Khởi nghiệp với chà bông cá biển

Chị Lê Thị Bích Nga bên sản phẩm chà bông cá biển do chị sản xuất.

“Ở Đài Loan, hầu như ai cũng thích dùng chà bông cá vì thơm ngon, giàu dinh dưỡng và tiện dụng. Lần đầu tiên được ăn món chà bông cá biển bên đó, tôi đã tự nhủ nhất định phải học cho bằng được công thức để tự tay làm khi về Kiên Giang quê nhà, nơi nguồn cá biển tươi dồi dào mà chưa ai làm món chà bông cá biển”, chị Nga kể.

Chị Nga cho biết, để có quy trình, công thức chế biến chà bông hoàn hảo từ các loại cá biển như hiện nay, chị đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách. Khi xin vào làm việc tại một xưởng sản xuất chà bông, chính lòng quyết tâm, sự chân thành của chị đã thuyết phục được thầy của chị là một đại gia người Đài Loan chấp nhận chuyển giao công thức làm chà bông gia truyền của gia đình họ.

Chà bông được đựng trong keo tiện dụng 200-400gram.

Về Việt Nam, máy móc sản xuất, chế biến như tại Đài Loan chưa có, chị phải qua lại Đài Loan nhiều lần nhập khẩu hệ thống máy móc hiện đại. Có được công thức, cách làm từ thầy, nhưng khi chế biến chà bông tại Việt Nam, với điều kiện nguyên liệu, khí hậu khác biệt, chị Nga mất nhiều thời gian, phải bỏ hàng chục mẻ cá với chi phí hàng trăm triệu đồng mới hoàn thiện sản phẩm chà bông cá biển hiện nay. Ngoài ra, một số gia vị nhập khẩu từ nhiều nước khác nhau, nên cần phải chủ động, có kế hoạch nhập. “Đối mặt trăm thứ khó khăn, nhưng sợ nhất là không vượt qua được chính mình”, chị Nga nói.

Hiện thương hiệu chà bông cá biển Lê Nga do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thuận Lợi Phát Tài sản xuất bắt đầu được người tiêu dùng tin tưởng, ủng hộ. Chà bông cá biển được làm từ nguyên liệu cá tươi giàu dinh dưỡng do ngư dân ên Giang đánh bắt từ biển như cá mối, cá lạc, cá đổng, thu cờ. Nhờ được sản xuất từ 100% nguyên liệu cá biển tươi, không sử dụng hàng đông lạnh. Gia vị trong nước gồm đường, muối, nước tương, tương hột và cam thảo.

Sản phẩm chà bông cá biển Lê Nga được sản xuất bằng quy trình khép kín 1 chiều, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Khi thưởng thức chà bông Lê Nga, người dùng sẽ cảm nhận độ tươi ngọt của sợi thịt, độ dai tự nhiên nhưng vẫn có độ giòn, không bở. Chị Nga cho biết từng mẻ chà bông được chế biến công phu qua nhiều giai đoạn, gồm làm sạch cá, xẻ thịt, tách xương, hấp chín, sấy nhuyễn, tách độ ẩm và chế biến. Chị không sử dụng bất kỳ thủ thuật trong kinh doanh, sản xuất chà bông nào như trộn bột, trộn dầu nhằm mục đích tăng trọng lượng.

Chính vì được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, tiết kiệm chi phí nhân công, nên dù sử dụng gia vị ngoại nhập với chuẩn toàn thực phẩm cao nhưng giá bán chà bông cá thương hiệu Lê Nga không cao hơn những mặt hàng chà bông khác trên thị trường.

Máy móc hiện đại phục vụ sản xuất chà bông cá Lê Nga.

Dẫu tự nhận mình chỉ là người còn “chân ướt, chân ráo” trên thương trường nhưng chị Nga có niềm tin mãnh liệt với sản phẩm được làm từ nguyên liệu cá biển quê nhà. Đó cũng là lý do vì sao chị Nga từ chối lợi nhuận từ việc bán độc quyền sản phẩm chà bông cá cho một công ty phân phối nước ngoài.

“Tôi nghĩ về những ngư dân vùng biển Kiên Giang sạm nắng trên biển, cần mẫn quanh năm chốn ngư trường, nhưng ở một nơi xa xôi nào đó, sản vật họ lại được khoác màu áo khác, không phải từ quê hương mình và bán với giá đắt đỏ nên tôi quyết định từ chối. Tâm niệm của tôi là làm ra sản phẩm mà mọi người Việt Nam từ bình dân đến thượng lưu đều dùng được”, chị Nga nói.

Và chiến lược chị Nga đặt ra trong những năm tới vẫn là chú trọng giữ chất lượng sản phẩm chà bông cá biển phục vụ bữa ăn của người Việt, tạo thói quen sử dụng chà bông cá biển cho người tiêu dùng để đem lại lợi ích về sức khỏe, tiện lợi trong cuộc sống.

Công nhân đảm bảo các quy trình sản xuất về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nhìn lại chặng đường đã qua, nữ giám đốc Lê Thị Bích Nga cho rằng, thành công lớn nhất của mình chính là tạo ra lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm. Đó là lợi thế đi đầu, ứng dụng công nghệ máy móc từ các nước tiên tiến, nguyên liệu tươi từ thiên nhiên tại vùng biển Kiên Giang. Mùi vị thơm ngon, kích thích vị giác khi sử dụng, sản phẩm cá chà bông Lê Nga còn giúp người dùng an tâm khi chọn sản phẩm cho người thân, đối tác vì đã được cơ quan chuyên môn chứng nhận an toàn thực phẩm.

Chỉ sau gần 5 tháng đưa ra thị trường, thương hiệu chà bông cá biển Lê Nga của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thuận Lợi Phát Tài không chỉ lưu dấu trong những vị thực khách đầu tiên là bạn bè, hàng xóm mà nhiều khách hàng đã quay trở lại cùng những vị khách mới với các đơn hàng cố định và thường xuyên.

Giỏ quà tết từ sản phẩm chà bông cá biển Lê Nga.

Thương hiệu Lê Nga được chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

“Không chỉ là món ngon phục vụ gia đình, người thân mà tôi muốn thực hiện ước mơ lớn hơn đó xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế. Tôi muốn cho bạn bè năm châu biết được sản phẩm người Việt Nam làm ra chất lượng cao, đảm bảo an toàn”.

Với ý chí mạnh mẽ, lòng quyết tâm, tin rằng sản phẩm chà bông cá biển thiên nhiên Lê Nga tiếp tục chinh phục thị trường trong nước và vươn mạnh ra thị trường quốc tế.

Khách hàng có thể mua hàng tại địa chỉ 427 đường Nguyễn Trung Trực, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang hoặc số 188 đường Ngô Quyền, phường 10, quận 8, TP. Hồ Chí Minh. Khách hàng có thể đặt hàng qua số hotline 0944 815 148 - 0814 487 268 để được giao hàng tận nơi.

Bài và ảnh: AN LÂM