Gia Lai: Thanh tra Ban GPMB huyện Chư Prông sau phản ánh của Báo Giao thông

Tài liệu giả mạo của bà Luyên.

Ngày 1/7, một lãnh đạo huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai xác nhận, ông Vũ Đình Hạnh - chủ tịch UBND huyện vừa ký quyết định: "Thanh tra đối với Ban Đền bù giải phóng mặt bằng (Ban Đền bù GPMB) huyện về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác quản lý,sử dụng và thanh quyết toán các nguồn kinh phí để thực hiện đền bù các công trình".

Quyết định thanh tra nêu rõ: "Thanh tra đối với Ban Đền bù GPMB huyện về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng và thanh quyết toán các nguồn kinh phí để thực hiện đền bù các công trình. Thời hạn thanh tra 30 ngày. Ông Nguyễn Kiên Cường, Chánh Thanh tra huyện làm Trưởng đoàn thanh tra.

Trước đó, Báo Giao thông đưa tin: Ban Đền bù GPMB huyện Chư Prông có văn bản báo cáo UBND huyện này việc bà Nguyễn Thị Luyên nguyên là nhân viên hợp đồng phụ trách kế toán Ban đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi thực hiện nhiệm vụ tại đây.

Cụ thể, Ban Đền bù GPMB huyện Chư Prông giao nhiệm vụ cho bà Luyên thực hiện chi trả số tiền trên 66 triệu đồng GPMB cho 5 hộ dân tại xã Ia Băng và Ia Vê. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra phát hiện bà Luyên này đã thanh toán tạm ứng, giả chữ ký người dân và chữ ký thủ quỹ cơ quan nhằm mục đích chiếm dụng số tiền bồi thường.

Ban Đền bù GPMB huyện Chư Prông còn phát hiện bà Luyên đã sử dụng giấy nộp tiền của Agribank và giả mạo chữ ký của cán bộ Agribank làm ảnh hưởng đến uy tin và thương hiệu của Agribank; ngoài ra, đối chiếu tại Kho bạc nhà nước huyện Chư Prông còn phát hiện bà Luyên giả mạo bảng đối chiếu số dư và có đóng dấu đỏ của kho bạc huyện nhằm qua mặt cơ quan chức năng để chiếm dụng số tiền nêu trên.

Cũng theo Ban Đền bù GPMB huyện Chư Prông, bà Luyên còn chưa thực hiện thanh quyết toán số tiền gần 140 triệu đồng chi phí tổ chức thực hiện đền bù GPMB tại dự án Công trình Đường dây 220KV Pleiku 2 - An Khê, tại xã Ia Băng.

Theo quy định, số tiền trên phải được nhập vào tài khoản tiền gửi của Ban theo quy định của Bộ tài chính để Kho bạc huyện kiểm soát chi, kiểm soát giải ngân. Tuy nhiên, bà Luyên đã tự ý tham mưu lãnh đạo Ban lập tài khoản tiền gửi tại ngân hàng Viettinbank chi nhánh huyện Chư Prông để dễ dàng rút số tiền đó ra chi vào mục đích cá nhân. Việc làm này nhằm mục đích tránh sự kiểm soát của ngành chức năng (số tiền được rút sử dụng trong năm 2018).

Số tiền này bà Luyên tự rút ra khi chưa được UBND huyện Chư Prông phê duyệt dự toán chi, tổ chức thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng. Đến nay không thể thanh quyết toán được với đơn vị chủ đầu tư Điện lực Miền trung.

Sau khi phát hiện hàng loạt sai phạm và không chịu bàn giao sổ sách chứng từ. Ngày 8/4, bà Luyên tự ý nghỉ việc.

Tạ Vĩnh Yên