Loại rau 'món ăn của hoàng đế', dưỡng dạ dày, bổ mắt, tốt xương

Vào mùa đông, các loại rau lá khác nhau đua nhau chuyển sang màu xanh, mang lại sự tươi ngon, thơm ngon cho bàn ăn của chúng ta và cải cúc là một trong số đó.

Cải cúc hay còn gọi là tần ô. Loại rau này có tên "cải cúc" có lẽ vì hoa của nó giống như hoa cúc. Từ thời xa xưa, loại rau này thường được chế biến món ăn dâng lên hoàng đế vì hương vị và mùi thơm độc đáo.

Từ thời xa xưa, loại rau này thường được chế biến món ăn dâng lên hoàng đế vì hương vị và mùi thơm độc đáo.

Vì thế, loại rau cải cúc còn được gọi là "món ăn của hoàng đế".

Bộ phận ăn được chủ yếu của cải cúc là thân non và lá xanh, tươi, giòn, mềm mại, ngọt ngào, xào, nấu lẩu hay nấu canh đều rất ngon.

Cải cúc giúp tăng cân

Loại rau này có màu xanh mướt, tỏa ra mùi thơm tươi mát và ngọt ngào độc đáo, chủ yếu chứa eugenol (một loại tinh dầu) và các chất dễ bay hơi khác, toát ra sự tươi mát đặc biệt. Những chất này có thể giúp tăng tiết nước bọt của con người, từ đó làm tăng cảm giác thèm ăn, ngon miệng và tiêu hóa thức ăn.

Loại rau này có màu xanh mướt, tỏa ra mùi thơm tươi mát và ngọt ngào độc đáo

Đây là lý do tại sao cải cúc gợi cảm giác thèm ăn cho nhiều người, đặc biệt thích hợp với người muốn tăng cân.

Cải cúc bổ mắt, ngừa ung thư, tăng sức đề kháng

Cải cúc rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm chất xơ, carotene, protein, vitamin C, phức hợp vitamin B, khoáng chất...

Cải cúc rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm chất xơ, carotene, protein, vitamin C, phức hợp vitamin B, khoáng chất..

Mỗi 100g phần ăn được của hoa cúc chứa 1,9g protein, 0,6g chất béo, 18mg vitamin C, 207mg kali, 172mg natri, 0,18mg vitamin B6, 33mg canxi, 2,3mg sắt.

Hàm lượng carotene trong hoa cúc rất cao, đạt 1,51 mg, gấp khoảng 15 đến 30 lần hàm lượng của dưa chuột và cà tím, ngoài ra còn chứa các chất dinh dưỡng như diệp lục, choline, eugenol.

Hàm lượng carotene trong hoa cúc rất cao, đạt 1,51 mg, gấp khoảng 15 đến 30 lần hàm lượng của dưa chuột và cà tím

Chất carotene có công dụng trong làm đẹp, chống oxy hóa, phòng ngừa ung thư, tốt cho thị giác, tăng sức đề kháng.

Chính vì loại rau này có vị tươi, giòn, mềm, giàu chất dinh dưỡng, ít calo và chứa nhiều chất xơ, dễ làm tăng cảm giác no. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người muốn giảm cân và rèn luyện sức khỏe cũng có thể ăn nhiều cải cúc.

Chính vì loại rau này có vị tươi, giòn, mềm, giàu chất dinh dưỡng, ít calo và chứa nhiều chất xơ, dễ làm tăng cảm giác no.

Cải cúc giúp ngừa ăng huyết áp, táo bón

Cải cúc rất giàu các nguyên tố khoáng chất như natri và kali, cũng như nhiều loại axit amin, chất béo, protein... Những chất dinh dưỡng này giúp điều chỉnh quá trình chuyển hóa nước trong cơ thể con người, từ đó hoạt động như thuốc lợi tiểu và giảm sưng tấy.

Loại rau này còn rất thích hợp với người bệnh cao huyết áp. Hơn nữa, chất xơ có trong loại rau này có thể làm thư giãn ruột, thúc đẩy nhu động ruột và giúp quá trình đại tiện diễn ra suôn sẻ hơn, từ đó giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể con người và giúp cơ thể thoải mái và khỏe mạnh hơn.

Loại rau này còn rất thích hợp với người bệnh cao huyết áp.

5 lưu ý khi ăn loại rau cải cúc

Loại rau tuy bổ dưỡng và thơm ngon nhưng có một số điều cần chú ý, kẻo gây phiền phức cho sức khỏe.

Không thêm quá nhiều muối khi nấu hoa cúc

Cải cúc có hàm lượng natri cao và chứa muối riêng, khi nấu ăn chú ý cho ít muối. Hàm lượng natri trong loại rau này rất cao, cứ 100g hoa cúc chứa khoảng 172 mg natri, tương đương với 0,4g muối ăn, là loại rau có hàm lượng natri cao.

Loại rau tuy bổ dưỡng và thơm ngon nhưng có một số điều cần chú ý, kẻo gây phiền phức cho sức khỏe.

Vì vậy, khi nấu cải cúc nên cho ít hoặc không cho muối, người bệnh cao huyết áp khi ăn cải cúc cần đặc biệt chú ý, vì vậy không nên cho nhiều muối natri khi nấu loại rau có hàm lượng natri cao này.

Không xào nấu quá lâu

Các chất thơm trong cải cúc rất dễ bay hơi ở nhiệt độ cao nên khi nấu loại rau này phải xào thật nhanh để tránh mất chất dinh dưỡng.

Các chất thơm trong cải cúc rất dễ bay hơi ở nhiệt độ cao nên khi nấu loại rau này phải xào thật nhanh để tránh mất chất dinh dưỡng.

Không ăn quá nhiều cải cúc cùng một lúc

Mỗi lần ăn hoa cúc, hãy cẩn thận đừng ăn quá nhiều. Nếu ăn nhiều cải cúc một lần có thể gây nóng trong, trường hợp nặng có thể xảy ra phản ứng phụ như sưng họng, đau nhức.

Hai nhóm người không nên ăn loại rau cải cúc

Người dễ bị tiêu chảy, có tỳ vị yếu không nên ăn nhiều cải cúc. Một số người bị dị ứng với cải cúc nếu không cẩn thận ăn nhầm có thể dễ bị mẩn đỏ, sưng tấy khắp cơ thể.

Nên nếu bạn từng bị dị ứng rau cải cúc thì đừng lặp lại sai lầm này.

(Bài và ảnh: theo Toutiao)

Theo Hải Yến/Dân Việt