VietinBank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hội thảo thu hút sự quan tâm và tham gia đông đảo của các DN hoạt động trong lĩnh vực XNK tại Việt Nam.

Hội thảo thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo DN XNK

Hiện nay, Việt Nam có trên 850 nghìn DN nhưng chủ yếu là DN NVV, với quy mô vốn và lao động nhỏ bé. Bên cạnh đó, các vướng mắc về cơ chế chính sách đang hạn chế năng lực cạnh tranh của DN trước các đối thủ trên thị trường. DN NVV tại Việt Nam đóng góp rất lớn vào thương mại quốc tế của Việt Nam, ngày càng khai thác, tận dụng tốt hơn các cơ hội từ hội nhập kinh tế quốc tế, tham gia các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để phát triển thị trường xuất nhập khẩu (XNK) và nâng cao hiệu quả XNK hàng hóa sang các thị trường đã ký FTA.

Các diễn giả chia sẻ, thảo luận tại Hội thảo

Theo ông Nguyễn Văn Hội - Viện Trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, chính sách Công Thương (VIOIT), Bộ Công Thương, tăng trưởng xuất khẩu của các DN NVV đạt tốc độ cao nhưng chưa thật sự bền vững trong trung và dài hạn, tiềm ẩn nhiều rủi ro có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng xuất khẩu ổn định.

Thời gian tới, dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới tiếp tục suy giảm trong ngắn hạn, hồi phục trong trung hạn nhưng tốc độ sẽ rất chậm, thương mại và quy mô thị trường hàng hóa thế giới tăng trưởng theo từng khu vực.

Để giúp DN thúc đẩy tăng trưởng XNK, tại Hội thảo các chuyên gia đưa ra một số giải pháp. Đó là DN cần tăng cường quản trị chiến lược, thực hiện hiệu quả việc xây dựng, điều chỉnh chiến lược sản xuất, kinh doanh gắn với nhu cầu thị trường xuất khẩu, đảm bảo phát triển bền vững. DN NVV cần đẩy mạnh hoạt động marketing và xúc tiến xuất khẩu trên cơ sở nghiên cứu phân khúc thị trường, xác định thị trường trọng điểm và tiềm năng đối với sản phẩm xuất khẩu của mình…

Bà Nguyễn Thị Minh Ngọc - Trưởng Phòng Khách hàng DN NVV VietinBank à Nội cho biết: Với mục tiêu tiếp sức DN XNK phục hồi sản xuất - đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm, VietinBank sẽ gia tăng thêm ưu đãi dành cho DN XNK trong Chương trình Trade UP.

Cụ thể, DN XNK lần đầu sử dụng sản phẩm mua bán ngoại tệ, thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại sẽ được nhận các ưu đãi về tỷ giá ngoại tệ, miễn/giảm phí dịch vụ và phí bảo hiểm hàng hóa vận chuyển; trong đó, VietinBank miễn giảm đến 100% nhiều loại phí cho DN XNK như: Chuyển tiền ngoại tệ trong hệ thống, ký hậu vận đơn/phát hành ủy quyền nhận hàng, phát hành bảo lãnh nhận hàng...

Bên cạnh các sản phẩm tài trợ thương mại truyền thống, VietinBank còn đưa ra thị trường sản phẩm tài trợ thương mại cấu trúc nhằm tối ưu hóa hiệu quả các sản phẩm tài trợ thương mại truyền thống; đồng thời đáp ứng nhu cầu lợi ích của 2 bên DN mua và bán theo tiêu chí Win - Win như: Sản phẩm thanh toán trước hạn L/C, sản phẩm chiết khấu miễn truy đòi, sản phẩm UPAS L/C…

Tại Hội thảo, ông Đàm Thế Trung - Trưởng Phòng Kinh doanh ngoại hối VietinBank khẳng định: VietinBank luôn đồng hành cùng các DN NVV hoạt động trong lĩnh vực XNK tại Việt Nam. Đặc biệt trong bối cảnh tỷ giá USD tăng cao, nhiều DN XNK được hưởng lợi nhưng cũng có những DN bị ảnh hưởng. Để bảo đảm quyền lợi của DN XNK, VietinBank luôn sẵn sàng tư vấn và cung cấp trọn bộ sản phẩm từ cơ bản tới đặc thù, sản phẩm cấu trúc dành cho DN XNK phù hợp với nhu cầu, hồ sơ giao dịch, dòng tiền và theo diễn biến, xu hướng tỷ giá cập nhật trên thị trường ngoại hối.

Cũng tại Hội thảo, bà Đoàn Thị Thanh Bình - Phó phòng Phát triển Giải pháp tài chính, Khối Khách hàng DN VietinBank nhấn mạnh, VietinBank luôn sẵn sàng những sản phẩm, giải pháp tài chính phù hợp với đặc thù của các DN NVV hoạt động trong lĩnh vực XNK nói riêng và các DN nói chung nhằm mang đến những giá trị tối ưu cho khách hàng.

BT