Nhà báo, Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ - Tổng Biên tập Báo Quân đội Nhân dân: Tính Đảng và tính Nhân dân phải hòa quyện, như hai mà một…

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Kiên trì, kiên quyết, bài bản

+ Thưa ông, nhìn lại hành trình 99 năm qua, tính Đảng là đặc trưng, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt của nền Báo chí Cách mạng Việt Nam. Trong hành trình ấy, Báo Quân đội Nhân dân đã và đang đóng góp vai trò như thế nào trong nhiệm vụ bảo vệ đường lối, bảo vệ Đảng và phụng sự Nhân dân?

- Cần phải nói rất rõ rằng, Báo Quân đội Nhân dân là tờ báo Đảng trong lực lượng vũ trang, không phải là một tờ báo chỉ viết về quân đội, về huấn luyện chiến đấu. Vị trí, chức năng và vai trò của Báo khác hẳn những tờ báo của các ngành, các địa phương trong nước vì đây là tờ báo chính trị - ân sự hàng đầu của Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị.

Do vậy, nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ thường xuyên là tuyên truyền về hai nhiệm vụ lớn, hai chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong đó đặc biệt coi trọng tuyên truyền về xây dựng Đảng. Ở góc độ xây dựng Đảng, chúng tôi có thông tin tuyên truyền, có phân tích, mổ xẻ các vấn đề để giáo dục định hướng, có cổ vũ, hoan nghênh khen thưởng, có phản biện chính sách và đặc biệt là bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng…

Tổng Biên tập Đoàn Xuân Bộ. Ảnh: Việt Trung

+ Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng mà ông vừa nhấn mạnh đã và đang được Báo Quân đội Nhân dân triển khai cụ thể như thế nào thời gian qua, thưa ông?

- Báo Quân đội Nhân dân từ khi ra đời đã hết sức quan tâm và làm rất tốt công tác này. Bởi đây là một hệ tư tưởng tiến bộ nhất của thời đại, đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Lênin”. Sứ mệnh của các đơn vị báo chí như Báo Quân đội Nhân dân là phải thường xuyên quan tâm bảo vệ đường lối cũng là bảo vệ Đảng, bảo vệ mình.

Đặc biệt là những năm gần đây, chúng tôi thực hiện với phương châm: Kiên trì, kiên quyết, bài bản và có phương pháp bảo vệ hiệu quả. Toàn bộ nội dung trên tất cả các ấn phẩm của báo đều quán triệt sâu sắc những quan điểm, đường lối, tư tưởng của Đảng. Nhưng tập trung ở những chuyên trang, chuyên mục nổi bật, ví dụ trên trang nhất báo in vào ngày thứ 2 là ở mục “làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình”, ngày thứ 5 là “phòng, chống “tự diễn biến”,“tự chuyển hóa”. Trên báo điện tử, ngoài việc đăng tải thông tin đó còn các mục khác như “Góc chiếu thẳng” hay “Bản tin 35”.

Bên cạnh đó, từ năm 2021, chúng tôi tổ chức Cuộc thi “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” - trở thành đơn vị đầu tiên trong các cơ quan đơn vị của cả nước tổ chức về chủ đề này. Sau khi Báo tổ chức thì Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Ban Tuyên giáo Trung ương mới tổ chức “Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”. Hai cuộc thi có sự trùng hợp là tổ chức gần như cùng lúc, mỗi cơ quan có một hướng, một chủ đề riêng, phương pháp riêng, đối tượng riêng nhưng chung mục đích, tạo thành thế toàn diện, vững vàng, chắc chắn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Đến thời điểm hiện tại, cuộc thi của Báo Quân đội Nhân dân đã phát động lần thứ 4, thu hút được lượng tham gia lớn và chất lượng cực kỳ tốt. Theo tổng kết của Ban tổ chức, cuộc thi có mấy điểm nhất là: phát động sớm nhất; người tham gia có học hàm, học vị đông nhất; sự phân định giải rạch ròi nhất, gồm hệ thống giải báo chí trung ương, báo chí địa phương và giải cho tạp chí.

Các phóng viên Báo Quân đội Nhân dân tác nghiệp tại sự kiện 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Ảnh: Việt Trung

Làm tốt tính Nhân dân thì mới mong làm tốt tính Đảng

+ Thưa ông, tính Đảng phải thấm nhuần trong từng định hướng, từng chỉ đạo và trong từng tác phẩm báo chí. Nhưng để làm tốt nhiệm vụ ấy đòi hỏi những quyết tâm rất lớn, không thể ngày một ngày hai. Thêm vào đó, viết về lĩnh vực này thường khó, không dễ thuyết phục, thưa Tổng Biên tập?

- Chúng tôi xác định, đây là một yêu cầu bất biến, đồng thời đây cũng là sức sống của tờ báo. Làm tốt được việc đó thì tờ báo mới sống khỏe, sống vững, có đông bạn đọc. Làm không tốt nhiệm vụ bảo vệ Đảng, tính Đảng kém thì bạn đọc sẽ ít vì chức năng nhiệm vụ, bản sắc của tờ báo chính là ở đó.

Có một điều lưu ý mà Ban Biên tập cũng như cá nhân Tổng Biên tập trăn trở và phải phấn đấu thường xuyên, đó là gìn giữ mối quan hệ thống nhất, biện chứng giữa tính Đảng và tính Nhân dân. Vì Đảng của chúng ta không có mục đích nào khác là mang lại hạnh phúc cho Nhân dân nên lợi ích của Đảng gắn liền và trùng với lợi ích của Nhân dân, của dân tộc. Để có tính Nhân dân sâu sắc là một cuộc phấn đấu không ngừng nghỉ hằng ngày, hằng giờ của chúng tôi. Làm tốt tính Nhân dân thì mới mong làm tốt tính Đảng, tức là khi đó, những thông tin định hướng của báo chí mới có sức thuyết phục, mới đi vào lòng người, mới được Nhân dân ưa chuộng. Đó chính là bản chất của tinh thần phụng sự Tổ quốc, phụng sự Nhân dân mà báo chí chúng ta dốc lòng phấn đấu.

Tính Đảng toàn diện không chỉ là chủ trương, nghị quyết, những điều to tát, “mũ cao áo dài”, mà còn là hơi thở cuộc sống, không chỉ là chính luận, bình luận mà còn là phản ánh, phóng sự điều tra, gương người tốt, việc tốt… Tức là tính Đảng và tính Nhân dân phải hòa quyện, như hai mà một.

+ Rõ ràng là thời cuộc đang có nhiều thử thách khi mà những thế lực thù địch chống phá bằng các thủ đoạn ngày càng tinh vi trên mọi nền tảng… Bối cảnh ấy, vừa là thách thức cũng vừa là cơ hội để tờ báo Đảng trong lực lượng vũ trang khẳng định vai trò của mình, thưa Tổng Biên tập?

- Tôi cho rằng, công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, trong đó việc phản bác các luận điệu sai trái thù địch hiện nay là một cuộc chiến không cân sức vì chúng ta đang có ưu thế hơn rất nhiều, lực lượng mạnh hơn hẳn. Nhưng có triết gia nào đó nói đại ý rằng, chúng ta không sợ một vài kẻ lắm mồm cướp diễn đàn, mà chúng ta sợ sự im lặng của số đông công chúng…

Chính việc chúng ta chưa tạo ra được diễn đàn mạnh mẽ của số đông công chúng mới là điều đáng sợ. Còn những kẻ chống đối trên mạng có thể nhiều thêm nhưng làm sao so được với hàng triệu dân trong đó có mấy vạn nhà báo, một số Đài địch chống phá làm sao so được với hàng nghìn cơ quan báo chí của chúng ta… Trong cuộc chiến này chúng ta có ưu thế gần như tuyệt đối, vấn đề là chúng ta phải đoàn kết, báo chí phải cùng lên tiếng, đấu tranh.

+ Ở một góc độ nào đó, trong nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, việc phản biện về chính sách quả thực cũng có nhiều điều rất khó nói, thưa ông?

- Đấu tranh, bảo vệ Đảng cũng phải nói thẳng thật, nói có trách nhiệm. Báo chí phải tìm hiểu để tuyên truyền đúng định hướng nhưng báo chí cũng có quyền phản biện, góp ý với Đảng trong vai trò là chiếc cầu nối.

Ví dụ, Báo Quân đội Nhân dân năm nay đoạt giải A Giải Búa liềm vàng, với loạt tác phẩm “Vì sao Nghị quyết thì hay, tổ chức thực hiện thì gay trăm bề”. Tác phẩm được đánh giá rất cao, trong đó, nhóm tác giả thẳng thắn chỉ ra rằng, hiện nay, có quá nhiều Nghị quyết, Nghị quyết lại viết quá dài, rất khó đọc hết và khó triển khai. Có người cho rằng, chạm vào Nghị quyết là điều cấm kị nhưng Báo Quân đội Nhân dân đã dám lên tiếng với mục tiêu cuối cùng là tổ chức thực hiện Nghị quyết đi vào cuộc sống, vào quần chúng. Đó cũng chính là minh chứng cho tính Đảng hài hòa với tính Nhân dân mà chúng tôi đã và đang phấn đấu làm tốt.

+ Trân trọng cảm ơn ông!

Hà Vân (Thực hiện)