Lý do sách giáo khoa Cánh Diều được nhiều giáo viên, phụ huynh lựa chọn

Giáo viên đánh giá SGK Cánh Diều dễ dạy, dễ học, dễ kiểm tra, đánh giá

Bộ sách Cánh Diều là một trong những bộ sách giáo khoa được viết phục vụ cho việc giảng dạy Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với đầy đủ tất cả sách giáo khoa các môn học, của tất cả các khối lớp đồng thời có sách giáo viên, sách tham khảo bổ trợ. Ngoài ra, bộ sách Cánh Diều còn có hệ tài nguyên trực tiếp đầy đủ các tư liệu, bài giảng dạy, tài liệu nhằm hỗ trợ giáo viên và học sinh học tập. Đây chính là điểm mạnh mà không phải bộ sách nào cũng có được.

Cô giáo Phạm Thị Duyên (giáo viên Trường Tiểu học Yên Bình, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) hiện đang giảng dạy sách Cánh Diều và có thời gian trải nghiệm giảng dạy bộ sách này qua các lớp đã chia sẻ về những lý do cô yêu thích và muốn tiếp tục giảng dạy bộ sách đặc biệt này.

Theo cô Duyên, việc có nhiều giáo viên quyết định lựa chọn bộ Cánh Diều bởi nội dung của bộ sách đáp ứng với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông mới. Hơn thế nữa, bộ sách còn có hình ảnh đẹp, các ngữ liệu phù hợp địa phương.

Cô giáo Phạm Thị Duyên (giáo viên Trường Tiểu học Yên Bình, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định)

“Chúng tôi lựa chọn bộ sách Cánh Diều bởi triết lý xuyên suốt bộ sách “Mang cuộc sống vào bài học – Đưa bài học vào cuộc sống" đã thể hiện rõ quan điểm, mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh nêu tại Chương trình giáo dục phổ thông 2018” – cô Phạm Thị Duyên chia sẻ.

Cô Duyên cũng tâm sự, bộ sách Cánh Diều rất phù hợp nhiều đối tượng học sinh nơi cô đang giảng dạy. Nội dung trong sách được thiết kế rõ ràng, dễ dạy, dễ học, dễ kiểm tra, đánh giá, nguồn tài nguyên, học liệu phong phú, hỗ trợ dạy và học mọi lúc mọi nơi.

Bộ sách đảm bảo tính chính xác, khoa học, thực tiễn. Cùng với đó, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học đã tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng tính linh hoạt, sáng tạo. Các chủ đề bài học thiết kế theo hướng tăng cường và đa dạng các hoạt động.

Đặc biệt, tất cả các môn trong bộ Cánh Diều có tính “mở”. Điều này giúp cho giáo viên có thể linh động điều chỉnh cho phù hợp với nhiều đối tượng học sinh và phát huy sự sáng tạo của các em – cô Duyên phân tích thêm.

Không chỉ cô Duyên, nhiều giáo viên đã từng giảng dạy và tiếp cận bộ sách này đều cho rằng, bên cạnh sách giáo khoa thì hệ thống tài nguyên sách giáo khoa Cánh Diều bao gồm sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bổ trợ, sách tham khảo, học liệu điện tử cùng với thiết bị giáo dục cũng được biên soạn là nguồn tài nguyên đa dạng đáp ứng nhu cầu học tập thời đại kỹ thuật số tạo nên sự khác biệt lớn với nhiều bộ sách hiện nay.

Cách trình bày đẹp, kho học liệu điện tử phong phú

Không chỉ vậy, theo cô Duyên, các sách của bộ Cánh Diều còn trình bày đẹp, kho học liệu điện tử của sách giáo khoa Cánh Diều có nội dung lý thuyết, hình ảnh và hệ thống bài tập đầy đủ, phong phú. Bộ sách đáp ứng tốt về mặt khoa học sư phạm và khoa học giáo dục, nhân văn cũng như thực tiễn.

Đặc biệt, khi dạy và học, thầy trò không thấy khó khăn mà dễ dàng thích nghi, có hiệu quả tốt. Vai trò của kho học liệu điện tử (phiên bản sách giáo khoa điện tử). Kho học liệu có nội dung lý thuyết, hình ảnh và hệ thống bài tập phong phú, bám sát nội dung, đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông.

Nhờ đó, giáo viên tiết kiệm được thời gian trong quá trình tìm tài liệu để tham khảo, giải quyết nhanh chóng các vấn đề khó mà thầy cô gặp phải, giúp việc giảng dạy tốt hơn – cô Duyên chia sẻ.

Một điểm nhấn nữa khi dạy sách Cánh Diều theo cô Duyên, từ khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, các thầy cô ở nhiều nhà trường đã chọn bộ sách Cánh Diều cho trường mình học và nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các tác giả viết sách.

Nhờ sự giúp đỡ trực tiếp của thầy chủ biên sách, các giáo viên đã nhận thức rõ ràng hơn về Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; những phương pháp, kỹ thuật dạy học. Mọi người đã nắm bắt được cấu trúc sách giáo khoa, học liệu bổ trợ của các bộ sách; nhận biết những điểm đổi mới, cách triển khai phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá học sinh qua các phương pháp dạy học tích cực.

Ảnh minh họa: Tiết Khoa học lớp 4 tại Trường Tiểu học Cao Ngạn, Thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

Cô Duyên chia sẻ thêm, triết lý của Chương trình giáo dục phổ thông mới đã trao quyền chủ động cho giáo viên. Bộ sách giáo khoa đảm bảo tính khoa học, phân hóa, có thể điều chỉnh phù hợp với năng lực của học sinh tại địa phương.

Những năm đầu tiên tham gia giảng dạy bộ sách Cánh Diều, bộ sách như một người bạn mới quen, mang đến những cung bậc cảm xúc khó tả, từ bỡ ngỡ, lo lắng rồi thân quen và trở nên thích thú.

Giáo viên phát huy cao độ khả năng của mình trong dạy và học. “Bản thân tôi có nhiều điểm mới cả về nội dung và phương pháp giáo dục. Kết quả của năm học 2022-2023, tôi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảng dạy với chất lượng, hiệu quả đào tạo cao. Lớp học luôn dẫn đầu về chất lượng giáo dục toàn diện. Tôi được tập thể sư phạm bình chọn là giáo viên giỏi” – cô Duyên tự hào kể.

Sách Cánh Diều không chỉ làm thay đổi nhiều giáo viên, mà với học sinh do sách được trình bày hấp dẫn, cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, đảm bảo tính thẩm mĩ.

Các bài học từ dễ đến khó hướng đến việc khám phá, thực hành và vận dụng giải quyết vấn đề, phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh, từng bước giúp các em phát triển tư duy và kỹ năng toàn diện. Học sinh sự chủ động, kích thích trí tư duy và sự sáng tạo.

Minh chứng, lớp học của cô Duyên có 100% học sinh trong lớp hoàn thành chương trình lớp học. Trong đó có 26/38 học sinh = 68,4% đạt mức Hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện. Số học sinh còn lại đạt ở mức Hoàn thành.

Kết quả đánh giá về phẩm chất và năng lực: 100% học sinh đạt mức Tốt. Kết quả học kỳ I năm học 2023- 2024 chất lượng giáo dục của học được nâng lên rõ rệt. Có 32/38 học sinh =84,2% học sinh đạt mức Hoàn thành tốt các môn học.

100% đạt ở mức Tốt về phẩm chất và năng lực. “Đặc biệt, từ sự yêu thích khám phá môn Tiếng việt của bộ sách Cánh Diều, nhiều em đã tham gia sân chơi Trạng nguyên Tiếng Việt. Có 26 em tham gia vòng cấp trường, 6 em đạt vào cấp tỉnh và có 1 em vinh dự tham gia vào hội thi Đình cấp quốc gia diễn ra vào ngày 20/4/ 2024 tới đây” – cô Duyên cho biết.

Cuối cùng, cô Duyên nhấn mạnh, với những hiệu quả mà bộ sách mang lại, Bản thân cô cùng phụ huynh và học sinh trong lớp mong muốn được đồng hành cùng bộ sách trong các khối lớp tiếp theo.

Là phụ huynh đang có con học sách Cánh Diều tại Trường Tiểu học Tô Hiến Thành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, chị Trần Thị Ngọc đánh giá, sách viết dễ hiểu, các chủ đề và nội dung nêu trong các bài rõ ràng, giúp các con dễ hiểu, ngoài ra cũng giúp các bậc cha mẹ dễ dàng trong việc tham gia giảng dậy cho các con tại nhà.

Cũng theo chị Ngọc: “Sách Cánh Diều được in trên nền chất liệu giấy tốt, hình in sắc nét giúp các con dễ nhìn và dễ đọc”.

Ở góc độ giá sách giáo khoa, chị Ngọc cho rằng, qua tham khảo bảng giá giữa các bộ sách thì thấy giá sách giáo khoa Cánh Diều cao hơn so với các bộ sách còn lại tuy nhiên cũng chỉ nhỉnh hơn 2.000 – 3.000 đồng/sách tuy nhiên với những ưu điểm của bộ sách này thì vị phụ huynh này vẫn quyết định chọn sách Cánh Diều.

Ly Anh