'Bội thực' bóng đá, xin đừng quên V.league!

Ảnh minh họa.

Thật vậy, tính đến thời điểm hiện tại, 2024 đã đi hết vòng bảng. Giải đấu năm nay là lần tổ chức thứ 17 của Giải vô địch bóng đá châu Âu, giải bóng đá quốc tế 4 năm một lần được tổ chức cho các đội tuyển bóng đá quốc gia nam của châu Âu. EURO diễn ra tại Đức từ 14/6 đến 14/7, bao gồm 24 đội tuyển, trong đó Gruzia là đội lần đầu tiên được tham dự vòng chung kết Giải vô địch bóng đá châu Âu.

EURO là lần thứ 3 các trận của giải đấu danh giá nhất lục địa già diễn ra trên lãnh thổ Đức và cũng là lần thứ 2 dưới tư cách là một nước Đức thống nhất, sau khi Tây Đức đã đăng cai Euro 1988 và 4 trận đấu của Euro 2020 được tổ chức tại 11 quốc gia diễn ra ở München. Đây là lần đầu tiên giải đấu được tổ chức trên lãnh thổ Đông Đức cũ, với Leipzig là một thành phố đăng cai. Ngoại trừ Euro 2020 bị hoãn sang năm 2021 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, giải đấu tổ chức trở lại theo chu kỳ 4 năm 1 lần như thông lệ. Hết vòng bảng, các “ông lớn” của lục địa này: Anh, Pháp, Đức, Italia, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hà Lan cùng Thụy Sĩ, Đan Mạch, Slovenia, Áo... đều đã giành quyền đi tiếp và hứa hẹn một vòng đấu loại trực tiếp sẽ vô cùng sôi nổi, hấp dẫn.

Ngoài 2024, không thể không kể đến Copa America 2024. Copa America vốn là giải đấu dành cho các đội tuyển bóng đá quốc gia Nam Mỹ đã qua 47 lần tổ chức (từ năm 1916) với các cột mốc thời gian không có sự ổn định lâu dài: khi thì 2 năm, khi thì 3 năm một lần; có lúc năm trước tổ chức, năm sau lại tiếp tục diễn ra. Chính vì vậy, năm nay là lần đầu tiên, cả EURO lẫn Copa America diễn ra song song. Copa America 2024 có sự mở rộng số đội tham gia lên con số 16 (bên cạnh các đội tuyển Nam Mỹ, còn có sự góp mặt của: Mexico, Hoa Kỳ, Canada, Costa Rica, Panama, Jamaica. Các đội tranh tài trong khoảng thời gian từ 20/6 đến 14/7.

Có thể nói, EURO 2024 và America 2024 dù không có mặt của các đại diện châu Á, châu Phi, châu Đại dương cũng đã quy tụ tất cả những đội tuyển giỏi nhất của bóng đá toàn cầu. Sức hấp dẫn của hai giải đấu này là không cần phải bàn cãi. Chính vì vậy, nhiều người có thể quên mất một sự thật là trái bóng của giải chuyên nghiệp vô địch quốc gia ở ta (V.League) vẫn đang lăn trên các sân cỏ cả nước. Sau 25/26 vòng đấu (tính đến hết ngày 25/6/2024), chúng ta đã có nhà vô địch mới: Thép Xanh Nam Định. Họ lên ngôi khi thắng Khánh Hòa tới 5-1 trên sân Thiên Trường, giành được 50 điểm sau 25 lượt trận, bỏ xa đội đứng thứ 2 là Bình Định tới 6 điểm trong khi giải chỉ còn đúng 1 vòng. Đội bóng xứ Thanh đứng thứ 9 với 34 điểm - không thể “leo” vào top 5 (ngoài Thép Xanh Nam Định và Bình Định có thêm sự hiện diện của CLB Hà Nội, Viettel, Công an Hà Nội) mà cũng không “văng” khỏi top 10, tức không phải lo trụ hạng nhưng cũng chưa xứng với kỳ vọng. Chức vô địch của Thép Xanh Nam Định là luồng sinh khí mới ở giải đấu cao nhất quốc gia bởi từ lâu nay, người hâm mộ đã quá quen thuộc với những lần giành ngôi quán quân của CLB Bóng đá Hà Nội (6 lần) hay B. Bình Dương (4 lần). Nam Định cũng như Thanh Hóa, Nghệ An, Đồng Tháp... vốn là những địa phương giàu truyền thống bóng đá song thành tích cao nhất của họ chỉ mới là tấm Huy chương Bạc cách đây đã chẵn 20 năm (từ 2004). Chung quy cũng tại cách thức làm bóng đá theo lối cũ và luôn bị cái nghèo đeo bám. Họ từng bị rớt hạng (cả hạng Nhất, rồi hạng Nhì), bị “chảy máu” cầu thủ, trải qua những năm tháng “đau thương”... nhưng giờ đã gặt hái quả ngọt. Thành tích của Thép Xanh Nam Định cũng chính là tấm gương lớn để các đội bóng thường thường bậc trung ở sân chơi V.League soi vào, tìm ra lối đi cho mình! Ai cũng phải năng động, đổi mới, hiện đại hóa chính mình để không lạc hậu với thời cuộc. Không thể “tắm hai lần trên cùng một dòng sông”, nói gì tới chuyện cứ giậm chân tại chỗ?.

Trái ngược với Định, CLB Sông Lam Nghệ An, đội bóng duy nhất thi đấu tại V.League ngay từ những ngày đầu mà chưa từng xuống hạng lại đang trải qua thời khắc khó khăn nhất của mình khi có nguy cơ phải tạm biệt sân chơi cao nhất làng cầu quốc nội. Hiện tại, người xứ Nghệ chỉ hơn mỗi Khánh Hòa và kém 2 đội đứng ngay phía trên là Hoàng Anh Gia Lai, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh mỗi đội 2 điểm (27 so với 29). Nếu không có gì quá kịch tính và khó lường, đội bóng sông Lam sẽ phải chơi trận play-off trụ hạng. Hy vọng, từ nỗi “nhọc nhằn” ở mùa bóng này, người xứ Nghệ sẽ biết mình phải làm gì để trở lại với diện mạo như đã từng có trong quá khứ!

Thanh Hà