Người cựu chiến binh tận tụy vì bình yên khu phố

Ông Trần Thanh Bình (thứ 2 từ trái sang) cùng cán bộ Công an phường Tân Thịnh (TP. Thái Nguyên) tuyên truyền đến người dân về đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy.

Trong ngôi nhà giản dị nằm ven đường Phú Thái, chúng tôi thấy nhiều tấm Giấy khen, Bằng khen của Công an tỉnh ái Nguyên, UBND TP. Thái Nguyên và phường Tân Thịnh tặng ông Bình. Là địa điểm thường trực Tổ tự quản ANTT nên nhà ông thường xuyên có người qua lại. Ông Bình chia sẻ: Tôi rất trân trọng sự ghi nhận của các cấp, ngành với công việc của mình và càng vui, hạnh phúc hơn vì được người dân tin tưởng, gọi đến mỗi khi xảy ra hay bắt gặp các vụ việc mất ANTT trên địa bàn...

Sinh ra và lớn lên ở xã Trù Hịu, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), những năm 1972-1975, khi đất nước có chiến tranh, ông Bình tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ. Song, vì lý do cân nặng, sức khỏe, ông không trực tiếp tham gia chiến đấu mà được phân công làm nhiệm vụ tuyển quân, huấn luyện tân binh tại Tiểu đoàn 102, Sư đoàn 325B, đóng tại huyện Lục Nam (Bắc Giang).

Rời quân ngũ, ông về địa phương tập trung phát triển kinh tế và tích cực tham gia công tác xã hội, đảm nhận công việc Phó Trưởng Công an xã Trù Hịu. Đến năm 2002, sau nhiều biến cố về gia đình, ông lên Thái Nguyên sinh sống. Ông kể: Lúc mới lên, tôi làm lao động tự do với đủ việc để kiếm sống. Nhận thấy tình hình ANTT ở đây khá phức tạp, nhất là tệ nạn cờ bạc, ộm cắp, ma túy... sẵn “máu nghề”, tôi đề xuất với Hội Cựu chiến binh, Công an phường thành lập Tổ tự quản ANTT.

Nói thêm về địa bàn hoạt động, ông Bình cho biết: Tổ nằm ở vị trí trung tâm phường Tân Thịnh, dân cư đông với trên 260 hộ, 800 nhân khẩu và có thời điểm hơn 1.000 sinh viên, người thuê trọ từ các nơi. Thêm vào đó, trên địa bàn có nhiều tuyến đường, các nút giao thông, tập trung nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ... nên luôn là điểm nóng về ANTT, an toàn giao thông.

Những năm 2017-2018, khi công nhân Samsung thuê trọ nhiều, tình trạng trộm cắp diễn ra phổ biến, do vậy ông cũng như các thành viên trong Tổ thường xuyên đi tuần tra, kiểm tra. Nhờ vậy đã kịp thời phát hiện, đuổi bắt một số đối tượng, bàn giao cho Công an phường xử lý, trao trả tài sản cho người dân.

Thời điểm đó, trên địa bàn cũng có gần 60 đối tượng nghiện ma túy trong diện quản lý của phường, do vậy, công tác đấu tranh, phòng chống ma túy luôn được đặt lên hàng đầu. Công việc này đòi hỏi phải kiên trì, cẩn trọng và sự phối hợp, cộng tác từ phía gia đình, người dân mới hiệu quả.

Tổ tự quản an ninh trật tự do ông Trần Thanh Bình làm Tổ trưởng tích cực tham gia bảo đảm an toàn giao thông.

Để người dân tin tưởng cung cấp thông tin, ông Bình cùng các thành viên trong Tổ thường xuyên tuyên truyền, vận động các gia đình, khu phố thực hiện tốt công tác ANTT; hễ nhận được tin báo của người dân là sẵn sàng lên đường bất cứ thời điểm nào. Tổ tự quản do ông Bình làm tổ trưởng đã phối hợp với Công an phường tuần tra, kiểm tra, giữ gìn ANTT, bảo vệ hiện trường nhiều vụ tai nạn giao thông trên địa bàn, tham gia tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, trợ giúp người dân khi có sự cố xảy ra...

Quá trình tham gia giữ đối tượng phạm tội quả tang, nhiều lần ông đối mặt với nguy hiểm. Bởi, các đối tượng luôn có vũ khí trong người, khi bị truy đuổi, bắt giữ họ manh động uy hiếp, chống trả, có khéo léo, bản lĩnh đến mấy cũng khó tránh khỏi bị thương.

Tuy vậy, sau mỗi việc mình làm, ông thấy vui vì giúp ích cho nhiều người, góp phần giữ bình yên khu phố. Trong số các vụ việc xảy ra trên địa bàn, có người được ông cứu sống, có người tỉnh ngộ ra sửa chữa lỗi lầm... Đơn cử, tháng 11-2023, trong lúc đi tuần tra khoảng 1 giờ đêm, ông và một thành viên trong Tổ phát hiện một người do say rượu tự đâm vào cột mốc, bị thương nằm bất động dưới đường, xe máy đè lên. Ngay lập tức, ông đã gọi Công an đến cùng tiến hành sơ cấp cứu, thuê xe đưa nạn nhân đi viện, thông báo cho người nhà, lập biên bản hiện trường. Ngay hôm sau, gia đình nạn nhân đã tìm đến cảm ơn ông.

Dưới sự gương mẫu, dẫn dắt của ông Bình, Tổ ANTT phường Tân Thịnh trở thành địa chỉ uy tín, tin cậy cho người dân. Tính riêng từ năm 2023 đến nay, Tổ đã phát hiện, phối hợp với Công an xử lý gần 15 vụ việc liên quan đến ma túy, đánh bạc, lừa đảo trên mạng, trộm cắp, cháy nổ... trên địa bàn; lồng ghép tuyên truyền 7 buổi về ANTT, an toàn giao thông cho hàng trăm lượt người...

Nhận xét về ông Trần Thanh Bình, đồng chí Dương Hồng Long, Phó Trưởng Công an phường Tân Thịnh, khẳng định: Với tinh thần tự nguyện, nhiệt tình, không ngại khó khăn, hiểm nguy, ông Bình cùng các thành viên trong Tổ đã có nhiều công lao, hỗ trợ đắc lực cho Công an phường trong công tác phòng, chống tội phạm, góp phần gìn giữ an ninh trật tự trên địa bàn.