Tăng cường ứng dụng công nghệ trong dạy và học tiếng Anh

Tăng cường ứng dụng công nghệ vào dạy và học

Chủ trương chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo luôn được Chính phủ quan tâm chỉ đạo, được ộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) triển khai thành kế hoạch nhiệm vụ. Tháng 8/2023, Bộ GD&ĐT đã ban hành công văn số 4771 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số năm học 2023 - 2024. Một trong các nhiệm vụ trọng tâm chính là tăng cường xây dựng nguồn học liệu số cho giáo viên, học sinh khai thác sử dụng.

Giờ học tiếng Anh của cô trò Trường THCS Hoàng Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Nhiệm vụ trọng tâm tiếp theo là tăng cường nâng cao kĩ năng số cho đội ngũ giáo viên; ưu tiên bồi dưỡng các nội dung gắn với thực tế công việc như: ứng dụng các phần mềm dạy học, xây dựng bài giảng điện tử, kỹ năng tổ chức dạy học trực tuyến. Đây cũng chính là mục tiêu mà cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh hướng tới - đẩy mạnh và nâng cao ứng dụng kĩ năng số và công nghệ tiên tiến trong dạy và học ngoại ngữ tại các cơ sở giáo dục theo chương trình mới.

Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh ra đời với niềm tin và hy vọng sẽ tạo nên một sân chơi bổ ích, thiết thực dành cho các thầy cô giáo và các bạn sinh viên chuyên ngành sư phạm Tiếng Anh để có thể phát huy sự chủ động, sáng tạo, chia sẻ những ý tưởng, kinh nghiệm của bản thân, cũng như giao lưu, học hỏi với đồng nghiệp cả nước.

Đồng thời, cuộc thi hướng tới tôn vinh trí tuệ, phát hiện những điển hình tiên tiến, mô hình mới, nhân tố mới và những đóng góp của đội ngũ giáo viên phổ thông trong giảng dạy môn Tiếng Anh.

Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh được tổ chức với quy mô toàn quốc, trở thành sân chơi trí tuệ của các thầy cô giáo và các bạn sinh viên sư phạm. Ban tổ chức đã nỗ lực đưa thông tin cuộc thi đến với đông đảo giáo viên, sinh viên sư phạm; quản lý số lượng lớn bài thi; hỗ trợ tác giả về chuyên môn cũng như kĩ thuật trong suốt quá trình đăng ký và nộp bài thi; đảm bảo tính công bằng trong đánh giá các sản phẩm dự thi; và khích lệ tinh thần tham gia sáng tạo của các tác giả.

Tạo “sóng” sáng tạo trong giáo dục 4.0

Qua 4 tháng triển khai, ban tổ chức cuộc thi ghi nhận được những điểm sáng nổi bật mà cuộc thi mang lại với hơn 7.500 tác giả/ nhóm tác giả đăng ký tham dự, 36.595 đề bài đã nhận và sự hưởng ứng của cộng đồng giáo viên, sinh viên sư phạm tiếng Anh cũng như sự quan tâm từ phía Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố, các cơ sở giáo dục trên khắp đất nước.

Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh thu hút sự tham gia của đông đảo giáo viên, sinh viên sư phạm Tiếng Anh.

Không chỉ dừng lại ở việc nắm rõ các tiêu chí, thể lệ của cuộc thi, các tác giả rất chủ động nghiên cứu, tìm hiểu các phương pháp giảng dạy mới, các ứng dụng công nghệ tiên tiến, từ đó tìm kiếm ý tưởng độc đáo cho đề bài được giao và triển khai thành những sản phẩm dự thi đặc sắc.

Tinh thần nhiệt huyết, tìm tòi, học hỏi của mỗi tác giả/nhóm tác giả được thể hiện qua hàng nghìn yêu cầu giải đáp, hỗ trợ gửi về ban tổ chức, cũng như không khí trao đổi, thảo luận tích cực trên các diễn đàn giáo viên sáng tạo, công nghệ.

Nhiều diễn đàn, nhiều nhóm trao đổi, thảo luận đã được lập ra, tạo nên những cộng đồng sôi nổi để chia sẻ kinh nghiệm xây dựng bài giảng điện tử cũng như trao đổi về các phương pháp giảng dạy mới, các ứng dụng công nghệ, các tài nguyên, phần mềm, công cụ trực tuyến hỗ trợ công tác xây dựng bài giảng.

Các tác giả đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, khơi dậy và thắp sáng lên phong trào thi đua sôi nổi trong mỗi trường học, hướng đến mục tiêu cuối cùng là những giờ học hiệu quả, những lớp học tích cực, những thế hệ học sinh say mê, hứng thú học tập và được phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ và kĩ năng, góp phần chung tay kiến tạo tương lai của đất nước.

Có thể thấy, cho đến nay, cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh đã thực sự tạo ra một làn sóng tích cực trong cộng đồng giáo viên tiếng Anh nói riêng và phong trào thi đua xây dựng bài giảng điện tử rộng khắp cả nước nói chung.

Rất nhiều thầy cô giáo dù không trực tiếp tham gia cuộc thi cũng đã được truyền cảm hứng và động lực để cải tiến phương pháp giảng dạy của mình. Điều này góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo tiếng Anh nói riêng và các môn học khác nói chung trên cả nước.

PV