Lãi suất cho vay mua nhà giảm một nửa trong năm Quý Mão 2023

Lãi suất cho vay mua nhà giảm một nửa

Trước khi bước vào năm Quý Mão 2023, lãi suất cho vay mua nhà dù đã giảm nhưng vẫn còn ở khá cao, nhiều đơn vị cho vay với lãi trên 10%/năm.

Cụ thể, hồi cuối năm Nhâm Dần 2022, Hong Leong Bank là ngân hàng có lãi suất cho vay mua nhà cao nhất thị trường, lên đến 13%/năm. Đứng sau là Shinhan Bank với 10,9%/năm, với 10%/năm, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) với 10,59%/năm, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Woori Bank với 10%/năm.

Có thể thấy, trong Top các ngân hàng có lãi suất cho vay mua nhà cao nhất, đa số đều là ngân hàng ngoại.

Sau năm Quý Mão 2023, lãi suất cho vay mua nhà đồng loạt giảm sâu. Hong Leong Bank không còn giữ “ngôi vương” khi lãi suất giảm 6,3%, tương đương gần một nửa xuống chỉ còn 6,7%/năm tại thời điểm chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc năm Quý Mão 2023.

Trong năm Quý Mão 2023, lãi suất cho vay mua nhà đã giảm một nửa nhưng thị trường vẫn chưa sôi động trở lại. Ảnh minh họa

Shinhan Bank cũng mạnh tay điều chỉnh. Lãi suất cho vay mua nhà của tổ chức tín dụng đến từ Hàn Quốc giảm 5,1%/năm xuống chỉ còn 5,8%/năm, tương ứng đà giảm gần một nửa.

Lãi suất tại Woori Bank và HSBC chỉ còn 6,7% và 6,99%, tương ứng đà giảm 3,3% và 0,76%.

Có thể thấy, các nhà băng ngoại đã giảm rất sâu lãi suất cho vay mua nhà. Trong khi đó, một số ngân hàng nội lại có xu hướng ngược lại.

Ví dụ, tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank – MSB), lãi suất cho vay mua nhà tăng từ 4,99%/năm lên 6,8%/năm. Tuy nhiên, mức ưu đãi 4,99%/năm chỉ cố định trong thời gian 3 tháng đầu của khoản vay. Sau đó, áp dụng thả nổi, có thể lên đến 13%/năm. Vì vậy, tính chung lại, nhiều khả năng, lãi suất tại MSB cũng giảm đáng kể.

Trong khi đó, trước khi nghỉ Tết Quý Mão 2023, nhóm Big 4 (bao gồm 4 ngân hàng quốc doanh: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank, ân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BIDV, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – VietinBank và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Agribank) có lãi suất cho vay mua nhà trên dưới 9%/năm.

Hiện tại, lãi suất cho vay mua nhà tại Vietcombank, , VietinBank và Agribank lần lượt là 6,7%, 6%, 6,4% và 7%.

Lãi suất giảm, thị trường vẫn chưa tan “băng”

Không phải đến những ngày cuối cùng của năm Quý Mão 2023, lãi suất cho vay mua nhà với bắt đầu giảm. Động thái này đã được hệ thống ngân hàng thực hiện từ cách đây nhiều tháng. Dù vậy, bất chấp lãi suất cho vay mua nhà ngày càng “rẻ” hơn, thị trường bất động sản vẫn chưa tan “băng”.

Dữ liệu do Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) công bố cho thấy trong quý 4/2023, tổng nguồn cung đạt 21.774 sản phẩm, tăng 6% so với quý trước. Số lượng giao dịch tương đương với quý 3/2023 và gấp đôi so với các quý đầu năm. Tỷ lệ hấp thụ tiếp tục được cải thiện, đạt 26%, tăng 12 điểm % so với cùng kỳ năm 2022 và tương đương với quý 3/2023.

Tính chung cả năm 2023, tỷ lệ hấp thụ trên toàn thị trường đạt 33%, với khoảng 18.600 căn hộ, sản phẩm thấp tầng được giao dịch thành công, tương đương với tổng lượng giao dịch nhà ở năm 2022, nhưng vẫn chỉ bằng 17% so với năm 2018. Phân khúc căn hộ trung cấp dẫn đầu về số lượng giao dịch, chiếm 43%, theo sau là phân khúc căn hộ cao cấp, chiếm 27%.

Đại diện VARS lý giải lượng giao dịch khó bật tăng do nguồn cung khan hiếm, không phù hợp với khả năng tài chính của người mua, mặt bằng lãi suất giảm nhưng nhà đầu tư, doanh nghiệp vẫn chưa tiếp cận với nguồn vốn tín dụng do không đáp ứng được điều kiện vay vốn...

Bán chung cư mua nhà không sổ

Có thể thấy, trong năm Quý Mão 2023, dù lãi suất cho vay mua nhà giảm nhưng thị trường vẫn chưa thực sự ấm lên bởi giá nhà tăng mạnh hơn đà giảm của lãi suất. Chính vì vậy, không ít người lại tận dụng bán căn hộ khi được giá để mua… nhà không sổ.

Anh Lê Văn Bình (Yên Bái) chia sẻ cách đây 3 năm anh mua một căn hộ phía Tây Hà Nội. Hiện tại, giá căn hộ của anh đã tăng khoảng 700-800 triệu đồng. Trừ đi chi phí lãi vay, anh cũng lãi được kha khá. Trong khi đó, lãi suất mà trước đây anh vay mua căn hộ lại không giảm nhiều, áp lực rất lớn nên anh chọn cách bán nhà.

“Thu nhập gia đình tôi năm nay giảm nhưng lãi vay không giảm nhiều. Hình như ngân hàng ưu tiên cho các khoản vay mới hơn là khoản vay cũ. Không chịu được áp lực lãi vay, tôi phải bán nhà. Ban đầu tôi định bán căn hộ cũ mua một căn hộ mới nhưng tính toán của tôi đã sai vì căn hộ chỗ nào cũng tăng. Thế là tôi mua nhà không sổ”, anh Bình chia sẻ.

Anh Bình cho biết sau vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân, giá chung cư mini và nhà không sổ giảm sâu. Chính vì vậy, anh đánh liều mua một căn nhà không sổ rộng khoảng 30m2 với giá chỉ hơn 1 tỷ đồng.

Hoàng Tú