Người Việt tại Séc luôn gắn kết, phát huy bản sắc văn hóa và hội nhập sâu

Ngày 11/4, Hội nghị Ban Chấp hành Hội người Việt Nam tại ộng hòa Séc lần thứ 10 đã được tổ chức tại Praha, nhằm đánh giá và chia sẻ thông tin chung về tình hình, hoạt động trong thời gian qua cũng như phương hướng trong thời gian tới trong bối cảnh bà con người Việt tại Séc chịu nhiều ảnh hưởng bởi lạm phát và cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Đại sứ Dương Hoài Nam đề nghị mỗi kiều bào luôn đoàn kết, chung tay đóng góp cho sự phát triển chung của cộng đồng

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi lạm phát, hậu đại dịch -19 và cuộc xung đột ở Ukraine, tuy nhiên các hoạt động của Hội người Việt tại Cộng hòa Séc đã có nhiều chuyển biến tích cực. Năm qua cũng ghi nhận sự nỗ lực của Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc bằng các hoạt động ủng hộ, hỗ trợ người dân Séc và bà con ở Việt Nam gặp khó khăn; tổ chức nhiều hoạt động giữ gìn và phát huy các bản sắc văn hóa truyền thống như tổ chức các lễ trung thu, giỗ tổ Hùng Vương, dạy và học Tiếng Việt…

Ngoài ra, đại diện lãnh đạo hội cũng đã điểm lại các hoạt động thiết thực hướng về quê hương, tăng cường các hoạt động đối ngoại, giao lưu văn hóa như tham gia các chương trình Festival các dân tộc thiểu số tại Séc, Giao lưu văn hóa Việt – Séc…qua đó truyền tải hình ảnh đẹp của con người đất nước Việt Nam đối với người dân Séc, khẳng định vị thế người Việt ngày càng hội nhập sâu rộng vào xã hội sở tại. Hội cũng đã kiện toàn nhân sự và lên phương án chuẩn bị cho chương trình kỷ niệm 25 năm thành lập Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.

Đại sứ Dương Hoài Nam chụp ảnh lưu niệm với đại diện cộng đồng

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Dương Hoài Nam gửi lởi chúc mừng tới Hội người Việt tại Séc đã có nhiều hoạt động tích cực hướng về quê hương đất nước. Đại sứ đánh giá cao sự đoàn kết và các hoạt động trong thời gian qua của Hội trong việc khẳng định hình ảnh, sự hội nhập của người Việt tại Séc.

Điều này đã được lãnh đạo cấp cao của Cộng hòa Séc đánh giá cao và ghi nhận đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát và cuộc xung đột từ , Hội người Việt Nam tại Séc đã chung tay ủng hộ vật chất đối với người dân sở tại; ủng hộ tài chính, giúp đỡ đối với gia đình các nạn nhân trong vụ xả súng hàng loạt ở Séc vừa xảy ra.

Bên cạnh đó, tiến tới kỷ niệm 25 năm thành lập Hội người Việt tại Cộng hòa Séc, Đại sứ Dương Hoài Nam đề nghị mỗi kiều bào luôn đoàn kết, chung tay đóng góp cho sự phát triển chung của cộng đồng, tích cực tham gia xây dựng cộng đồng vững mạnh có nhiều hoạt động giữ gìn bản sắc văn hóa Việt cũng như tăng cường hơn nữa việc dạy Tiếng Việt cho thế hệ tiếp theo.

Đại sứ Dương Hoài Nam trao bằng khen cho học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong năm học 2022-2023

Đại sứ cho biết các cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện sẽ luôn quan tâm, đồng hành trong các hoạt động của Hội để cộng đồng người Việt ngày càng hội nhập tốt vào xã hội sở tại cũng như có nhiều đóng góp thiết thực cho quê hương đất nước. Đại sứ mong muốn trong thời điểm kỷ niệm 25 năm hội người Việt tại Séc đánh dấu một chặng đường hình thành phát triển rực rỡ, Hội sẽ thực hiện một cuốn sách ghi lại một chặng đường vượt khó của cộng đồng người Việt tại Séc, qua đó là cơ sở để tuyên truyền tới các thế hệ sau, với bạn bè quốc tế về sự hình thành và phát triển người Việt Nam tại đây.

Nhân dịp này, Đại sứ đã trao bằng khen cho các học sinh, sinh viên xuất sắc người Việt tại Séc trong năm học 2022-2023.

Hải Đăng-Nho Biền/VOV-Praha