TS.BS Hoàng Thanh Tuấn: 'Triết lý cuộc sống, triết lý làm đẹp'

TS.BS Hoàng Thanh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Bộ môn trung tâm phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và tái tạo - Bệnh viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác, người sáng lập hệ thống Thẩm mỹ Hoàng Tuấn chia sẻ.

Thay đổi số phận một con người

Nhiều năm hành nghề và hoạt động phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ, trở thành bác sĩ thẩm mỹ hàng đầu, ông có thể chia sẻ về cơ duyên đến với lĩnh vực làm đẹp?

Trước khi bắt đầu câu chuyện trên, tôi xin gửi lời chúc mừng đến ấn phẩm Khoa học và Đời sống/Báo Tri thức và Cuộc sống. Lịch sử 65 năm phát triển và trưởng thành đã khẳng định Khoa học và Đời sống là tờ báo uy tín hàng đầu về khoa học công nghệ của Việt Nam, có bề dày truyền thống và đạt được những thành tựu rất đáng tự hào.

Đây cũng chính là lý do tôi trở thành một trong rất nhiều độc giả yêu mến Quý báo suốt nhiều năm qua. Hy vọng trên những chặng đường tiếp theo, Quý báo vẫn luôn thực hiện tốt nhiệm vụ cao cả của mình, tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước và giữ được vị thế tiên phong để đem lại những tri thức mới, nhận thức đúng đắn cho bạn đọc.

Quay trở lại cơ duyên đến với lĩnh vực làm đẹp, có thể nói, xuất phát từ đam mê vi phẫu. Từ hồi tôi còn là sinh viên của Học viện Quân Y, tôi đã may mắn được thầy, cô tạo điều kiện cho tham gia nhiều hội thảo về kỹ thuật vi phẫu.

Tôi được xem trực tiếp các ca phẫu thuật ghép nối, sửa chữa cấu trúc nhỏ và phức tạp như mạch máu, dây thần kinh với đường kính chỉ vài milimet. Đến giờ, tôi vẫn nhớ như in ca phẫu thuật ghép nối ngón tay đứt lìa của một cháu nhỏ bằng kỹ thuật vi phẫu ngày ấy.

Sau đó, tôi đỗ bác sĩ nội trú, có nhiều cơ hội để lựa chọn vào các bệnh viện lớn lúc bấy giờ như 108, 103, 175, các chuyên ngành như tim mạch, tiêu hóa. Nhưng lúc đó, tôi lại chọn ngược lại với số đông, đó là xin được ở lại làm việc tại khoa phẫu thuật tạo hình của Bệnh viện Bỏng Quốc gia. Cứ thế, đam mê với nghề lớn dần và đến giờ thì thấy sự lựa chọn của mình hoàn toàn đúng đắn.

Bác sĩ Hoàng Thanh Tuấn mổ một ca vi phẫu vạt ALT che phủ loét gót chân cùng với PGS Vũ Quang Vinh

Theo bác sĩ, triết lý làm đẹp hiện nay đã thay đổi ra sao so với trước đây?

Trước kia, phẫu thuật thẩm mỹ đơn thuần là làm sao để người bệnh, người kém may mắn khi sinh ra bị khiếm khuyết về ngoại hình, người bị tai nạn cần chỉnh sửa để được trở nên bình thường. Bây giờ, phẫu thuật thẩm mỹ mở rộng hơn thế. Đó là người có vẻ ngoài bình thường hay đẹp rồi nhưng vẫn muốn được trở nên hoàn hảo hơn.

Làm thẩm mỹ nghĩa là mang vẻ đẹp mới mẻ, thậm chí thay đổi hình dáng, số phận một con người. Bác sĩ có quan điểm về triết lý cuộc sống như thế nào?

Đúng là phẫu thuật thẩm mỹ sẽ thay đổi về cả diện mạo lẫn số phận của một con người. Điều này dễ thấy nhất với những người bị dị tật sứt môi hở hàm ếch, bớt chàm bẩm sinh. Khi được thay đổi về diện mạo, họ sẽ lấy lại sự tự tin, đôi ki thay đổi cả cuộc đời họ.

Tôi từng chứng kiến rất nhiều trường hợp như vậy. Năm 2018, tôi phẫu thuật miễn phí cho một sinh viên bị sứt môi hở hàm ếch, phần môi và hàm trên bị khuyết hở, mũi bị sụp vẹo. Tôi đã phẫu thuật tạo hình mũi và môi cho cậu ấy. Ca phẫu thuật thành công, tôi được biết, nam sinh viên sau đó đã theo đúng chuyên ngành răng hàm mặt và trở thành bác sĩ giỏi. Tôi nghĩ biết đâu chính việc trải qua cuộc phẫu thuật thay diện mạo ấy mà chàng sinh viên quyết định theo chuyên sâu lĩnh vực đó.

Những bạn bị bớt chàm bẩm sinh, đặc biệt cả mảng bớt to trên mặt, giao tiếp với người khác đã ngại, thì không dễ có việc làm tốt. Không ít người bị bớt chàm đó, sau khi được điều trị thành công đã có công việc tốt, tìm được bạn đời của mình.

Tôi cũng nhận một số bạn mà mình từng điều trị về làm việc. Các bạn ấy từng nói: “Với khuôn mặt của em thế này, xin việc ở một nơi bình thường đã khó, đây lại là cơ sở thẩm mỹ, về cái đẹp. Như vậy, coi như số phận của em đã thay đổi nhờ vẻ bề ngoài được đổi thay”.

Hay đơn giản những năm gần đây, mọi người thấy các bạn nữ hoàn thiện vẻ bề ngoài bằng can thiệp phẫu thuật thẩm mỹ để tham gia cuộc thi sắc đẹp và thành công. Đó cũng là thay đổi cả một số phận con người rồi.

Bác sĩ Hoàng Thanh Tuấn trong một ca phẫu thuật

Để trở thành bác sĩ thẩm mỹ giỏi, cần có những tố chất gì khi hành nghề, cũng như y đức?

Bác sĩ nào cũng cần có tâm. Cái tâm phải đặt lên hàng đầu, có tâm mới thấu hiểu, đồng cảm và chia sẻ được với người bệnh, đặc biệt, trong lĩnh vực thẩm mỹ, ngành có tính thương mại rất cao.

Nếu không có tâm, bác sĩ thẩm mỹ rất dễ bị thương mại hóa, làm ảnh hưởng chỉ định chuyên môn, can thiệp không cần thiết, từ đó gây ra hậu quả: Không những không làm đẹp hơn, còn “tiền mất tật mang”, thậm chí gây ra những ca biến chứng rất nguy hiểm. Do đó, ngoài tiêu chí về chuyên môn, phẩm chất cần có của bác sĩ, tôi nghĩ cái tâm với nghề quan trọng nhất.

Có khi nào ông từ chối làm thẩm mỹ chưa và nếu có thì lý do là gì?

Từ chối can thiệp thẩm mỹ là việc khá thường xuyên, diễn ra hàng ngày. Nó liên quan cái tâm với nghề nói ở trên. Cái tâm ở đây là chỉ định đúng, tư vấn phương pháp phù hợp.

Rất nhiều trường hợp mong muốn được “sửa cái này sửa cái kia”, thế nhưng nếu những cái đó không giúp ích hoặc không cần thiết cho khách hàng, tôi sẽ từ chối. Việc từ chối này không chỉ tốt cho họ, mà còn cho chính tôi, vì nếu cứ cố can thiệp, kết quả không như mong đợi, khách hàng quay trở lại phàn nàn. Lúc đó, rắc rối cho cả bệnh nhân và bác sĩ.

Hiện thực hóa khát vọng làm đẹp

Khởi đầu từ phòng khám nhỏ, đến nay, Thẩm mỹ Hoàng Tuấn đã phát triển thành hệ thống thẩm mỹ. Đó chắc hẳn phải là hành trình dài?

Hành trình này dài lắm, tôi đã viết và xuất bản thành cuốn sách mang tên “10 năm hành trình kỳ diệu”. Đầu tiên phải nói đến cơ duyên thành lập Thẩm mỹ Hoàng Tuấn. Hồi sinh viên, tôi thích kinh doanh, đã mở 3 nhà thuốc. Khi tốt nghiệp và trở thành bác sĩ nội trú, tôi muốn giúp nhiều mảnh đời bất hạnh, cũng như nuôi sống bản thân, gia đình bằng nghề học được.

Tôi bán 3 nhà thuốc để mua trang thiết bị. Phần còn thiếu, tôi mua trả góp. Tháng 3/2012, phòng khám Hoàng Tuấn ra đời, vỏn vẹn 50 m2 nằm ở tầng 4 của căn nhà trong ngõ. Tôi lúc đó là bác sĩ mổ chính cùng 1 điều dưỡng phụ cùng.

Cứ thế, từ những phản hồi tốt từ khách hàng, chúng tôi mở rộng thêm về cả mảng da liễu và nha khoa thẩm mỹ. Năm 2017, tòa nhà 9 tầng được khánh thành với trang thiết bị hiện đại để làm đẹp cho khách hàng.

Đến giờ, Thẩm mỹ Hoàng Tuấn phát triển với hệ thống 12 phòng khám, gần 300 nhân viên. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục khai trương các cơ sở mới để phục vụ khách hàng tốt hơn, nhiều chuyên khoa hơn nữa. Đây đúng là hành trình kỳ diệu đối với tôi.

Để có được thành công như hôm nay, bác sĩ cũng trải qua không ít khó khăn và thử thách? Điều gì khiến ông cảm thấy hạnh phúc nhất khi làm đẹp cho hàng nghìn người?

Không có thành công nào dễ dàng, đặc biệt với những người trẻ khởi nghiệp. Những ngày đầu, cả gia đình tôi đều tham gia công việc của phòng khám. Công việc chính của tôi vẫn là bác sĩ quân y ở Bệnh viện Bỏng Quốc gia, ở phòng khám chỉ là ngoài giờ. Tôi phải sắp xếp thời gian để làm được nhiều việc trong ngày. Từ công việc của bác sĩ, thiết kế, viết bài, quay clip, chụp ảnh..., tôi làm hết. Vợ tôi vừa làm lễ tân, vừa làm thu ngân, vừa làm người chăm sóc khách hàng…

Phản hồi tốt của những khách hàng đầu tiên là động lực rất lớn để tôi vượt qua ngày tháng khó khăn đó. Tôi và Thẩm mỹ Hoàng Tuấn phát triển được như hôm nay không chỉ có sự nỗ lực của bản thân, mà còn nhờ sự ủng hộ rất lớn từ khách hàng trong và ngoài nước. Tôi luôn trân quý điều đó.

Bác sĩ đã hiện thực hóa mục tiêu đưa Thẩm mỹ Hoàng Tuấn trở thành một trong những cơ sở thẩm mỹ hàng đầu tại Việt Nam như thế nào?

Sự tin tưởng và ủng hộ của khách hàng là nền tảng cho sự phát triển bền vững của Thẩm mỹ Hoàng Tuấn. Vì vậy, để không phụ lòng khách hàng, tôi luôn đặt 2 việc quan trọng: Đầu tư cả về mặt con người và cơ sở vật chất.

Những bác sĩ được tuyển chọn làm việc tại Thẩm mỹ Hoàng Tuấn là những người đã tốt nghiệp trường Y chính quy, các bạn điều dưỡng cũng vậy. Cả tôi và đội ngũ y, bác sĩ làm việc ở đây đều thường xuyên được học tập, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn.

Chúng tôi được cử đi nước ngoài học hỏi, cập nhật thêm kiến thức mới nhất về thẩm mỹ để làm đẹp cho khách hàng, mang lại giá trị thiết thực nhất cho họ. Nhân sự ở những bộ phận khác cũng được tuyển chọn kỹ, phù hợp văn hóa phòng khám.

Về cơ sở vật chất, tôi đầu tư máy móc hiện đại ở cả 3 mảng: Phẫu thuật, nha khoa, da liễu. Từ những thứ nhỏ nhất như kim khâu, chỉ khâu, chúng tôi đều nhập từ nhà phân phối lớn ở nước ngoài. Những máy điều trị, công nghệ mới nhất trên thế giới, dù đắt đỏ, cũng được mua về phục vụ khách hàng. Cùng đó là tiếp thu ý kiến từ khách hàng và giải quyết, thay đổi những điều chưa tốt, trở nên tốt hơn.

Xin cảm ơn TS.BS Hoàng Thanh Tuấn về cuộc trò chuyện trên!

Mời độc giả xem thêm video Cậu bé “cố cưỡng lại cơn buồn ngủ” khiến bác sĩ “cười ngất”

Thiên Nga thực hiện