Mỹ thuật Việt Nam đối thoại với tranh gỗ Nhật Bản

38 tác phẩm của 34 họa sĩ phản ánh những nét đặc sắc trong đời sống sinh hoạt văn hóa của người Việt vừa quen vừa mới lạ được thể hiện qua góc nhìn đương đại. Đây là những sáng tạo cá nhân trên nguồn cảm hứng học hỏi yếu tố tinh hoa của dòng tranh khắc gỗ ật Bản Ukiyo-e kết hợp với các giá trị tinh hoa của chất liệu mỹ thuật truyền thống Việt Nam như lụa, sơn mài, giấy dó, giấy giang...

Công chúng tham quan triển lãm.

Phát biểu tại khai mạc triển lãm, giám tuyển - họa sĩ Nguyễn Thế Sơn, Khoa Các khoa học liên ngành - Đại học Quốc gia à Nội khẳng định: “Đối thoại với dòng tranh gỗ Nhật Bản Ukiyo-e” là kết quả những nỗ lực không ngừng nghỉ của các họa sĩ trẻ trong hành trình thúc đẩy thực hành nghệ thuật, lấy cảm hứng từ những giá trị văn hóa mỹ thuật truyền thống của Việt Nam và các nền văn hóa khác. Hoạt động thực hành sáng tạo truyền thống cũng là động lực cho những sáng tạo mang dấu ấn cá nhân, góp phần thúc đẩy thế hệ trẻ, trong đó các họa sĩ tiếp tục học hỏi, kế thừa tinh hoa nghệ thuật truyền thống để có thêm động lực và cảm hứng nuôi dưỡng đam mê sáng tạo nghệ thuật.

38 tác phẩm của 34 họa sĩ phản ánh những nét đặc sắc trong đời sống sinh hoạt văn hóa. Ảnh: Minh An

Tiếp nối dự án “Từ truyền thống tới truyền thống” bắt đầu thực hiện và ra mắt năm 2020, trải qua nhiều lần nghiên cứu và tương tác với dòng tranh Hàng Trống, dự án đã phát triển và ra mắt nhiều triển lãm trong 3 năm gần đây.

Chất liệu hội họa truyền thống của Việt Nam như lụa, sơn mài, giấy dó... đối thoại với các bức tranh Hàng Trống để từ đó sáng tạo ra những truyền thống mới với hình hài cũng như tinh thần của thế hệ trẻ thời đại mới.

Triển lãm mong muốn quảng bá nét đẹp, sự độc đáo của các chất liệu mỹ thuật cổ truyền Việt Nam đến đông đảo người yêu mến nghệ thuật truyền thống, đặc biệt là thế hệ trẻ và du khách quốc tế. Đồng thời cũng là dịp để giới thiệu tới công chúng sản phẩm văn hóa được kết tinh từ quá trình khám phá giá trị nghệ thuật truyền thống của những cuộc đối thoại văn hóa xuyên quốc gia.

Minh An