Học sinh Huế tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng và KHKT

Hơn 250 HS tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng và KHKT tại Huế.

Vừa qua, tại Trường THCS Chu Văn An, UBND TP ế, tỉnh Thừa Thiên – Huế khai mạc Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ X, năm 2023 và Cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHTKT) cấp thành phố năm học 2023 – 2024.

Khai mạc cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần X và Cuộc thi khoa học kỹ thuật.

Cuộc thi lần này có sự tham gia của 95 đơn vị trường học với 142 đề tài đăng ký - số lượng lớn nhất từ trước đến nay; cùng với đó là sự tham gia của 253 học sinh (cấp tiểu học có 55/55 trường tham gia với 83 đề tài, cấp THCS có 37/38 trường tham gia với 59 đề tài).

Ban tổ chức đã thành lập 15 hội đồng chấm thi với sự tham gia thành phần Ban giám khảo là giảng viên, nhà khoa học, quản lý có chuyên môn và uy tín để chấm thi.

Các đại biểu, khách mời tham gia lễ khai mạc.

Đối với lĩnh vực sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng bao gồm các lĩnh vực: Đồ dùng học tập, xã hội; Dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; Phần mềm tin học; Sản phẩm thân thiện với môi trường; Bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Học sinh thuyết trình về sản phẩm tham gia cuộc thi.

Lĩnh vực KHKT gồm: Khoa học xã hội và hành vi; Vật lí thiên văn; Y sinh và khoa học sức khỏe; Kĩ thuật cơ khí; Khoa học vật liệu; Năng lượng vật lí; Khoa học trái đất và môi trường; Kĩ thuật môi trường…

Ban giám khảo trao đổi về sản phẩm của học sinh tại gian hàng trưng bày sản phẩm.

Năm nay, nhiều đề tài được đánh giá cao về tính thực tiễn cuộc sống, đặc biệt là liên quan đến việc phòng chống bạo lực học đường, công tác phòng cháy chữa cháy, phân loại, tái chế rác thải, ứng dụng Ai xây dựng các sản phẩm phần mềm học tập, các đề tài giáo dục trải nghiệm,…

Nhiều đề tài được Ban giám khảo đánh giá cao về tính ứng dụng trong thực tiễn.

Cuộc thi không những thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học năm 2024 mà còn hướng đến rèn luyện tư duy, tác phong làm việc khoa học cho học sinh.

Cuộc thi góp phần nâng cao năng lực cho các em học sinh trong việc nghiên cứu các sản phẩm KHKT.

Bên cạnh đó, cuộc thi góp phần nâng cao năng lực gắn liền kiến thức trong nhà trường với thực tiễn đời sống, khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo cho học sinh, hướng hoạt động của các em vào các công việc hữu ích cho xã hội.

Hoàng Hải