Nội như thế", đạo diễn Đặng Nhật Minh chia sẻ.

Ở chiều sâu, những bộ phim như “Hà Nội mùa đông năm 46”, “Mùa ổi”, “Hoa nhài”, cùng với cả “Đừng đốt”, “Trở về”, đạo diễn Đặng Nhật Minh đặc biệt chú trọng tiếp cận số phận của từng con người, đi vào bên trong tâm tính, phẩm giá của người Hà Nội.

Theo đạo diễn Đặng Nhật Minh, làm phim về Hà Nội, cái quan trọng nhất là nói được cái bên trong của con người Hà Nội, khẳng định vẻ đẹp tâm hồn của người Hà Nội. "Dù là người Hà Nội gốc, hay là người Hà Nội nhập cư đều mang trong mình tính nhân văn, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. Hà Nội có thể thay đổi trong mọi thời cuộc biến động nhưng luôn có một mạch chảy bên trong con người Hà Nội, đó là tính nhân văn", đạo diễn bày tỏ.

Đạo diễn Đặng Nhật Minh được phong tặng danh hiệu NSND vào năm 1993, được vinh danh giải thưởng "Thành tựu trọn đời" vì những cống hiến xuất sắc cho điện ảnh châu Á tại Liên hoan Phim quốc tế Gwangju 2005. Năm 2007, ông được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh chuyên ngành điện ảnh cho các tác phẩm: “Thị xã trong tầm tay”, “Bao giờ cho đến tháng Mười”, “Hà Nội mùa đông năm 46” và “Mùa ổi”. Năm 2016, ông được Hà Nội vinh danh là "Công dân Thủ đô ưu tú". Năm 2022, ông được trao tặng Huân chương Hiệp sĩ Văn học Nghệ thuật cao quý của Pháp.

HÀ THƯ