Tỉnh ủy, UBND tỉnh vào cuộc kiểm tra môi trường cơ sở chăn nuôi

Một trang trại chăn nuôi heo tại huyện Tân Phú. Ảnh: Hoàng Lộc

Cùng với đó, UBND tỉnh cũng ban hành văn bản tiếp tục kiểm tra, giám sát hoạt động bảo vệ môi trường chăn nuôi.

Bí thư, Phó bí thư Tỉnh ủy trực tiếp đi kiểm tra môi trường chăn nuôi

Ban Thường vụ Tỉnh ủy mới ban hành kế hoạch Kiểm tra việc chấp hành áp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch này, Tỉnh ủy sẽ lập 10 đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở chăn nuôi.

Mục đích là đi kiểm tra các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm đang hoạt động trên địa bàn tỉnh nhằm đánh giá 1 năm thực hiện chủ trương di dời các cơ sở chăn nuôi không phù hợp quy hoạch và ngăn ngừa ô nhiễm môi trường; khảo sát, đánh giá các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường tại các cơ sở chăn nuôi; nâng cao hiệu quả công tác quản lý, tăng cường sự lãnh đạo và vai trò, trách nhiệm của cơ quan nhà nước đối với công tác bảo vệ môi trường.

Kế hoạch yêu cầu các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh phối hợp với các đơn vị, địa phương tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh theo sự phân công.

Thời gian kiểm tra từ ngày 1-7 đến ngày 15-7, thời gian cụ thể do trưởng đoàn quyết định. Đối tượng kiểm tra là các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn 10 huyện (mỗi huyện 4 cơ sở). Thành viên tham gia đoàn là các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành; thường trực cấp ủy, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.

Có 4 nội dung chính cần kiểm tra: Tình hình thực hiện thủ tục môi trường tại các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh; xác định các điểm nóng về môi trường trong lĩnh vực chăn nuôi; kết quả thực hiện kết luận, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy đối với các đơn phản ánh, kiến nghị, khiếu nại về công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động chăn nuôi (nếu có); ghi nhận những khó khăn, vướng mắc trong việ chấp hành các quy định pháp luật hiện hành về bảo vệ môi trường của các cơ sở chăn nuôi.

Theo kế hoạch, có tất cả 10 đoàn kiểm tra. Trong đó, Đoàn số 1 do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh làm trưởng đoàn; Đoàn số 2 là đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn; Đoàn số 3 là đồng chí Quản Minh Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn.

UBND tỉnh tiếp tục tổng kiểm tra gần 10 ngàn cơ sở chăn nuôi

Ngay sau khi Tỉnh ủy ban hành văn bản nói trên, ngày 27-6, UBND tỉnh ban hành kế hoạch số 7417/UBND-KTN về việc tiếp tục kiểm tra, giám sát hoạt động bảo vệ môi trường trong chăn nuôi.

Tại kế hoạch này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các công ty chăn nuôi lớn trên địa bàn tỉnh là: Công ty CP C.P. Việt Nam, Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam, Công ty TNHH CJ Vina Agri - Chi nhánh Đồng Nai, Công ty TNHH Sunjin Vina ngưng hoạt động nuôi gia công tại các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm chưa được cấp giấy phép môi trường, xác nhận đăng ký môi trường của cơ quan có thẩm quyền. Việc thả đàn tiếp tục chăn nuôi tại cơ sở nuôi gia công chỉ được thực hiện sau khi cơ sở bổ sung thực hiện thủ tục môi trường và được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép môi trường hoặc xác nhận đăng ký môi trường (đối với trường hợp không thuộc đối tượng cấp phép môi trường).

4 công ty nói trên không hợp đồng chăn nuôi với cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm không đủ điều kiện chăn nuôi, chưa được cấp thủ tục môi trường và không phù hợp với quy hoạch phát triển của địa phương để tránh gây thiệt hại cho các cơ sở chăn nuôi trong việc đầu tư công trình bảo vệ môi trường. Đồng thời, các công ty báo cáo kết quả thực hiện về Sở Tài nguyên và môi trường trước ngày 10-7-2024.

Lãnh đạo UBND huyện Thống Nhất đi kiểm tra hệ thống xử lý nước thải của trang trại chăn nuôi heo. Ảnh: Hoàng Lộc

UBND tỉnh giao UBND các huyện, thành phố Long Khánh cập nhật báo cáo kết quả xử lý vi phạm đối với các cơ sở chăn nuôi vi phạm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường qua đợt kiểm tra triển khai thực hiện Kế hoạch số 99/KH-UBND ngày 13-4-2023 của UBND tỉnh, gửi về Sở Tài nguyên và môi trường trong tháng 7-2024 để tổng hợp.

Các địa phương nói trên thực hiện kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm về môi trường, đất đai (nếu có) tại các cơ sở chăn nuôi thuộc thẩm quyền quản lý chưa đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường qua đợt kiểm tra của UBND tỉnh; tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường tại các cơ sở có hợp đồng nuôi gia công cho 4 công ty nói trên và báo cáo cho Sở Tài nguyên và môi trường trước ngày 15-8-2024.

Tổng hợp, thống kê các cơ sở chăn nuôi đã được cấp thủ tục môi trường tại địa phương, đăng ký môi trường tại UBND cấp xã, định kỳ hàng quý gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, cung cấp cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để hướng dẫn cấp giấy đủ điều kiện chăn nuôi.

Trước đó, ngày 13-4-2023, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 99/KH-UBND về kiểm tra các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch này, tỉnh và các địa phương sẽ tiến hành đợt tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với gần 10 ngàn cơ sở chăn nuôi trên địa bàn.

Hoàng Lộc